• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học của các khoa, phòng tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ ba - 30/03/2021 14:39

    Nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của giảng viên, là một hoạt động chuyên môn đối với các đơn vị khoa, phòng trong Nhà trường, đặc biệt là các khoa, nơi tập trungnhiều giảng viên có trình độ chuyên mônvà có tiềm năng nghiên cứu khoa học. Đối với Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, nhiệm vụ tăng cường công tác nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn để nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức trong từng bài giảng là một yêu cầu thường xuyên, liên tục và ngày càng cao nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, qua thực tế công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ này trong những năm gần đây cho thấy nổi lên mấy vấn đề sau:
    Một là, chất lượng các công trình nghiên cứu chưa đáp ứng được yêu cầu và chưa tương xứng với các nguồn lực đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học.
    Hai là, chưa tạo được môi trường, chưa khuyến khích được nhiều sự tham gia của lực lượng cán bộ, giảng viên. Trong từng đơn vị khoa, phòng chủ yếu tập trung vào một số ít người có quá trình công tác, có kinh nghiệm, chưa thu hút được lực lượng giảng viên trẻ tham gia một cách hiệu quả.
    Ba là, các khoa, phòng chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động về nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn. Quỹ thời gian và lao động trí tuệ chủ yếu tập trung cho công tác giảng dạy. Hoạt động khoa học của cán bộ, giảng viên thường bị dồn vào cuối năm, do áp lực trong việc hoàn thành chỉ tiêu, định mức, điều này cũng dẫn đến chất lượng của những sản phẩm tạo ra đôi khi không thể tránh khỏi những hạn chế.
    Bốn là, chưa phát huy vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các khoa, phòng trong việc định hướng nội dung bài viết của giảng viên gửi đăng trên Trang thông tin điện tử và Bản tin Thông tin Lý luận và thực tiễn của Nhà trường.
    Để góp phần khắc phục những vấn đề nêu trên, tác giả xin đề xuất một số giải pháp nhằm giải quyết một vấn đề đang tác động trực tiếp vào chất lượng và tiến độ hoạt động nghiên cứu khoa học hàng năm của Trường, đó là việc xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học hàng năm của các khoa, phòng trong Nhà trường, cụ thể đó là:
    Thứ nhất, căn cứ chức năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao và thực hiện những định hướng, ý kiến chỉ đạo về nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn trong năm được Đảng ủy, Ban Giám hiệu đề ra. Các khoa, phòng chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong năm, kế hoạch này phải được bàn bạc, thảo luận, thống nhất và thực hiện ngay từ đầu năm.
    Thứ hai, chỉ rõ mục đích, yêu cầu của việc thực hiện kế hoạch, trong đó phải xác định được: Triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong năm kịp thời, có chất lượng, bảo đảm đúng định hướng và yêu cầu được Nhà trường đề ra; đưa hoạt động nghiên cứu khoa học đi vào nề nếp, quy củ, phát huy trí tuệ và năng lực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn đối với lực lượng giảng viên hiện có; mỗi giảng viên phải tích cực tham gia, cụ thể hóa nội dung kế hoạch để hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra.
    Thứ ba, xác định nội dung nghiên cứu khoa học trong năm của khoa, phòng mình, cụ thể là:
    Xác định nội dung và phân công nhiệm vụ thực hiện, tham gia thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học của khoa, phòng (của Nhà trường khi được yêu cầu). Đối với các hoạt động nghiên cứu khoa học do khoa, phòng chủ trì cần phải cụ thể hóa từng phần, từng khâu... gắn với yêu cầu về chất lượng và tiến độ.
    Cụ thể hóa hoạt động nghiên cứu khoa học của khoa, phòng trên cơ sở triển khai chỉ đạo với 4 nội dung sau đây:
    1. Viết bài nghiên cứu tổng kết, phổ biến giá trị, bài học, kinh nghiệm gắn với những sự kiện trọng đại, những ngày lễ lớn của đất nước. Gắn với các chủ đề, chủ điểm, các khoa, phòng cần lượng hóa đến từng tháng, từng quý để giảng viên chủ động tham gia viết bài, chủ động đón đầu các sự kiện, các hoạt động để hình thành ý tưởng và chuẩn bị tư liệu, kiến thức để đầu tư cho bài viết.
    2. Tổ chức hội thảo chuyên đề cấp khoa, phòng tham gia hội thảo, các diễn đàn khoa học của Trường, của Tỉnh và Trung ương. Việc tham gia phải được đầu tư công sức, thời gian, trí tuệ, lao động khoa học nghiêm túc của mỗi người và trách nhiệm của chủ thể quản lý trực tiếp là lãnh đạo các khoa, phòng.
    3. Đi nghiên cứu thực tế và xây dựng báo cáo kết quả điều tra, kết quả nghiên cứu thực tế; xây dựng sáng kiến - kinh nghiệm phục vụ công tác quản lý, giảng dạy, học tập để trình Hội đồng khoa học thẩm định và áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ tại Nhà trường.
    4. Tham gia nghiên cứu, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các Cương lĩnh, chỉ thị, nghị quyết, chương trình, chính sách... của Đảng, Nhà nước, của ngành, lĩnh vực liên quan tại địa bàn trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu.
    Thứ tư, phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện kế hoạch. Việc phân công là tùy vào đặc thù công việc của từng khoa, phòng, tuy nhiên, cần gắn với những bộ phận sau đây:
    Trưởng khoa, phòng: Trên cơ sở nhiệm vụ, quyền hạn đã được quy định, đối với hoạt động khoa học của đơn vị, cần: Dự thảo hoặc chỉ đạo xây dựng dự thảo nội dung kế hoạch, thông qua tập thể khoa, phòng để cán bộ, giảng viên góp ý bổ sung, điều chỉnh; xin ý kiến của Ban Giám hiệu; chỉ đạo thực hiện kế hoạch.
    Phó trưởng khoa, phòng: Sau khi kế hoạch được thông qua, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các mảng chuyên môn được phân công chủ động thực hiện, đồng thời tham mưu giúp trưởng khoa, phòng chỉ đạo thực hiện kế hoạch trong từng thời điểm cụ thể.
    Cán bộ, giảng viên: Căn cứ nội dung của kế hoạch để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng. Cá nhân tham gia đề tài khoa học cấp trường căn cứ vào nhiệm vụ đã được hội đồng khoa học Nhà trường phê duyệt để thực hiện.
    Để thực hiện tốt công tác tham mưu quản lý các hoạt động khoa học, việc chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học của các khoa, phòng hàng năm, cụ thể hóa từng hạng mục, nội dung cũng như gắn với vai trò, trách nhiệm từng bộ phận, cá nhân sẽ giúp cho các đơn vị tổ chức thực hiện nội dung nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn đi đúng định hướng, gắn bó chặt chẽ và phục vụ tốt cho hoạt động quản lý, giảng dạy và các nhiệm vụ khác; giúp cho đội ngũ cán bộ, giảng viên có điều kiện, cơ hội tham gia nhiều và có chất lượng hơn các hoạt động nghiên cứu khoa học.

ThS. Hoàng Việt Hưng
Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
 
 
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.