• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Một vài suy nghĩ về chất lượng dạy và học trực tuyến tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong hiện nay

Thứ năm - 30/09/2021 17:19

    Với chức năng là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp của tỉnh, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong mỗi năm thực hiện hoạt động mở lớp theo kế hoạch được Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh giao, các lớp theo học hệ tập trung từ 50 - 55 học viên và không tập trung 75 - 80 học viên. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tình hình đại dịch Covit- 19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng của nhà trường và các đơn vị phối hợp có liên quan. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy và phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 và đảm bảo kế hoạch mở lớp của Nhà trường không bị đứt đoạn; Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã quyết định tổ chức khai giảng và thực hiện việc giảng dạy và học tập bằng hình thức trực tuyến (là hình thức đào tạo từ xa thông qua các thiết bị nghe nhìn).
    Để thực hiện tốt công tác này, ngày 02/8/2021, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tổ chức tập huấn các kỹ năng dạy học trực tuyến cho đội ngũ giảng viên nhà trường và bắt đầu thực hiện tại một số học phần ở các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính khóa 76, lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính khóa 15, lớp  Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính khóa 95, lớp Trung cấp lý luận chính trị khóa 01 tại huyện Hòa An, khóa 02 tại huyện Trùng Khánh, khóa 03 tại huyện Nguyên Bình và khóa 04 tại huyện Hạ Lang.
    Vì đây là một loại hình đào tạo mới, chưa từng có trong tiền lệ của Nhà trường nên rất khó đánh giá hiệu quả, chất lượng, mức độ tiếp thu của người nghe đối với bài giảng. Tuy nhiên, có thể thấy quá trình dạy và học trực tuyến thời gian qua đã bộc lộ một số hạn chế như sau:
    Về phía giảng viên, do không đối thoại trực tiếp nên sự tương tác giữa người học và người dạy cũng hạn chế, người dạy sẽ không nắm bắt được mức độ hiểu bài của người nghe. Một số giảng viên còn hạn chế về kỹ năng thao tác nên mất thời gian trong việc chỉnh sửa, khi máy tính bị trục trặc kỹ thuật, hoặc mạng yếu, đường truyền tự động ngắt. Việc quản lý thời gian, quản lý học viên trong quá trình nghe khó thực hiện nếu học viên ý thức tự giác không cao.
    Về phía học viên, không gian tham dự lớp học của học viên, qua thực tế một số không gian học của học viên chưa đảm bảo và khó kiểm soát, còn bị các yếu tố xung quanh chi phối như: để người nhà đi qua đi lại, hoặc một số tranh thủ giải quyết công việc khác, vừa học vừa làm việc tại cơ quan, có người tò mò ghé vào màn hình bình phẩm, thậm chí trêu đùa, nhất là đối với cô giáo... Khi giảng viên đặt câu hỏi ít khi được học viên xung phong trả lời mà phải chỉ đích danh. Trong giờ học, có tình trạng một số học viên vẫn để kết nối nhưng tắt camera đi làm việc riêng khi điểm danh không thấy mặt, cá biệt có trường hợp để máy và đi ra ngoài giải quyết việc riêng, hoặc để máy tại phòng làm việc khi giảng viên gọi tên thì nhân viên trả lời thay.
    Dạy và học trực tuyến đối với loại hình đào tạo, bồi dưỡng tại các trường Chính trị là giải pháp tình huống trong điều kiện dịch bệnh hiện nay. Tuy nhiên, với những hạn chế nêu trên từ cả phía giảng viên và học viên chúng ta dễ dàng nhận thấy hình thức học này có những biểu hiện kém hiệu quả nhất định, phổ biến nhất đó là tâm lí học đối phó, điểm danh đối phó. Do đó, trong khuôn khổ bài viết, để nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến, tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp như sau:
    Một là, đối với giáo viên chủ nhiệm: xây dựng nội quy quy định về học trực tuyến đối với học viên như: về giờ giấc bắt đầu tham gia buổi học, yêu cầu không gian phòng học, thái độ học, tư thế tác phong và trang phục khi ngồi học, theo dõi và tương tác thường xuyên với người dạy thông qua trả lời câu hỏi, không tắt camera và khuyến khích đầu tư trang thiết bị học phù hợp với học trực tuyến
    Hai là, đối với người học: cần nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm trong giờ học, coi đây là buổi học như trên giảng đường, chủ động về phương tiện học, đường truyền và không gian học hợp lý, đồng thời chủ động tích cực trong quá trình trao đổi bài với giảng viên
    Ba là, đối với giảng viên: chủ động nghiên cứu bài giảng, phương tiện giảng và các kỹ năng thao tác. Có danh sách trích ngang của lớp, để khi tiến hành hoạt động hỏi đáp mà học viên không trả lời thì người dạy có thể nhìn vào bảng danh sách, đơn vị công tác để trao đổi. Nghiêm túc, chuẩn mực trong tác phong và trang phục khi dạy trực tuyến, có không gian hợp lý, đảm bảo về chất lượng đường truyền (nhà trường nghiên cứu trang bị một đến hai phòng riêng có đường truyền tốc độ cao để các giảng viên tham gia giảng trực tuyến).
    Bốn là, đối với hoạt động thảo luận nhóm: chủ nhiệm lớp kết nối với tổ trưởng, thành lập nhóm riêng của tổ mình, sau đó nhận câu hỏi thảo luận từ giảng viên, trong tổ tiến hành trao đổi, xây dựng đáp án, cử ngươi thuyết trình trên nhóm lớn của lớp. Trong quá trình các nhóm trình bày, yêu cầu các nhóm khác chú ý lắng nghe và có câu hỏi trao đổi đối với nhóm trình bày.
    Năm là, đối với hoạt động thi hết môn, xây dựng bộ câu hỏi thi vấn đáp, trên cơ sở các đáp án, các khoa chủ động chia nhóm giảng viên để hỏi thi, lớp chia theo tổ để thi, việc ra câu hỏi trên cơ sở nội dung của giáo trình, các câu hỏi nên tập trung ngắn gọn, chủ yếu hỏi học viên vận dụng vấn đề đó vào thực tiễn như thế nào. Giám thị chủ động bốc thăm hộ học viên qua màn hình hộ. Tuy nhiên, để tránh trường hợp gian lận, học viên không có thời gian chuẩn bị mà phải trả lời câu hỏi ngay sau khi giám thị thông báo câu hỏi bốc được.
    Tóm lại, hoạt động giảng dạy lý luận chính trị đòi hỏi có sự trao đổi trực tiếp, phân tích cặn kẽ và có sự phản biện, phản hồi ngay trong quá trình dạy và học, có như vậy mới đem lại hiệu quả thiết thực. Dạy và học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế tạm thời. Tuy nhiên, chúng ta chưa đoán định được đến bao giờ dịch bệnh mới được đẩy lùi và chấm dứt. Do đó, việc vừa giảng dạy, vừa tiến hành nghiên cứu để đúc rút kinh nghiệm khắc phục được những hạn chế nêu trên và đưa ra được những giải pháp dài hơi để loại hình đào tạo này đem lại kết quả cao là nhiệm vụ chung của tất cả các giảng viên Nhà trường hiện nay./.

 ThS. Lương Thị Bằng
Giảng viên khoa Xây dựng Đảng
 
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.