• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Một số suy nghĩ về giảng dạy Bài 10, phần III.2, qua thực tiễn của huyện Hà Quảng về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Thứ tư - 30/06/2021 15:15

    Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội; nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nghiêm trị mọi hành vi xâm hại lợi ích quốc gia, dân tộc; xây dựng đất nước giàu mạnh, thực hiện công bằng xã hội, mọi người có điều kiện phát triển toàn diện, hướng tới cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn huyện Hà Quảng ngày càng được chú trọng quan tâm thực hiện, phát huy được trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết các đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền. Việc công khai thông tin về tiếp nhận và kết quả giải quyết KNTC của công dân được các cấp, các ngành thực hiện tốt, qua đó giúp cho công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân đi vào nề nếp, có chiều sâu và đạt hiệu quả tích cực. Cụ thể trong năm 2020 đạt được như sau:
    Về công tác tiếp công dân: tiếp công dân thường xuyên với 40 lượt ngư­ời, nội dung liên quan đến tranh chấp đất đai, chế độ chính sách, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hôn nhân và gia đình...
    Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Ủy ban nhân dân huyện tiếp nhận 76 đơn, thư các loại. Trong đó: khiếu nại 20 đơn; kiến nghị, phản ánh khác 50 đơn; tố cáo 06 đơn; số đơn không thuộc thẩm quyền 01 đơn. Đơn khiếu nại 20 đơn, trong đó 09 đơn liên quan đến tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã giải quyết xong; 08 đơn liên quan đến lẫn chiếm hành lang an toàn giao thông, lĩnh vực đất đai; 03 đơn liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi. Đơn không thuộc thẩm quyền 01 đơn (đã chuyển đơn về UBND thị trấn Xuân Hòa để giải quyết). Đơn tố cáo có 06 đơn, trong đó 01 đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai; 01 đơn liên quan đến chiếm đoạt tiền bất hợp pháp; 01 đơn liên quan đến tự ý thu tiền ký túc xá và chặt cây xanh tại Trường THPT Đàm Quang Trung; 02 đơn nặc danh liên quan đến cán bộ, chức danh, vị trí việc làm. Đã giải quyết xong 05 đơn, 01 đơn đang xem xét, giải quyết. Đơn kiến nghị, phản ánh và đơn khác 50 đơn, trong đó đã giải quyết xong 47 đơn; 03 đơn đang xem xét, giải quyết. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, lĩnh vực chăn nuôi, chế độ chính sách, quyền lợi của công dân... Tất cả các đơn thư đều được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, không có đơn tồn đọng.
    Đối với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp nhận 45 đơn thư­ các loại. Trong đó đã giải quyết xong 43/45 đơn (02 đơn đang trong thời gian giải quyết theo thẩm quyền). Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai, chế độ chính sách, hỗ trợ khoanh nuôi bảo vệ rừng, hôn nhân và gia đình. Các đơn thư này đều được xem xét, giải quyết đúng thẩm quyền, không có đơn tồn đọng.
    Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Hà Quảng còn một số tồn tại, bất cập: Công tác tham mưu, giải quyết đơn thư của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế; Việc bố trí đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân và cơ sở vật chất của Ban tiếp công dân cấp huyện, xã chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao; Công tác kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa được thường xuyên, kịp thời…Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, phản ánh tập trung vào lĩnh vực đất đai với các nội dung có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn; giải quyết tranh chấp đất đai và các chế độ chính sách đối với người có công. Ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định của pháp luật.

        Hình ảnh tiếp công dân Bộ phận Một cửa của Văn phòng UBND huyện Hà Quảng
    Trong thời gian tới, để đạt được những mục tiêu đã đề ra, khắc phục những hạn chế tồn tại và đẩy mạnh hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn huyện, tôi xin đưa ra một số giải pháp sau:
     Một là, các cấp ủy Đảng, Thủ trưởng các phòng, ban; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
    Hai là, tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật, nhất là các quy định pháp luật về tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo cho cán bộ, công chức và người dân;
    Ba là, tổ chức kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện theo kế hoạch. Tăng cường công tác hòa giải cơ sở; thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời;
    Bốn là, thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân của huyện và địa điểm tiếp công dân của các xã, thị trấn để tiếp nhận đơn thư, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật;
    Năm là, mở các lớp tập huấn kỹ năng cho đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, bổ sung kiến thức và kỹ năng những vấn đề còn yếu và thiếu về chuyên môn và nghiệp vụ.
    Gắn lý luận và thực tiễn là nhiệm vụ đặt ra đối với giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Việc tìm hiểu hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện Hà Quảng giúp giảng viên có thể vận dụng liên hệ vào thực tiễn, xây dựng bài tập tình huống xuất phát từ thực tế cơ sở cho nội dung Bài 10. Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở Phần III.2. Những vấn đề cơ bản về quản lý hành chính nhà nước.
   Thông qua giảng dạy, giảng viên cung cấp những kiến thức cơ bản về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ở cơ sở; từ đó hình thành kỹ năng thực hiện hoạt động này cho đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở từ việc tiếp nhận ý kiến, thụ lý và giải quyết đơn thư. Yêu cầu học viên nắm chắc các quy định của pháp luật, tìm hiểu các phong tục tập quán, đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, dân cư có ảnh hưởng đến quá trình thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.
    Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là hoạt động rất quan trọng, Đảng và Nhà nước các cấp tiếp tục quan tâm; cán bộ, công chức làm công tác tại bộ phận này cần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải đáp kịp thời những vướng mắc trong nhân dân, làm yên lòng dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thông qua đó, cấp ủy và chính quyền các cấp thấy được kết quả thực hiện chủ trương quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hoạt động quản lý của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn. Việc tổ chức tốt công tác tiếp dân trên địa bàn huyện Hà Quảng góp phần quan trọng hạn chế khiếu nại, tố cáo phát sinh, tràn lan, vượt cấp trên địa bàn. Qua đó có ý nghĩa giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của công dân, ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật./.     

ThS. Hoàng Ngọc Mai
 Giảng viên khoa Nhà nước và pháp luật
                    


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.