• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Lồng ghép giảm nghèo bền vững với xây dựng Nông thôn mới tại xã Thái Sơn huyện Bảo Lâm

Thứ hai - 27/03/2023 11:39

     Xã Thái Sơn, nằm ở phía Tây Nam của huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng cách trung tâm huyện 26km, với tổng diện tích tự nhiên là 4.727,42 ha. Xã có 10 xóm với 685 hộ, 3.765 nhân khẩu, bao gồm 6 dân tộc anh em cùng sinh sống Tày, Nùng, Dao, Sán chỉ, Kinh, Mông trong đó chủ yếu là dân tộc Mông (chiếm trên 50%), kinh tế địa phương dựa chủ yếu vào nông nghiệp, là xã vùng ba đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lâm, toàn xã hiện nay tỷ lệ hộ nghèo chiếm 64,92%, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 23,67%. Trình độ nhận thức, dân trí còn hạn chế, kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân còn khó khăn. Do đó, công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn nhất định.
     Ngay từ đầu mỗi năm Đảng bộ xã Thái Sơn ra Nghị quyết thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện nhiệm vụ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Thường xuyên rà soát, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá nhằm tạo sự chuyển biến về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự đồng thuận, tự giác của Nhân dân để thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra.
     Để lồng ghép chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả, Đảng bộ xã Thái Sơn lãnh chỉ đạo việc thực hiện nguyên tắc cân đối ngân sách, lồng ghép các dự án khi có cùng nội dung, nhiệm vụ tránh chồng chéo. Trong đó cần tập trung giải quyết tốt nhóm tiêu chí thu nhập và mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản như việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, vận động người dân tạo cảnh quan môi trường xung quanh, xoá nhà tạm, nhà dột nát, vận động hiến đất khi có dự án đầu tư, vận động nhân dân trồng rừng phát triển kinh tế như cây mận, hồi, quế, sắn … Trên cơ sở đó, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và các tổ chức đoàn thể của xã đã đề ra chủ trương cơ cấu lại kinh tế nông nghiệp ở địa phương, làm tốt công tác quy hoạch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương, tập trung giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân, nhân rộng mô hình cách làm hay, sản xuất giỏi để lan toả trong nhân dân, chủ trương này được xem là cách làm hay để giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống.
     Công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới của xã Thái Sơn trong thời gian qua đã tạo ra sự chuyển biến tích cực, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.
     Kết quả trong hai năm 2021 - 2022 đã hỗ trợ xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo được 55 hộ với tổng số tiền 465 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 7,1% tăng 18,3% so với kế hoạch; tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá 88,27% tăng 1,47% ; tỷ lệ xóm, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hoá 90% tăng 12,5%. Về cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân hiện nay đạt 7/10 xóm có công trình cung cấp nước sinh hoạt tập trung. Về giao thông có 01 tuyến đường trục chính nối với trung tâm huyện Bảo Lâm được nhựa hóa và bê tông hóa với tổng chiều dài 27 km, các tuyến đường từ trung tâm xã đi các xóm đã được quan tâm đầu tư, hiện nay 4/10 xóm có đường ô tô đến trung tâm xóm. Toàn xã có 03 trạm biến áp với 5/10 xóm được sử dụng điện lưới quốc gia. Xã có 3 trường học chính, các trường học được đầu tư kiên cố hóa cơ bản. Xã có trạm Y tế được xây dựng theo tiêu chuẩn quy định với 04 cán bộ trong đó 01 bác sỹ, 01 điều dưỡng, 01 nữ hộ sinh, 1 y sỹ. Trang thiết bị đã được đầu tư cơ bản đầy đủ đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Hệ thống thủy lợi toàn xã có 13 tuyến kênh mương được đầu tư kiên cố hóa phục vụ tưới tiêu cho các xóm.
     Bên cạnh những kết quả đạt được, xã Thái Sơn vẫn là một xã nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cao, cách xa trung tâm huyện, địa hình chủ yếu là đồi núi cao, chia cắt phức tạp; đất canh tác ít và manh mún khó áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; dân cư phân bố không đều, sống phân tán, trình độ dân trí còn hạn chế, người dân chưa mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chưa đầu tư chuyên canh, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp theo hướng tự cung tự cấp; một bộ phận nhân dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa có ý thức tự giác trong lao động sản xuất; cơ sở hạ tầng còn thiếu, giao thông nông thôn đi lại còn nhiều khó khăn, hạn chế cho việc giao lưu hàng hóa và tiếp cận thông tin của người dân, số xóm chưa được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt tập trung còn cao; số tiêu chí đạt được trong xây dựng nông thôn mới còn ở mức khiêm tốn được 10/19 tiêu chí (Quy hoạch, Thủy lợi, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Thông tin và truyền thông, Lao động có việc làm, Tổ chức sản xuất, Y tế, Văn hóa, Hệ thống tổ chức chính trị xã hội, An ninh trật tự xã hội), cảnh quan môi trường thôn bản chưa thật sự xanh - sạch - đẹp; tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn vẫn còn; kinh tế có phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tổ chức lại sản xuất; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tuy có được cải thiện nhưng vẫn còn ở mức thấp.
     Để khắc phục những khó khăn trên và lồng ghép việc giảm nghèo bền vững với xây dựng nông thôn mới đạt được hiệu quả cao, trong những năm tới địa phương cần tiếp tục giải quyết tốt một số vấn đề sau:
     Thứ nhất, Đảng uỷ, chính quyền xã cần tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ, làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, tập trung phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giữ vững an ninh trật tự .... để đời sống vật chất cũng như mức thụ hưởng văn hoá của người dân được nâng lên.
     Thứ hai, Đảng uỷ, chính quyền xã tiếp tục giải quyết những khó khăn, hạn chế còn tồn đọng về công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, đặc biệt hằng năm cần làm tốt bốn nhóm nhiệm vụ: (1) Rà soát hộ nghèo và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; (2) Lập kế hoạch giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; (3) tổ chức thực hiện kế hoạch giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; (4) kiểm tra, giám sát các hoạt động giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Đảng uỷ xã chỉ đạo các chi bộ thôn, xóm bám sát điều kiện thực tế ở địa phương; phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ đảng viên có trách nhiệm giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo duy trì phong trào vệ sinh môi trường thôn, xóm sạch sẽ, gọn gàng.
     Thứ ba, thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững phải đồng bộ với chương trình xây dựng nông thôn mới, lồng ghép chương trình dự án để tập trung mục tiêu, nguồn lực, tránh dàn trải phát sinh tiêu cực, lãng phí trong quá trình thực hiện. Bên cạnh nguồn lực nhà nước đầu tư, xã cũng cần phát huy nội lực, chủ động những phần việc, các tiêu chí mà người dân có thể tự làm để nâng cao chất lượng, tăng tính thực chất khi xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.
    Thứ tư, phát huy thế mạnh kinh tế dựa vào nông nghiệp, lâm nghiệp chăn nuôi đại gia súc. Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng chuyển sang các loại vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tăng cường sự đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau giữa các hộ gia đình trong thôn, xóm, làng bản.
     Như vậy, việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và lồng ghép các nhiệm vụ là một chủ trương đúng của Đảng, chủ trương này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở xã Thái Sơn nói riêng và các địa phương khác nói chung, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thay đổi diện mạo nông thôn, nhất là những địa bàn khó khăn, đưa nghị quyết vào cuộc sống và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra./.
ThS. Đinh Thị Thúy Hường
Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.