• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Những đổi mới trong công tác giảng dạy của đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, tỉnh Cao Bằng

Thứ ba - 13/12/2022 16:53

     Đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong có 12 người. Về trình độ chuyên môn thạc sĩ 10 giảng viên, trình độ lý luận chính trị: cao cấp có 11 giảng viên, trung cấp có 01 giảng viên. Trong những năm qua, đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, tỉnh Cao Bằng đã tích cực không ngừng học hỏi, nghiên cứu, đổi mới trong công tác giảng dạy.
     Trong công tác soạn giáo án: Về soạn giáo án bản Word, nếu trước đây một số giảng viên trẻ chưa quan tâm và tuân thủ theo kết cấu của Học viện quy định, chưa biết xác định nội dung trong tâm, trọng điểm của bài; còn nhiều lúng túng trong cách thức tiếp cận, phân tích vấn đề … thì hiện nay giảng viên trẻ đã luôn bám đúng kết cấu, nội dung của giáo trình theo quy định Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Xác định trọng tâm của từng bài, của từng mục, đồng thời biết cách xác định từ khóa, tìm từ khóa và phân tích, mở rộng vấn đề, đưa ví dụ thực tiễn vào bài giảng để làm sáng tỏ vấn đề đang giảng. Trong quá trình lên lớp bên cạnh giáo án chung của bài thì mỗi giảng viên trẻ còn chuẩn bị kịch bản từng tiết dạy, phần dạy … điều đó thấy được sự đầu tư, chỉnh chu của mỗi giảng viên trẻ trong soạn giảng.    Về soạn giáo án powpoint, Đây là nội dung có thể nhận thấy sự đổi mới nhiều nhất của giảng viên trẻ, nếu trước đây một số giảng viên trẻ thường mắc một số lỗi như cỡ chữ chưa phù hợp, thường là chữ quá nhỏ; màu sắc chữ và phông không tương thích nên rất khó theo dõi; slide thường nhiều chữ chưa có sự chắt lọc lấy ý chính hoặc slide thường đơn điệu chưa thể hiện được hệ thống các nội dung trong bài, mối liên hệ giữa các ý…  nhưng hiện nay các giảng viên trẻ đã biết chắt lọc những ý chính để thể hiện trên slide, các slide thường ngắn gọn, cô đọng, thể thức trình bày khoa học, thể hiện sự logic của vấn đề trong cả bài giảng; nhiều giảng viên trẻ đã có nhiều sáng tạo trong thiết kế slide như chèn hình ảnh, video, biều đồ, sơ đồ… minh họa cho vấn đề, qua đó làm cho bài giảng sinh động hơn, phong phú hơn, thu hút được người học.
     Trong công tác giảng dạy trên lớp: Giảng dạy trên lớp là nhiệm vụ chính đối với người giảng viên, thể hiện toàn diện kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cũng như khối lượng kiến thức truyền tải đến người học, đây là hoạt động phản ánh chất lượng của bài giảng nói riêng cũng như chất lượng của người giảng viên. Trước đây do hạn chế về kiến thức cũng như kỹ năng nhiều giảng viên còn lúng túng, chưa làm chủ bục giảng, phân tích vấn đề chưa sâu thậm chí chưa làm sáng rõ được vấn đề đang đặt ra; chưa sử dụng hiệu quả các phương pháp giảng dạy tích cực … Nhưng hiện nay nhiều giảng viên trẻ đã tìm được phương pháp và tích cực nghiên cứu tài liệu, kiến thức ngày càng được nâng lên, từ đó các giảng viên trẻ đã tự tin làm chủ bục giảng, phong thái đĩnh đạc, ngôn ngữ giảng bài khoa học, khắc phục được những hạn chế như lặp từ, bí từ, dùng từ địa phương… nhiều giảng viên trẻ có kỹ năng nghiệp vụ xử lý tốt các tình huống sư phạm, đồng thời sử dụng khá thành thạo, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy tích cực phù hợp với từng đối tượng học viên, từ đó tạo hứng thú và lôi cuốn được người học...
     Trong công tác thao giảng, dự giờ: Đội ngũ giảng viên trẻ đều có ý thức tham gia đầy đủ và có trách nhiệm hoạt động thao giảng, dự giờ theo kế hoạch của nhà trường. Các giảng viên được phân công thao giảng đều soạn giảng và gửi giáo án cho tất cả các giảng viên của nhà trường trước ngày giảng. Thông qua thao giảng các giảng viên trẻ cũng được đánh giá có những sự tiến bộ nhất định về mặt kiến thức, phương pháp và phong cách đứng trên bục giảng.
Bên cạnh hoat động chung của Nhà trường thì Ban Chấp hành Đoàn trường đã ban hành kế hoạch công tác dự giờ theo tháng. Mỗi tháng tổ chức dự giờ đối với 02 đoàn viên, mỗi đoàn viên giảng từ 01 đến 02 tiết và tiến hành góp ý ngay sau khi các đoàn viên giảng xong. Cách thức và nội dung góp ý cũng đã thiết thực và đi vào chiều sâu hơn, bắt đầu từ hình thức đến nội dung, cách thức tìm chìa khóa, phân tích nội dung và cách đưa ví dụ vào minh họa bài giảng. Qua hoạt động trên thì chất lượng giờ giảng của giảng viên trẻ ngày càng có nhiều đổi mới tích cực, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong thời kỳ đổi mới hiện nay.
     Trong công tác sinh hoạt chuyên môn: Các giảng viên trẻ đều tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn của khoa, của Nhà trường, tích cực lĩnh hội và đóng góp ý kiến cho hoạt động chuyên môn đạt kết quả cao hơn. Bên cạnh đó còn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn do Đoàn trường tổ chức gắn với các công tác giảng dạy như mời chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kịch bản tiết học; chia sẻ vận dụng thực tiễn, lựa chọn ví dụ vào giảng dạy; mời chuyên gia chia sẻ kỹ năng lựa chọn, chèn các đoạn video vào slide …. Trong năm 2021 Đoàn trường đã tổ chức 1 buổi tập huấn, chia sẻ cách thức lựa chọn, cắt lọc và chèn video vào soạn giảng powerpoint với sự hướng dẫn của chuyên viên công nghệ thông tin có kinh nghiệm; một buổi sinh hoạt chia sẻ chia sẻ vận dụng thực tiễn, lựa chọn ví dụ vào giảng dạy; đến tháng 10 năm 2022 Đoàn trường cũng đã tổ chức 02 buổi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kịch bản tiết học và chia sẻ kinh nghiệm trọng giảng dạy…
     Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế tồn tại trong đội ngũ giảng viên trẻ như: chưa chủ động trong soạn giảng, hoạt động tự nghiên cứu chưa hiệu quả, thiếu kiến thức thực tiễn, chưa vận dụng khoa học các bước, phương pháp giảng dạy … Để khắc phục những hạn chế trên trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp sau:
     Một là, tăng cường sự lãnh chỉ đạo Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trương  đối với công tác giảng dạy của giảng viên  trẻ; chỉ đạo các khoa phòng tạo điều kiện, giúp đỡ các giảng viên trẻ trong công tác nghiên cứu, soạn giảng.
     Hai là, tiếp tục phát huy vai trò của Đoàn trường trong xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường có hiệu quả.
     Ba là, Đội ngũ giảng viên trẻ cần phải không ngừng tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng xử lý tình huống trong giảng dạy, để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

ThS. Bế Thị Hương
Giảng viên Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.