• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Một số giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề tại Chi bộ giảng dạy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ năm - 30/09/2021 16:55

    Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30 tháng 3 năm 2007 của Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã xác định: “Ngoài các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, tùy điều kiện nhiệm vụ cụ thể, chi ủy cần lựa chọn một số vấn đề mới, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và chức trách, nhiệm vụ của Đảng viên để tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề nhằm tập trung sự lãnh đạo của chi bộ, nâng cao kiến thức, năng lực và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Mục đích sinh hoạt chuyên đề nhằm xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, khắc phục hạn chế như nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, thiếu nội dung chính trị, tư tưởng cụ thể; tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình, phê bình yếu, ý thức tổ chức, kỷ luật yếu kém; tinh thần đoàn kết và tình thương yêu đồng chí bị giảm sút; chi bộ chưa thực sự là nơi sinh hoạt tư tưởng để cấp ủy nắm và hiểu tâm tư, nguyện vọng của đảng viên; chi bộ chưa thể hiện tốt vai trò là nơi lãnh đạo, giáo dục, quản lý, giám sát và rèn luyện đội ngũ đảng viên.
    Theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, yêu cầu các chi bộ căn cứ chỉ thị, nghị quyết và định hướng của cấp trên, tình hình, đặc điểm của chi bộ, mỗi quý ít nhất một lần tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo các nhóm vấn đề như học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy đảng cấp trên; các giải pháp nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ đảng viên; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn của cơ quan đơn vị, chi bộ...
    Chi bộ Giảng dạy của Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong là lực lượng nòng cốt của Nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn phục vụ cho công tác giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp của tỉnh. Hiện nay Chi bộ lãnh đạo trực tiếp 03 tổ đảng (gồm 03 khoa: Lý luận cơ sở, Xây dựng Đảng, Nhà nước và pháp luật) với 23 đảng viên, 100% đảng viên có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên; Về trình độ lý luận chính trị: Cao cấp có 13 đảng viên, chiếm 56,52%; trung cấp có 5 đảng viến, chiếm 21,74%.
    Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2023, Chi ủy chi bộ đã thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình sinh hoạt chuyên đề, cụ thể:
    Bước 1: Công tác chuẩn bị, Chi ủy chi bộ họp bàn phân công tổ đảng xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề sinh hoạt cho các quý trong năm; phân công đảng viên của các tổ có khả năng viết, nghiên cứu, sự am hiểu nhất định về nội dung chuyên đề;
    Bước 2: Bí thư chi bộ trực tiếp trao đổi về mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp thực hiện chuyên đề với đảng viên được phân công;
    Bước 3: Đảng viên được phân công viết và gửi dự thảo chuyên đề cho Chi ủy chi bộ thông qua, sau đó gửi cho đảng viên trong chi bộ nghiên cứu trước khi tổ chức sinh hoạt;
    Bước 4: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề: Bí thư chi bộ nêu mục đích, yêu cầu; đảng viên được phân công trình bày dự thảo chuyên đề;
    Bước 5: Đảng viên tham dự sinh hoạt phát biểu, nêu nhận thức của cá nhân đối với chuyên đề và tác dụng của chuyên đề đối với bản thân; liên hệ với chi bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương; trao đổi, đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo chuyên đề và đảng viên được phân công viết chuyên đề tiếp thu ý kiến để hoàn thiện.
    Bước 6: Kết thúc sinh hoạt chuyên đề Bí thư chi bộ đánh giá việc chuẩn bị, chất lượng của chuyên đề; ý nghĩa, tác dụng của chuyên đề đối với chi bộ, đảng viên. Kết luận các nội dung cần tiếp thu để bổ sung, hoàn thiện dự thảo chuyên đề.
    Bước 7: Sau khi hoàn thiện chuyên đề gửi đảng viên trong chi bộ để nghiên cứu, học tập và báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp.
     Qua quá trình thực hiện sinh hoạt chuyên đề thời gian qua cho thấy, việc lựa chọn chủ đề được đảm bảo tính công khai, dân chủ hướng đến mục đích thiết thực, hiệu quả phù hợp với đặc thù của chi bộ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay chi bộ đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện được 05 buổi sinh hoạt chuyên đề. Cụ thể trong năm 2020 đã thực hiện 03 chủ đề: “Suy nghĩ về phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng”; “Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”; “Xây dựng chi bộ giảng dạy về đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh”; Năm 2021 thực hiện được 02 chủ đề “Một số kinh nghiệm viết bài cho báo, tạp chí, Trang thông tin lý luận và thực tiễn, Trang Website sáu tháng đầu năm 2021 tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong”; và “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Chi bộ giảng dạy - Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong”. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Giảng dạy đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng kế hoạch, chương trình, nghị quyết đề ra. Tất cả các buổi sinh hoạt chuyên đề đều có lời dẫn, báo cáo tham luận và thu hút được sự quan tâm, góp ý, chia sẻ của đội ngũ đảng viên là giảng viên. Các bài tham luận, ý kiến thảo luận đều tập trung vào chủ đề, có tính thực tiễn cao.
    Sinh hoạt chuyên đề của chi bộ góp phần quan trọng giúp đảng viên trong chi bộ có lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong cuộc họp, chú ý rèn luyện bản thân trong giao tiếp, tôn trọng học viên, đồng chí đồng nghiệp, cởi mở thẳng thắn trong trao đổi, phê và tự phê tạo môi trường dân chủ, phát huy năng lực của cá nhân.
    Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế nhất định như một số chuyên đề đầu nhiệm kỳ chưa đi sâu liên hệ với thực tế của trường, mang tính chất chung chung; đảng viên được phân công chuẩn bị chưa dành nhiều thời gian viết nên tiến độ không theo kế hoạch đề ra, một số buổi sinh hoạt chuyên đề còn nặng hình thức.
    Để sinh hoạt chuyên đề đạt được hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới Chi bộ Giảng dạy cần chú ý một số vấn đề sau:
    Một là, lựa chọn chủ đề sinh hoạt cần đa dạng, cụ thể gắn với chuyên môn để thu hút nhiều hơn sự quan tâm của các đảng viên là giảng viên trong chi bộ.
    Hai là, trong mỗi buổi sinh hoạt cần có thêm một số bài tham luận của đảng viên xoay quanh chủ đề thay vì có 1 bài tham luận cho 1 chủ đề như hiện nay.
    Ba là, báo cáo tham luận trong sinh hoạt chuyên đề của đảng viên được Chi uỷ chi bộ xét duyệt, do vậy đảng viên được phân công cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu sâu vấn đề, đảm bảo nội dung, thời gian theo đúng kế hoạch đề ra.
    Bốn là, sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề Chi uỷ chi bộ cần triển khai thực hiện các giải pháp hữu ích mà buổi sinh hoạt chuyên đề đã thảo luận thống nhất, trở thành nghị quyết của Chi bộ.
    Sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề là những hoạt động cần thiết để nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, là yêu cầu bắt buộc đối với các chi bộ. Do vậy, việc duy trì nề nếp sinh hoạt chuyên đề tại Chi bộ Giảng dạy với việc lựa chọn chủ đề gắn với chuyên môn, hình thức tổ chức thích hợp, thời gian hợp lý sẽ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, khắc phục những vấn đề ngại nói, không nói và sợ nói của đảng viên, xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Nhà trường./.
 

ThS. Đinh Thị Thúy Hường
Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.