• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Phát huy vai trò của giảng viên dạy lý luận chính trị trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng hiện nay

Thứ ba - 24/10/2023 20:43

     Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch đây là một công việc thường xuyên, đã được Đảng ta tiến hành từ ngày thành lập Đảng đến nay và tiếp tục được thực hiện xuyên suốt trong hơn 93 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Trong giai đoạn nay, các thế lực thù địch đang ra sức phá hoại, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng ta hòng làm giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Trước tình hình đó, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ bức thiết hơn bao giờ hết, trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.
     Từ khi sau sự kiện chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ các thế lực thù địch đưa ra các quan điểm sai trái như: xuyên tạc, bóp méo, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận thành quả đổi mới của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; xuyên tạc, chống phá đường lối phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta; âm mưu của chúng là làm cho nền kinh tế nước ta phát triển chệch định hướng xã hội chủ nghĩa; cản trở Việt Nam mở rộng quan hệ quốc tế, xuyên tạc đường lối đối ngoại, độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển đa dạng hóa, đa phương hóa của Việt Nam. Do vậy, việc phát huy vai trò của giảng viên giảng dạy lý luận chính trị lồng ghép nội dung Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”[1] vào các bài giảng nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức để học viên nâng cao ý thức, trách nhiệm hiện thực hoá đường lối chủ trương của Đảng vào cuộc sống, từ đó tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là hết sức quan trọng và rất thiết thực. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong cuộc đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giảng viên cần phải thường xuyên nghiên cứu lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước nắm vững lý luận chính trị để từ đó thông qua nội dung các bài giảng, giảng viên đưa ra các luận cứ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
     Khi giảng các phần học trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị hiện nay giảng viên có thể lồng ghép, truyền tải những kiến thức cơ bản tới người học phù hợp với nội dung bài giảng; ví dụ: khi giảng phần học chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giảng viên cần khẳng định chủ nghĩa Mác - Lênin về Đảng Cộng sản vẫn còn nguyên giá trị và đây là cơ sở lý luận cho sự phát triển của các Đảng Cộng sản trên thế giới trong thời đại ngày nay; là ngọn đuốc soi đường để Đảng và nhân dân Việt Nam tiến hành công tác xây dựng Đảng để Đảng ta có đủ năng lực lãnh đạo công cuộc đổi mới, đưa đất nước Việt Nam đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời nhấn mạnh chủ nghĩa  Mác - Lênin là cơ sở chủ yếu nhất trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó Người đã vận dụng sáng tạo để tìm ra con đường giải phóng cho dân tộc Việt Nam; như Đảng ta nhận định:"Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi"[2]. Trong thời kỳ đổi mới Đảng ta tiếp tục khẳng định:"Kiên định và không ngừng vận dụng sáng tạo chủ nghĩa  Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Kiên định đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”[3].
     Khi giảng phần học Lịch sử Đảng và đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam, giảng viên cần khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra đường lối đúng đắn, phù hợp với mỗi giai đoạn đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đưa nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Đồng thời giảng viên cần nhấn mạnh về vai trò lãnh đạo của Đảng được khẳng định tại Điều 4 Hiến pháp 2013:" 1. Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; 2. Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình; 3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật"[4]. Khi giảng về đường lối đối ngoại, giảng viên nêu rõ Đảng ta đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng nước ta hiện nay; chủ nghĩa Mác - Lênin cung cấp những nội dung có tính khoa học và cách mạng về thời đại, về vấn đề dân tộc và quốc tế, về quan hệ quốc tế và chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân, về tư tưởng cùng tồn tại hòa bình giữa các nước có chế độ chính trị - xã hội khác nhau, về quyền dân tộc tự quyết trong quan hệ quốc tế. Như Đảng ta đã khẳng định:“Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng hợp tác, cùng có lợi”[5]. Với đường lối đúng đắn Việt Nam có quan hệ quốc tế rộng rộng rãi, vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Đảng đưa ra đường lối đổi mới, phát triển đất nước:"Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mô hình kinh tế tổng quát của nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đó là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của nền kinh tế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”[6].
     Việc phát huy vai trò của giảng viên dạy lý luận chính trị trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng, vì đội ngũ giảng viên là người đang trực tiếp giảng dạy lý luận chính trị. Do đó, người giảng viên phải thật sự thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó truyền thụ kiến thức, định hướng cho học viên để giúp họ có được nhận thức và hành động đúng đắn. Qua đó, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới./.
ThS. Đặng Văn Dũng
  Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật


[1] . Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
[2] . Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật. H.2011, tr.88.
[3]. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1. Nxb Chính trị quốc gia sự thật. H.2021, tr.180.
[4] . Điểu 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,. Năm 2013.
[5] . Sđd. tập 1, tr.161-162.
[6] . Sđd. tập 1, tr.128.

Những tin cũ hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.