• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu

Thứ năm - 31/03/2022 09:41

 
    Biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, là thách thức nghiêm trọng nhất đối với nhân loại trong thế kỷ XXI. Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậy, cả về chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Cao Bằng vốn được đặc trưng bởi địa hình phức tạp và có ít diện tích đất canh tác. Trong những năm gần đây, các hiện tượng biến đổi khí hậu chủ yếu xảy ra như sạt lở đất, lũ quét, hạn hán, mưa đá, sương muối, rét đậm rét hại, ngập úng cục bộ, lũ ống, lũ quét… xảy ra có xu hướng tăng giảm thất thường theo từng năm trên địa bàn tỉnh đã làm giảm diện tích đất canh tác, làm hạn chế nguồn vốn sinh kế của người dân, đặc biệt là người nghèo. Để nâng cao nhận thức cho cán bộ các cấp, nhất là cấp cơ sở về các giải pháp kỹ thuật, phương pháp đánh giá và xác định các mức độ thiệt hại do tác động của biến đổi khí hậu gây nên, từ đó đề xuất các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, trong những năm gần đây, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã phối hợp với các sở, ngành như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và đầu tư, Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ tỉnh Cao Bằng ... và các địa phương nhằm đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức về rủi ro biến đổi khí hậu ở các cấp để cải thiện khả năng thích ứng.
    Nhận thức sâu sắc những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tỉnh Cao Bằng đã cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo như, Quyết định số 2897/QĐ-UBND ngày 29/12/2011 của UBND tỉnh Cao Bằng về phê duyệt Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2010-2015, tầm nhìn 2020; Chương trình hành động số 39-CTr/TU ngày 26/8/2013 của Tỉnh ủy Cao Bằng về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
    Thực hiện các văn bản của tỉnh, trên tinh thần chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, với chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị ở địa phương theo phân cấp, nhằm nâng cao nhận thức về rủi ro biến đổi khí hậu để cải thiện khả năng thích ứng, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên về lồng ghép những nội dung cơ bản có liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu vào trong chương trình giảng dạy và học tập; chủ động phối hợp với các sở, ngành và địa phương tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.
    Nội dung khóa tập huấn đã cung cấp cho người học có phương pháp xác định vùng bị tổn thương do biến đổi khí hậu, đánh giá được khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của địa phương và mức độ thiệt hại do biến đổi khí hậu, phương pháp lập kế hoạch và triển khai kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu và một số kịch bản ứng phó với một số thiên tai liên quan đến biến đổi khí hậu.
    Bên cạnh đó, Nhà trường đã tiến hành lồng ghép nội dung về biến đổi khí hậu trong quá trình xây dựng tập bài giảng “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển tỉnh Cao Bằng”, chương trình Trung cấp lý luận chính trị. Quá trình lên lớp giảng viên Nhà trường cũng đã kết hợp giữa việc giáo dục lý luận chính trị, kỹ năng, nghiệp vụ ... với tuyên truyền, giáo dục, giúp phổ biến kiến thức về biến đổi khí hậu. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và hành động cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ứng phó với những vấn đề do biến đổi khí hậu gây ra.

Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tổ chức lớp tập huấn cho giảng viên về lồng ghép nội dung thích ứng với biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy

Giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong triển khai nội dung tập huấn TOT về nâng cao nhận thức rủi ra biến đổi khí hậu để cải thiện khả năng thích ứng
    Có thể khẳng định, những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức và là cơ sở để thời gian tới tiếp tục triển khai việc đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức các cấp về vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp chính quyền các cấp xây dựng các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và kế hoạch hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm tại các huyện và xã trên địa bàn tỉnh./.

 ThS. Hoàng Việt Hưng
Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học





Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.