• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Nâng cao chất lượng hoạt động Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại phường Hoà Chung, thành phố Cao Bằng

Thứ năm - 31/03/2022 08:59

    Hòa Chung là một phường ở ven thành phố Cao Bằng, sau quá trình chia tách và sáp nhập hiện nay có 08 tổ dân phố, trong đó có 04 tổ nông nghiệp, 04 tổ phi nông nghiệp. Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chủ yếu là trồng lúa, ngô, rau màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đối với lĩnh vực phi nông nghiệp thì chủ yếu tập trung vào dịch vụ cung ứng các sản phẩm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sản xuất dược liệu gia truyền. Từ sau khi xã Hòa Chung trở thành Phường Hòa Chung, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân phường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục phát triển và ổn định. Với tổng số 1.191 hộ; 4.184 nhân khẩu và 8 dân tộc cư trú, xen kẽ, trong đó có 3 dân tộc chiếm đa số là Kinh, Tày, Nùng, các dân tộc đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển và đặc biệt tại địa bàn phường không xảy ra các điểm nóng về chính trị xã hội. Với đặc điểm là phường vệ tinh của thành phố, thời gian qua đã có rất nhiều các công trình, dự án được tiến hành tại phường. Quá trình thực hiện các công trình dự án tại phường đã đem lại sự thay đổi đáng kể trên nhiều lĩnh vực đối với nhân dân các dân tộc trên phường. Đặc biệt là sự thay đổi về giao thông, những địa bàn trước đây kém phát triển vì giao thông khó khăn, nay đã thay da đổi thịt, bà con mạnh dạn đầu tư thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, từ đó nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện các công trình dự án đó vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, ảnh hưởng đến quá trình phát triển bền vững của một số địa bàn trên phường, đó là, đường giao thông sau khi sử dụng một thời gian đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa, các công trình phúc lợi như: nhà văn hóa, chợ nông thôn mới, kè chắn sạt lở… hư hỏng nặng và không sử dụng được. Chất lượng các công trình sau một thời gian nghiệm thu đã xuống cấp vừa gây lãng phí đối với nhà nước, vừa tạo dư luận bức xúc trong quần chúng nhân dân.
    Để khắc phục tình trạng trên, Mặt trận Tổ quốc phường Hòa Chung đã thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng từ cuối tháng 12 năm 2020. Chính thức đi vào hoạt động có hiệu quả từ năm 2021 và trong năm 2021 có 16 dự án, công trình quy mô nhỏ được giám sát chặt chẽ. Thông qua sự chỉ đạo của Trưởng Ban, các thành viên của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường đã lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân, chủ động theo dõi các công trình, các dự án và không để xảy ra thất thoát, các công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn. Quý I năm 2022, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường Hòa Chung đã tiến giám sát với 03 công trình với 08 hạng mục như làm đường giao thông, cụ thể: Đường giao thông tổ 1, đường giao thông tổ 3-4, kè giao thông tổ 4, đường giao thông tổ 5, đường giao thông nội đồng tổ 5, đường giao thông tổ 8, sửa chữa nhà văn hóa các tổ dân phố, đường nội đồng tổ 5, phường Hoà Chung, thành phố Cao Bằng, và cải tạo, sửa chữa mương thuỷ lợi tổ 5.
    Đây là những công trình có nguồn vốn do nhà nước và nhân dân cùng làm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ công dân trên địa bàn phường, do đó, yêu cầu cần minh bạch về vấn đề thu, chi, các yêu cầu về kĩ thuật theo đúng thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình, đúng công năng sử dụng. Thông qua hoạt động sát sao của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, những công trình và dự án này đã thực hiện theo đúng yêu cầu về kỹ thuật, về quản lý ngân sách và tiến độ đề ra.
    Tuy nhiên, trong thời gian vừa thực hiện vừa tổng kết đúc rút kinh nghiệm của Mặt trận Tổ quốc phường Hòa Chung và sự chia sẻ của các thành viên của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng dân cư, hoạt động này vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định cần khắc phục để đạt được hiệu quả cao hơn trong công tác giám sát đó là:
    Về năng lực các thành viên của Ban Giám sát đầu tư tại phường còn nhiều hạn chế, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản, khả năng đọc và hiểu các bản vẽ thiết kế, đánh giá, kiểm định chất lượng công trình, kiến thức về kế toán đặc biệt là quyết toán doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp và các quy định pháp luật liên quan khác.
    Về khả năng phối hợp giữa Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với chính quyền: chưa chủ động phối hợp với chính quyền trong việc nắm bắt thông tin, tài liệu hướng dẫn và sự chỉ đạo, định hướng và thống nhất.
    Để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại phường Hòa Chung thời gian tới cần làm tốt những nội dung sau:
    Thứ nhất, quá trình chọn lựa thành viên, dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo của Mặt trận Tổ quốc phường, ngoài các thành viên được quy định, việc lựa chọn các thành viên còn lại phải căn cứ theo từng hạng mục công trình, dự án, đặc biệt coi trọng việc lựa chọn những người có khả năng và kiến thức liên quan đến dự án như: thiết kế, thi công, Luật, kế toán (đây là hoạt động tự nguyện, khi có dự án mới thành lập, kết thúc dự án sẽ giải tán, nên không có các khoản quỹ để hỗ trợ các thành viên Ban Giám sát nâng cao trình độ).
    Thứ hai, Mặt trận Tổ quốc phường cần xây dựng và ban hành những quy định về việc phối hợp giữa các bên (Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, chính quyền, bên thi công công trình, dự án) để tạo điều kiện cho Ban Giám sát có nhiều thực quyền hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, hỗ trợ Mặt trận Tổ quốc thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội.
    Thứ ba, đối với các thành viên của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, với tinh thần tự nguyện và không hưởng quyền lợi từ việc thực hiện hoạt động của mình, các thành viên cũng không ngừng tự trau dồi kiến thức về các lĩnh vực theo yêu cầu của Ban Giám sát, từ đó có khả năng đáp ứng tốt hơn cho những hoạt động giám sát tiếp theo trong trường hợp được yêu cầu hoặc tự nguyện tham gia.
    Việc nghiên cứu hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại phường Hòa Chung là một trong những kênh thu thập cơ sở thực tiễn quan trọng, giúp cho các giảng viên giảng dạy học phần Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tại cơ sở. Thông qua việc tiếp cận các hoạt động thực tế, giảng viên sẽ nắm bắt được những nội dung ngoài phần lý luận trong giáo trình, gắn những ví dụ mà cơ sở đã triển khai dựa trên cơ sở của nội dung lý luận. Thực hiện hoạt động trao đổi giữa giảng viên và học viên, giữa học viên với học viên về cách tổ chức thực hiện, triển khai, từ đó cùng nhau chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, hướng giải quyết, giúp cho bài giảng thêm phần sôi động, thu hút, hiệu quả cao hơn./.

ThS. Lương Thị Bằng
Giảng viên khoa Xây dựng Đảng

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.