• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Trường Chính trị Hoàng Đình Giong sau 02 năm thực hiện Quy định 09-QĐi/TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thứ ba - 22/12/2020 10:34

    Thực hiện Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018, của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Đề án số 10-ĐA/TU, ngày 18/11/2028 của Tỉnh ủy Cao Bằng về “Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Cao Bằng”, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã nghiêm túc triển khai, quán triệt và ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện, trong đó xác định thực hiện đúng quy trình, thủ tục để sớm đưa Trường vào hoạt động nền nếp, đảm bảo tốt chức năng nhiệm vụ.
    Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Nhà trường đã xây dựng đề án số 02/ĐA-TCT ngày 15 tháng 11 năm 2018 về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng thông qua tại Quy định số 2148-QĐ/TU, ngày 03/5/2019, trong đó về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong phù hợp theo nội dung của Quy định số 09-QĐi/TW của Học viện.
    Về kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy, hiện nay Trường có 38 biên chế, trong đó Ban Giám hiệu gồm Hiệu trưởng và 02 Phó hiệu trưởng; các bộ phận trực thuộc gồm 03 khoa, 02 phòng; giảng viên: 32 người, trong đó 13 giảng viên kiêm nhiệm, 19 giảng viên chuyên trách; tổng số giảng viên thực hiện công tác tham mưu, giúp việc ở các phòng chức năng: 8 người (Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học 06 người và Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu 02 người).
    Về sử dụng con dấu, Trường sử dụng mẫu con dấu của hệ thống tổ chức Đảng theo quy định kể từ ngày 01/8/2019.
    Về thể thức văn bằng, chứng chỉ, thể thức văn bản thực hiện theo quy định của Đảng. Bằng Trung cấp lý luận chính trị - hành chính thực hiện theo mẫu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quy định (Phôi bằng do Học viện cấp). Chứng chỉ thực hiện theo Thông tư số 01/2018/TT-BNV ngày 08/01/2018 của Bộ Nội vụ.
    Về cơ chế tài chính, là đơn vị dự toán cấp 1 của ngân sách tỉnh Cao Bằng kể từ tháng 5/2020.
    Sau khi thực hiện Quy định số 09-QĐi/TW Nhà trường đã có sự thay đổi cơ bản, tổ chức bộ máy Nhà trường được tinh gọn, hoạt động quản lý điều hành của Ban Giám hiệu có sự tập trung, đồng bộ, thống nhất cao, các khoa phòng xác định rõ chức năng, nhiệm vụ vì vậy có sự phối hợp nhịp nhàng thực hiện tốt công tác tham mưu nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác; việc chuyển đổi con dấu, thể thức văn bản, tài chính có nhiều thuận lợi trong quản lý, điều hành... Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, việc áp dụng Quy định số 09-QĐi/TW tại đơn vị cũng gặp một số khó khăn, bất cập như: chỉ tiêu biên chế được tỉnh giao thấp (đơn vị được tỉnh giao 38 biên chế), trong khi đó 7 người trở lên mới thành lập 1 đầu mối, 10 trở lên mới được bổ nhiệm không quá 2 cấp phó nên gặp khó khăn trong sắp xếp, điều động cán bộ, giảng viên và điều hành các mảng công tác của 02 phòng tham mưu. Cụ thể, Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học gồm 2 mảng đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đòi hỏi xử lý nhiều loại hình công việc có tính chất sự vụ, đòi hỏi tính linh hoạt, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả; còn hoạt động nghiên cứu khoa học cần không gian, thời gian nhất định để thực hiện việc nghiên cứu, thẩm định... gây khó khăn nhất định trong công tác quản lý. Thực tế sau 02 năm thực hiện theo Quy định số 09-QĐi/TW cho thấy chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học của Nhà trường có mặt còn hạn chế, chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ của giảng viên trường chính trị.
    Để hoạt động Trường Chính trị Hoàng Đình Giong trong những năm tới đạt chất lượng và hiệu quả hơn nữa, cần có sự điều chỉnh; các khoa, phòng, đặc biệt là 02 phòng tham mưu dưới 8 người được bổ nhiệm 1 cấp phó; 8 người trở lên được bổ nhiệm không quá 2 cấp phó. Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học được bổ nhiệm 2 phó trưởng phòng không căn cứ vào số lượng biên chế do Phòng này có 2 mảng với tính chất công việc khá đặc thù là đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học do đó cần 02 cấp phó phụ trách; còn trưởng phòng phụ trách chung, dành nhiều thời gian cho công tác tham mưu và các hoạt động đối ngoại.
    Quy định số 09-QĐi/TW đã được áp dụng 02 năm tại trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, có thể nhận thấy bên cạnh việc xác định vị trí, chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, con dấu, thể thức văn bản nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thì việc đảm bảo cơ cấu, số lượng, chất lượng từng khoa, phòng để đạt hiệu quả cao hơn nữa là yêu cầu cần thiết được quan tâm, điều chỉnh trong thời gian tới./.
 

                                ThS. Nông Thị Ngọc Hà
                                          Trưởng phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.