• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Nâng cao công tác quản lý học viên của chủ nhiệm lớp trong giảng dạy trực tuyến tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong hiện nay

Thứ năm - 31/03/2022 09:16

    Theo quy chế Đào tạo Trung cấp lý luận chính trị Ban hành kèm Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, việc quản lý học viên của chủ nhiệm lớp như: quản lý số lượng; theo dõi quá trình học tập, rèn luyện; khen thưởng, kỷ luật có vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng học viên tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong.
    Từ năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Nhà trường thực hiện giảng dạy những lớp mở tại Trường, tại huyện theo hình thức trực tuyến.  Ngày 05 tháng 8 năm 2021, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã ban hành Quy định về tổ chức giảng dạy, quản lý đào tạo trực tuyến để hướng dẫn, cụ thể hóa hình thức đào tạo này. Hình thức trực tuyến có ưu điểm là cả học viên và giảng viên không phải trực tiếp đến tập trung tại một địa điểm mà giảng viên vẫn có thể giảng dạy, học viên vẫn có thể tiếp thu được nội dung bài giảng, điều đó phù hợp với việc phòng chống dịch bệnh đang diễn ra hiện nay. So với học trực tiếp, học trực tuyến đòi hỏi giảng viên cần có những phương pháp thích hợp, linh hoạt trong chuyển tải kiến thức. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng học tập trực tuyến thì công tác quản lý học viên của chủ nhiệm lớp đóng vai trò rất quan trọng.
    Hiện nay, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đào tạo 11 lớp Trung cấp lý luận chính trị theo hình thức trực tuyến. Các chủ nhiệm lớp đều nêu cao tinh thần quản lý học viên, điểm danh và báo cáo sĩ từng buổi học, theo dõi tình hình, lịch giảng dạy, học tập, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các học viên để kịp thời phản ánh và điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, công tác quản lý học viên còn một số hạn chế như: ý thức tự giác của một số học viên chưa cao; làm việc riêng; nhiều học viên không bật camera; ngại tương tác với giảng viên trong thời gian học...
    Để nâng cao công tác quản lý học viên trong giảng dạy trực tuyến tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong thời gian tới, các chủ nhiệm lớp cần thực hiện một số giải pháp như sau:
    Thứ nhất, nâng cao ý thức tự giác của học viên.
     Ý thức tự giác của mỗi học viên đóng vai trò quan trọng, quyết định rất lớn đến hiệu quả, chất lượng học trực tuyến. Bản thân mỗi học viên cần tự giác chủ động trong việc nắm bắt kiến thực, ghi chép bài đầy đủ, tích cực trao đổi với giảng viên trong các buổi học. Chủ nhiệm lớp quán triệt yêu cầu học viên vào học đúng giờ; theo dõi bài giảng; hăng hái phát biểu xây dựng bài; nghỉ học có giấy xin phép và báo cáo đến ban cán sự, giáo viên chủ nhiệm trước buổi học,...
     Thứ hai, yêu cầu 100% học viên ngồi học đều bật camera.
      Trong các buổi học trực tuyến, nhiều học viên không bật camera theo quy định, vì thế giảng viên chỉ quản lý được số lượng người trong lớp chứ không theo dõi được các học viên có đang tập trung nghe giảng hay không, ảnh hưởng lớn đến việc tiếp thu nội dung bài giảng, đến chất lượng học tập. Chủ nhiệm lớp yêu cầu học viên bật camera trong quá trình học tập; phối hợp với giảng viên lên lớp theo dõi và nhắc nhở học viên thực hiện đúng quy định.
       Thứ ba, điểm danh học viên đột xuất đầu, giữa và cuối buổi học.
       Đây là một hình thức quản lý nhằm tạo thói quen, nền nếp cho học viên vào học đầy đủ, đúng giờ. Để theo dõi sĩ số học viên trong cả buổi học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giảng viên lên lớp điểm danh đột xuất đầu giờ, giữa giờ, cuối giờ các buổi học trực tuyến, trường hợp học viên vi phạm quy chế, quy định cần báo cáo kịp thời cho Ban Giám hiệu, Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học để xử lý theo quy định.
      Thứ tư, yêu cầu học viên ngồi học tại phòng cố định.
       Việc yêu cầu ngồi học tại một phòng cố định có vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả tiếp thu bài giảng. Học viên ngồi tại phòng để học sẽ tạo không gian yên tĩnh, tập trung, nghiêm túc, giúp tiếp thu bài giảng hiệu quả nhất. Phát hiện học viên không ngồi học theo quy định như đi ngoài đường, lái xe,... chủ nhiệm lớp có thể nhắc nhở hoặc có những hình phạt thích hợp.
      Thứ năm, phối hợp với giảng viên giảng dạy sử dụng nhiều phương pháp để tăng sự tương tác đối với học viên.
      Tăng sự tương tác trong các buổi học trực tuyến, một mặt giúp học viên hiểu bài hơn, mặt khác giúp giảng viên quản lý, theo dõi được học viên có nghe giảng hoặc có mặt trong buổi học hay không. Giáo viên chủ nhiệm trao đổi, phối hợp với giảng viên lên lớp tăng sự tương tác với học viên bằng các phương pháp: thường xuyên đặt câu hỏi cho các học viên, sử dụng phương pháp thảo luận nhóm, nêu ý kiến, hỏi chuyên gia,...
    Việc quản lý học viên nghiêm túc, linh hoạt của chủ nhiệm lớp, một mặt giúp học viên đạt hiệu quả cao trong học tập, mặt khác góp phần vào sự thành công trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng của Nhà Trường trong thời gian tới./.

ThS. Hoàng Kim Huệ
Giảng viên phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.