• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Phát huy tính tích cực trong hoạt động dự giờ đối giảng viên trẻ tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng

Thứ tư - 30/06/2021 15:00

    Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/ĐUTCT ngày 01/4/2021 của Đảng uỷ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong về việc nâng cao chất lượng chuyên môn đối với đội ngũ giảng viên trẻ giai đoạn 2021-2023”, Nhà trường đã tiến hành dự giờ đối với đội ngũ giảng viên trẻ (từ 40 tuổi trở xuống). Hiện nay, đội ngũ giảng viên trẻ có 15/31 người, chiếm 48,4% tổng số giảng viên của Trường. Trong những năm qua, hoạt động dự giờ luôn được Ban Giám hiệu và các khoa quan tâm, tạo ra một bầu không khí thi đua sôi nổi nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên nói chung và giảng viên trẻ nói riêng. Từ đầu năm 2021 đến nay Nhà trường đã tổ chức dự giờ cấp Trường cho 15 lượt giảng viên, trong đó có 04 giảng viên trẻ được dự giờ lần 2.
    Sau các buổi dự giờ đều có sự nhận xét của giảng viên tham dự góp ý trực tiếp cho giờ giảng về nội dung và phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên việc nhận xét, góp ý giờ giảng của giảng viên đối với một số ít giảng viên trẻ còn hạn chế, chưa mạnh dạn đóng góp ý kiến, nhất là chỉ ra những mặt hạn chế cho đồng nghiệp để rút kinh nghiệm. Nguyên nhân là do tâm lý cho rằng nhận xét, góp ý kiến giờ giảng là việc của Ban Giám hiệu, của lãnh đạo các khoa, các đồng chí trong Hội đồng khoa học; cho rằng bản thân mình có thể chưa giảng tốt nên e ngại, hoặc do cả nể, ngại va chạm, sợ mất lòng đối với giảng viên được góp ý…
    Việc nhận xét, góp ý trong hoạt động dự giờ rất quan trọng, giúp cho giảng viên nhận được nhiều ý kiến mà bản thân không tự nhìn thấy. Từ đó, giảng viên góp ý cũng sẽ học hỏi được nhiều kỹ năng, phương pháp trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên trẻ nói riêng và giảng viên Nhà trường nói chung. Do vậy, đòi hỏi giảng viên trẻ Nhà trường cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của mình đối với hoạt động dự giờ trong thời gian tới. Để thực hiện tốt nội dung trên tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:
    Một là, giảng viên trẻ cần nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của việc nhận xét, góp ý cho đồng nghiệp trong hoạt động dự giờ trên tinh thần tình đồng chí, đồng nghiệp nhằm mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giảng dạy. Khi góp ý cần thẳng thắn, khách quan, trung thực, mang tính xây dựng, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, chứ không phải bới móc những hạn chế của nhau.
    Hai là, giảng viên trẻ cần tích cực nghiên cứu, nêu cao tinh thần học tập để phát huy tính tích cực, chủ động trong hoạt động dự giờ với cả hai phương diện thực hiện giờ giảng và tham gia góp ý giờ giảng.
    Ba là, chủ động đưa ra những nhận xét, góp ý cho giảng viên trong khuôn khổ phạm vi giờ giảng, về những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
    Năm 2021 là năm đầu tiên Đảng ủy Trường thực hiện Nghị quyết số 02- NQ/ĐU nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn đối với đội ngũ giảng viên trẻ giai đoạn 2021-2023. Để Nghị quyết được thực hiện thành công vào năm 2023, đem lại hiệu quả thiết thực, đòi hỏi sự nỗ lực cao độ của đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên trẻ trong các hoạt động chuyên môn, thì một trong những công việc có vai trò rất quan trọng, đó là hoạt động dự giờ đối với giảng viên trẻ./.

 ThS. Hoàng Kim Huệ
Giảng  viên khoa Nhà nước và pháp luật


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.