• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Công tác nghiên cứu khoa học của Trường Chính trị Hoàng Đình Giong giai đoạn 2015-2020

Thứ ba - 30/03/2021 14:00

    Nghiên cứu khoa học là một trong hai chức năng quan trọng của các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.  Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học được quy định xuyên suốt trong quá trình phát triển của các trường chính trị. Điều này được quy định trong Quy định số 09-Qđi/TW, ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư khóa XII quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó khẳng định: trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham gia tổng kết thực tiễn ở địa phương, cơ sở, tổ chức nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy, học tập. Ngoài ra còn được cụ thể hóa trong Quy chế nghiên cứu khoa học ban hành kèm theo Quyết định 2252-QĐ/HVCTQG, ngày 02/5/2019 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành quy chế quản lý đào tạo của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
    Thực hiện Quy chế hoạt động khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã chỉ đạo các khoa, phòng đăng ký các đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường; giao chỉ tiêu định mức giờ chuẩn nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên; xác định nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của mỗi cán bộ, giảng viên.
    Giai đoạn 2015-2020, hoạt động nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn của Trường đã đạt được những kết quả sau:
    Viết bài đăng báo, Trang Thông tin điện tử, Thông tin Lý luận và thực tiễn, báo Trung ương, địa phương, tham luận hội thảo, đề án, kỷ yếu:
    Hàng năm, Trường xuất bản 02 số Bản tin Thông tin Lý luận và thực tiễn với nội dung phong phú, phản ánh sinh động các hoạt động giảng dạy, đào tạo; hoạt động nghiên cứu khoa học; các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện ... xây dựng diễn đàn nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên Nhà trường. Trang Thông tin điện tử của Nhà trường thường xuyên cập nhật các bài viết nghiên cứu, trao đổi của các giảng viên. Số lượng bài viết của giảng viên được đăng trên Trang Thông tin điện tử, Bản tin Thông tin Lý luận và thực tiễn, báo Trung ương và địa phương ngày càng tăng, cụ thể: năm 2016 có 19 bài viết; năm 2017 có 29 bài viết; năm 2018 có 82 bài viết; năm 2019 có 85 bài viết; năm 2020 có 107 bài viết.
    Biên soạn tài liệu phục vụ giảng dạy:
    Thực hiện sự chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Nhà trường đã biên soạn và đưa vào nội dung chương trình giảng dạy chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, Phần VI. “Tình hình, nhiệm vụ của địa phương”(theo Hướng dẫn số 167/HD-HVCTQG ngày 06/11/2015 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh); bổ sung, cập nhật Tập bài giảng “Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính, chuyên viên”; tập bài giảng “Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chính quyền cơ sở”.
    Tổ chức biên soạn học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị (theo Hướng dẫn số 313-HD/HVCTQG ngày 18/9/2020 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh).
    Thực hiện đề tài khoa học:
     Đề tài khoa học cấp tỉnh: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong và các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện tỉnh Cao Bằng”.
     Đề tài khoa học cấp trường: Trường đã tổ chức nghiệm thu 08 đề tài cấp trường, nội dung chủ yếu tập trung nghiên cứu về các vấn đề đang diễn ra trong thực tiễn ở địa phương, gắn với hoạt động chuyên môn nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập.
    Tổ chức Hội thảo khoa học: tổ chức được 05 buổi hội thảo cấp tỉnh; 03 hội thảo cấp trường; 06 hội thảo cấp khoa.
    Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học cho thấy, số lượng các công trình nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm, các bài viết đăng báo, tạp chí, nội san…hàng năm đều tăng lên và đã phần nào tạo ra được sự đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, phát huy tính tích cực chủ động của giảng viên, góp phần thúc đẩy công tác giảng dạy đạt kết quả tốt hơn.
    Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, hoạt động nghiên cứu khoa học ở Trường Chính trị Hoàng Đình Giong vẫn còn một số hạn chế bất cập như: các nhiệm vụ khoa học còn phân tán, thiếu trọng điểm; một số nhiệm vụ chưa bám sát các chương trình công tác của tỉnh và những vấn đề bức xúc đang đặt ra ở địa phương, cơ sở; việc nghiên cứu tư vấn, đề xuất hoạch định chủ trương chính sách cho tỉnh và các địa phương cơ sở còn hạn chế; chất lượng nghiên cứu khoa học chưa cao; cơ chế quản lý khoa học chưa tạo ra được nhiều động lực khơi dậy tiềm năng khoa học của cán bộ, giảng viên; số lượng bài viết, công trình nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên chưa nhiều, một số giảng viên chưa đầu tư thỏa đáng thời gian, tâm huyết cho hoạt động khoa học, do vậy chưa hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo quy định. Nhiều đề tài khoa học chưa hướng tới phục vụ trực tiếp cho các hoạt động, công tác giảng dạy của Nhà trường. Vẫn còn các đề tài nghiên cứu có đối tượng, phạm vi nghiên cứu rộng, xa, điều kiện đi lại không thuận lợi do đó việc khảo sát thực tiễn, thống kê số liệu khó khăn, do đó giải pháp đưa ra thiếu tính thực tế, khó kiểm chứng, dẫn tới giá trị và tính khả thi không cao; một số đề tài đăng ký thực hiện, triển khai còn chậm so với tiến độ; kinh phí dành cho công tác nghiên cứu khoa học còn hạn hẹp, chưa đáp ứng yêu cầu.
    Để nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn  của cán bộ, giảng viên, trong những năm tới, xin đề xuất một số giải pháp sau: Các khoa, phòng chủ động xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học hàng năm, các đề tài phải tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách, thiết thực của Nhà trường và của địa phương, sát với chức năng, nhiệm vụ của Nhà trường. Kết quả sau nghiên cứu của các đề tài khoa học phải có khả năng vận dụng, ứng dụng trong thực tiễn công tác giảng dạy và đào tạo của Nhà trường và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương; giảng viên cần đổi mới cả về nhận thức, tư duy và phương pháp tiến hành nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu khoa học để trang bị thêm kiến thức phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, nên giảng viên cần tiến hành với tinh thần tự giác và sự đam mê; xây dựng Quy chế hoạt động nghiên cứu khoa học đồng bộ, bảng chấm điểm thi đua có tiêu chí cụ thể về nghiên cứu hoa học, khuyến khích giảng viên dành nhiều thời gian đầu tư nghiên cứu khoa học. Tập huấn về quy trình, phương pháp nghiên cứu khoa, giúp giảng viên nắm được các bước trong triển khai đề tài, xác định vấn đề nghiên cứu, xây dựng đề cương nghiên cứu, kĩ năng viết báo cáo nghiên cứu khoa học, các phương pháp nghiên cứu khoa học… nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên. Tăng ngân sách cho hoạt động khoa học, phối hợp với các cơ quan trong tỉnh để thúc đẩy và đa dạng hóa các hoạt động cũng như các ứng dụng khoa học.
    Tóm lại, công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giảng viên trường chính trị, làm tốt công tác này sẽ cung cấp thêm cho giảng viên những luận cứ, luận chứng giúp cho bài giảng thêm phong phú, sinh động. Qua đó, góp phần nầng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường trong thời gian tới./.

ThS. Đoàn Thị Vân Thúy
Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học

 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.