• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Một số kết quả thực hiện chuyển đổi số tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, tỉnh Cao Bằng

Thứ hai - 27/03/2023 11:07

     Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình về Chuyển đổi số quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số song hành cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới; là điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động khai thác triệt để các cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ mang lại và bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng... Chuyển đổi số được hiểu “là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số”[1].
     Ngày 27/9/2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với mục tiêu đưa nước ta gia nhập nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI). Riêng về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chuyển đổi số tập trung phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
     Đối với hệ thống các trường chính trị trên cả nước, thì việc chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay là ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học đó là một xu thế tất yếu được nhiều trường chú trọng triển khai và mang lại hiệu quả tích cực. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, tỉnh Cao Bằng đã rất quan tâm đến thực hiện chuyển đổi số vào mọi hoạt động của cơ quan.
     Trong công tác quản lý, điều hành: Nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, giảng viên, người lao động về ý nghĩa, nội dung chuyển đổi số; phối kết hợp với VNPT để tập huấn phầm mềm phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT- Office; tiến hành tổ chức tập huấn các kỹ năng sử dụng phần mềm Google Meet cho giảng viên.
     Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận tiện trong quá trình làm việc, Nhà trường đã sớm đầu tư hệ thống hạ tầng mạng, lắp đặt wifi ở khu nhà Hiệu bộ, hội trường, một số phòng học, lắp camera trong khuôn viên trường học, lắp đặt phòng họp trực tuyến. Nhà trường cũng linh hoạt sử dụng các phần mềm gmail, zalo… để trao đổi thông tin nhanh chóng trong hoạt động chuyên môn và hoạt động chung của Trường. Trang website http://truongchinhtri.caobang.gov.vn được duy trì có hiệu quả, với với nhiều chuyên mục cung cấp thông tin về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, hoạt động nghiên cứu khoa học… Tính đến nay, website có tổng số lượt truy cập đạt trên 1,5 triệu lượt.
     Trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học: Nổi bật nhất của chuyển đổi số trong công tác giảng dạy là Nhà trường đã thực hiện chuyển đổi từ hình thức trực tiếp sang hình thức trực tuyến một số lớp đào tạo, bồi dưỡng để đảm bảo kế hoạch mở lớp không bị đứt đoạn trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, như: Lớp Trung cấp lý luận chính trị, lớp Bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, lớp Bồi dưỡng Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã… Những kết quả giai đoạn này cho thấy là hình thức giảng dạy trực tuyến vẫn là vấn đề cần được nghiên cứu và rút kinh nghiệm để áp dụng linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.
     Phát huy tính chủ động, sáng tạo, các giảng viên tích ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án và giảng dạy trên lớp, viết bài nghiên cứu khoa học. Hiện nay 100% giảng viên có sử dụng giáo án word và giáo án Powerpoint. Nhiều giảng viên đã tạo các liên kết website, youtube để tạo nên sự sinh động, phong phú cho bài giảng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học như việc cắt, lồng ghép các video, ảnh tư liệu vào bài giảng làm cho bài giảng hấp dẫn hơn, kích thích sự hứng thú trong học tập cho học viên; giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả, lấy người học làm trung tâm.
     Ngoài những ứng dụng cơ bản trên các phần mềm word, excel, một số giảng viên, đặc biệt giảng viên trẻ còn sử dụng nhiều phầm mềm có tính ứng dụng trong quá trình làm việc như phầm mềm kiểm tra lỗi chính tả (Google Docs, Tummo Spell), phần mềm chuyển file pdf, file ảnh sang word và ngược lại, hoặc chia sẻ trong drive, thiết lập và chia sẻ, chỉnh sửa trên Google Docs, Google sheets và Google slides. Việc ứng dụng những phần mềm này giúp giảng viên hoàn thành việc soạn giáo án, viết bài nghiên cứu khoa học hay trong một số hoạt động khác như quản lý học viên với sổ đăng bộ, tạo file phiếu điểm thống nhất, tổng hợp giờ giảng… được thực hiện chính xác, tiết kiệm thời gian.
     Tuy nhiên, phải khẳng định rằng trong quản lý, dạy và học lý luận chính trị thì chuyển đổi số vẫn là điều mới với nhiều cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, trong đó có Trường Chính trị Hoàng Đình Giong. Chuyển đổi số trong một số hoạt động của Nhà trường còn gặp khó khăn như: Ứng dụng thành thạo các thành tựu khoa học vào trong hoạt động của Nhà trường, nhất là trong giảng dạy tập trung ở một số ít giảng viên, điều này thuận lợi đối với giảng viên trẻ nhưng là thách thức lớn đối với giảng viên cao tuổi. Với hình thức học trực tuyến, hoạt động quản lý học viên khó thực hiện nếu học viên ý thức tự giác không cao hoặc sự tương tác giữa giảng viên và học viên bị ảnh hưởng… Vì vậy, để góp phần đảm bảo thành công chuyển đổi số đối với Nhà trường trong thời gian tới, mở rộng chuyển đổi số trong các hoạt động mới như thư viện, hồ sơ học viên, số hóa đề thi, kiểm tra…. tác giả đưa ra một số giải pháp sau:
     Một là, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, Ban Giám hiệu trong việc thực hiện chuyển đổi số gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của nhà trường linh hoạt, chủ động, sáng tạo bằng việc quy định trong Nghị quyết của Đảng bộ trường, cụ thể hóa trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.
     Hai là, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số, thống nhất, thông suốt về nhận thức mỗi cán bộ, giảng viên, viên chức, nhân viên của Nhà trường. Nhận định rằng chuyển đổi số là xu thế tất yếu hiện nay, diễn ra với tốc độ rất nhanh, do đó cần có sự chuẩn bị, đầu tư xứng tầm, quyết tâm cao.
     Đồng thời, chuyển đổi số phải gắn với đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là an ninh mạng.
     Ba là, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng trong Nhà trường. Tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức, nhân viên có số lượng đủ theo biên chế mới, với chất lượng ngày càng cao, nhất là trình độ ngoại ngữ, sử dụng công nghệ thông tin thành thạo.
     Bốn là, tiếp tục từng bước hoàn thiện, đồng bộ cơ sở hạ tầng mạng, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ dạy học, trong đó quan tâm đến việc dạy học trực tuyến.
     Năm là, học tập các mô hình, cách làm hay của các đơn vị trong tỉnh, các trường chính trị trong cả nước về chuyển đổi số, từ đó áp dụng phù hợp điều kiện thực tiễn của Nhà trường.
     Tóm lại, việc chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đối với Nhà trường, cán bộ, giảng viên làm công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và giảng dạy lý luận chính trị; đây cũng là động lực quan trọng hướng đến xây dựng trường chính trị chuẩn hiện nay./.

                                                            ThS. Nguyến Thị Oanh
                                                            Giảng viên Khoa  Nhà nước và pháp luật
 

[1] https://dx.mic.gov.vn/docs/chuyen-doi-so-la-gi/
(Bộ Thông tin và Truyền thông – Chương trình Chuyển đổi số  quốc gia)

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.