• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Nâng cao hiệu quả đi thực tế đối với giảng viên trẻ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ ba - 28/12/2021 09:59

    Nghiên cứu thực tế là một trong hai nhiệm vụ quan trọng của giảng viên trường chính trị. Yêu cầu của hoạt động giảng dạy là phải thường xuyên cập nhật số liệu xác thực, thông tin, kiến thức mới để bổ sung vào nội dung bài học. Thực hiện nghiên cứu thực tế hiệu quả sẽ đảm bảo lý luận gắn liền với thực tiễn, là nguồn bổ sung kiến thức phong phú, sinh động cho bài giảng.
    Quyết định 2252-QĐ/HVCTQG ngày 02/5/2019 và Hướng dẫn số 311-HD/HVCTQG ngày 16/12/2019 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành quy chế quản lý đào tạo và về hoạt động đi nghiên cứu thực tế của cán bộ, giảng viên trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định một giảng viên cần đi nghiên cứu thực tế 15 ngày/năm. Cụ thể, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã ban hành Hướng dẫn số 03-HD/TCT ngày 11/3/2021 về hoạt động nghiên cứu thực tế hàng năm và Nghị quyết số 02-NQ/ĐU ngày 01/4/2021 của Đảng ủy Trường về việc nâng cao chất lượng chuyên môn đối với đội ngũ giảng viên trẻ giai đoạn 2021 - 2023 đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu thực tế đối với giảng viên, giảng viên trẻ của Nhà trường.
    Số lượng giảng viên trẻ tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong hiện nay có 15/31 người, chiếm 48,4%. Qua số liệu này có thể thấy giảng viên trẻ chiếm một số lượng tương đối lớn. Bởi vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà Trường cần chú trọng nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên trẻ, trong đó có hoạt động đi nghiên cứu thực tế.

Giảng viên trẻ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đi nghiên cứu thực tế tại huyện Nguyên Bình
    Trong năm 2021, giảng viên trẻ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đều có số ngày đi thực tế đạt yêu cầu. Nội dung nghiên cứu thực tế đa dạng trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục,... Hình thức nghiên cứu thực tế phong phú: đi theo trường, lớp, khoa, nhóm nhỏ, cá nhân; nghe báo cáo, nghiên cứu các mô hình về phát triển kinh tế - xã hội, tìm hiểu cách làm hay, mới của địa phương,... Sau các đợt đi thực tế đã tổ chức rút kinh nghiệm tại các cuộc họp của khoa, Nhà trường và vận dụng linh hoạt các thông tin, số liệu thu thập được vào bài giảng.

          Giảng viên trẻ trao đổi, chia sẻ sau khi đi nghiên cứu thực tế vào giảng dạy
    Bên cạnh đó, việc đi nghiên cứu thực tế còn một số hạn chế: việc xác định mục đích trước khi đi thực tế chưa cụ thể; chưa chủ động trong xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế của cá nhân, chủ yếu đi theo tổ chức của Nhà trường, khoa, lớp học. Do vậy chưa xác định được nội dung cụ thể mà mỗi giảng viên thực sự cần nghiên cứu; một số giảng viên trẻ còn hạn chế trong việc vận dụng những kết quả thu thập được vào bài giảng...
    Để hoạt động đi nghiên cứu thực tế của giảng viên trẻ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đem lại hiệu quả cao trong thời gian tới, cần thực hiện một số giải pháp như sau:
    Thứ nhất, giảng viên cần xác định mục đích cụ thể trước khi đi thực tế, lựa chọn nội dung, phương pháp, địa điểm phù hợp với vấn đề cần nghiên cứu, vận dụng kết quả đi nghiên cứu thực tế vào giảng dạy để làm rõ lý luận trong bài giảng,  giúp học viên vận dụng những kiến thực được học vào thực tế tại địa phương.
    Thứ hai, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tăng cường hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc đi nghiên cứu thực tế hàng năm của giảng viên trẻ để hoạt động này thực chất đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả mục tiêu đề ra.
    Thứ ba, các khoa chuyên môn cần tổ chức chia sẻ kinh nghiệm ngay sau mỗi đợt đi nghiên cứu thực tế, giúp các giảng viên trẻ nắm bắt được tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa ở địa phương, các kỹ năng xử lý tình huống nảy sinh trong thực tế làm cho bài giảng thêm sinh động và phong phú.
    Thứ tư,  Ban Chấp hành Đoàn trường tiếp tục thể hiện vai trò lãnh đạo, đồng hành đối với đoàn viên của Trường trong hoạt động nghiên cứu thực tế, tổ chức nhiều đợt đi nghiên cứu thực tế, nhiều diễn đàn nhằm hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động đi nghiên cứu thực tế.
    Việc đi nghiên cứu thực tế sẽ giúp hiểu rõ cơ sở, vận dụng linh hoạt thông tin thu được vào bài giảng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên trẻ nói riêng và của Nhà trường nói chung. Bên cạnh sự quan tâm của Đảng ủy, các phòng, khoa, Ban Chấp hành Đoàn trường, mỗi giảng viên trẻ cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm cá nhân trong việc đề ra mục đích, lựa chọn hình thức, nội dung, địa điểm đi nghiên cứu để hoạt động này thật sự đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực của giảng viên trẻ nhằm thực hiện thành công Nghị quyết 02-NQ/ĐU ngày 01/4/2021 của Đảng ủy Nhà Trường trong năm tiếp theo./.

ThS. Hoàng Kim Huệ
Giảng viên Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.