• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giảng viên trẻ theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/ĐU của Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ ba - 24/10/2023 16:48

     Xác định việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giảng viên trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Nhà trường trong giai đoạn mới hiện nay. Ngày 01/4/2021 Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/ĐU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong về việc nâng cao chất lượng chuyên môn đối với đội ngũ giảng viên trẻ giai đoạn 2021-2023” (Nghị quyết số 02-NQ/ĐU) có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đội ngũ giảng viên trẻ, tạo động lực, một phong trào thi đua mạnh mẽ trong công tác chuyên môn. Qua đó, giảng viên trẻ có cơ hội được rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.
 
      Trường Chính trị Hoàng Đình Giong có tổng số 29 giảng viên, trong đó, đội ngũ giảng viên trẻ có 15 giảng viên, chiếm 51,7%. Về trình độ chuyên môn: 100% đoàn viên có trình độ đại học, trong đó có 14 đồng chí trình độ thạc sĩ. Về trình độ lý luận chính trị: Cao cấp lý luận chính trị 13 đồng chí, Trung cấp lý luận chính trị: 02 đồng chí. Đây là những điều kiện thuận lợi cơ bản để giảng viên trẻ thực hiện các hoạt động, trong đó có hoạt động nâng cao chất lượng chuyên môn. Qua hơn 2 năm (2021 - 2023) triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/ĐU, chất lượng đội ngũ giảng viên trẻ Nhà trường được nâng lên rõ rệt. Kết quả đạt được thể hiện trên các mặt cơ bản như:
 
Về công tác giảng dạy: Những năm qua, đặc biệt từ khi thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/ĐU, công tác giảng dạy của đội ngũ giảng viên trẻ Nhà trường được nâng lên rõ rệt. Thông qua các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa phòng đã luôn quan tâm, đôn đốc, sát sao trong hoạt động giảng dạy đối với giảng viên trẻ. Hoạt động dự giờ được tổ chức hàng tháng với nhiều hình thức như: Dự giờ với sự tham dự của toàn thể giảng viên Nhà trường; dự giờ theo nhóm chuyên môn; Đoàn Thanh niên Nhà trường tổ chức. Đặc biệt, trong năm 2023, Nhà trường đã tiến hành thao giảng, dự giờ đối với các đồng chí giảng viên trong Ban Giám hiệu đến các giảng viên đang giữ chức vụ là trưởng, phó các khoa, phòng Nhà trường; các khoa chuyên môn chủ động tiến hành dự giờ các giảng viên theo quy định giúp cho các giảng viên trẻ có cơ hội dược học hỏi và rút ra những kinh nghiệm cho bản thân trong công tác giảng dạy. Ngoài dự giờ, các khoa chuyên môn và Đoàn trường còn giúp giảng viên trẻ tìm từ khóa trong bài giảng, tháo gỡ những khó khăn trong cách tiếp cận, phân tích, lựa chọn phương pháp, lồng ghép thực tiễn để nâng cao hiệu quả bài giảng. Với cách làm này, giảng viên có cơ hội học hỏi, trau dồi năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp giáo dục, đào tạo Nhà trường. Kết quả, từ năm 2021 đến nay, đội ngũ giảng viên trẻ Nhà trường có 07 lượt giảng viên được công nhận danh hiệu giảng viên dạy giỏi và 02 giảng viên được công nhận danh hiệu giảng viên dạy xuất sắc cấp trường; 02 giảng viên đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi toàn quốc, 01 giảng viên đạt danh hiệu giảng viên dạy xuất sắc toàn quốc.
 
Về nghiên cứu khoa học: Dưới dự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, đội ngũ giảng viên trẻ cơ bản nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học; tích cực, tự giác thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học thông qua nhiều hình thức khác nhau. Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, từ năm 2021 đến nay, Nhà trường triển khai thực hiện 12 đề tài đều do giảng viên trẻ đảm nhiệm. Đặc biệt, một số giảng viên trẻ có cơ hội được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh với cương vị là chủ nhiệm đề tài (01 đồng chí - đồng chí Hoàng Việt Hưng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường); là thành viên tham gia có 07 giảng viên. Bên cạnh đó, giảng viên trẻ tích cực tham gia viết bài nghiên cứu khoa học trên các báo, tạp chí chuyên ngành, trang thông tin điện tử của Trung ướng và địa phương; tích cực viết bài tham luận hội thảo khoa học do Trường và các đơn vị khác tổ chức; tham gia biên soạn tài liệu chương trình bồi dưỡng của Nhà trường… Kết quả đạt được: có tới 93% giảng viên trẻ hoàn thành và vượt giờ nghiên cứu khoa học hằng năm.
 
     Về nghiên cứu thực tế: Trên cơ sở kế hoạch của Nhà trường, mỗi giảng viên tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong hoạt động nghiên cứu thực tế với đa dạng hình thức: tham gia nghiên cứu cùng lớp học; do khoa, các tổ chức trong Trường tổ chức; thực hiện nghiên cứu thực tế cá nhân hoặc theo nhóm... Kết quả: năm 2021 có 80%, năm 2022 có 87% giảng viên trẻ hoàn thành và vượt số ngày nghiên cứu thực tế theo quy định của Học viện.
 
     Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng chuyên môn của đội ngũ giảng viên trẻ còn bộc lộ những hạn chế nhất định: một số ít còn thiếu cả kiến thức chuyên môn lẫn kiến thức thực tiễn, chưa thoát ly giáo án khi giảng bài; kết hợp giữa lý luận với thực tiễn chưa nhuần nhuyễn. Nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học chưa đảm bảo về chất lượng và số lượng, bởi mục tiêu Nghị quyết số 02-NQ/ĐU đề ra là mỗi năm 100% giảng viên trẻ đi nghiên cứu thực tế từ 8 - 10 ngày (tăng theo mỗi năm 2021 - 2023) thì kết quả trên là chưa đạt.
 
     Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, bản thân mạnh dạn đề xuất một số giải pháp sau đây:
 
     Thứ nhất, tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, lãnh đạo khoa, phòng đối với hoạt động chuyên môn của đội ngũ giảng viên trẻ. Duy trì thường xuyên hoạt động dự giờ, đặc biệt đối với giảng viên trẻ (dự giờ đột xuất, dự giờ theo kế hoạch…). Phát hiện, bồi dưỡng, khen thưởng những giảng viên có khả năng nghiên cứu khoa học; đồng thời, có biện pháp cụ thể đối với những giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế theo quy định của Học viện. Đẩy mạnh phong trào thi đua trong công tác chuyên môn đối với đội ngũ giảng viên trẻ như: cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng cấp trường; cuộc thi giảng viên nghiên cứu khoa học tốt…
 
     Thứ hai, Ban Chấp Đoàn cần tiếp tục nghiên cứu để có những cách làm mới, sáng tạo, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn Nhà trường nói chung, đội ngũ giảng viên trẻ nói riêng. Thực tế cho thấy, hiện nay Đoàn Thanh niên đang duy trì hoạt động dự giờ với hình thức là thuyết trình, giảng cho nhau nghe và chỉ chú trọng nâng cao trình độ, kỹ năng cho giảng viên, mà chưa chú trọng hình thức dự giờ trên lớp, để có tâm thế góp ý, chia sẻ, nhìn nhận một cách toàn diện chất lượng, hiệu quả một tiết giảng dự giờ.
 
     Thứ ba, phát huy tính tích cực, tự giác của mỗi giảng viên trẻ trong nhiệm vụ chung của Nhà trường, đặc biệt là hoạt động chuyên môn. Mỗi giảng viên phải nhận thức việc nâng cao chất lượng chuyên môn vừa là yêu cầu bắt buộc, đồng thời là nhu cầu tự thân, giúp bản thân trưởng thành, nâng cao năng lực, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác đào tạo, bồi dưỡng. Ngoài ra, giảng viên cần có kế hoạch, bố trí quỹ thời gian tương thích cho hoạt động nghiên cứu khoa học; đầu tư học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu; tích cực viết và rèn luyện kỹ năng để tự tin, mạnh dạn khi giảng dạy.
 
     Thứ tư, không ngừng trau dồi, bồi dưỡng, rèn luyện nhằm trang bị cho bản thân kỹ năng sư phạm như: Kỹ năng giảng dạy (kỹ năng phát hiện vấn đề, phân tích, tổng hợp, thuyết trình, viết, xử lý tình huống); kỹ năng nghiên cứu khoa học (chăm đọc, chăm viết bài, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng). Khi đã hình thành kỹ năng giảng dạy, kỹ năng nghiên cứu khoa học sẽ tác động tích cực đến việc hình thành kỹ năng nghiên cứu thực tế. Bởi khi đó, giảng viên sẽ biết mình nên tìm hiểu vấn đề vấn đề gì, ở đâu, tìm hiểu ra sao… để đạt mục tiêu đề ra. Có như vậy, sẽ nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn.
 
     Tóm lại, trên đây là nội dung kết quả và một số giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu Nghị quyết số 02-NQ/ĐU đề ra, đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực phấn đấu rất cao của mỗi giảng viên và sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo khoa, phòng Nhà trường nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn của đội ngũ giảng viên trẻ, góp phần xây dựng hình ảnh đội ngũ giảng viên trường chính trị không chỉ giảng hay mà còn nghiên cứu tốt; nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 02-NQ/ĐU, đáp ứng yêu cầu về xây dựng trường chính trị chuẩn giai đoạn hiện nay./.
 
ThS. Lê Thị Thư
Giảng viên khoa Lý luận cơ sở
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.