• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Một số kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hiện đại hóa hành chính tại tỉnh Cao Bằng hiện nay

Thứ hai - 28/09/2020 14:59

    Cải cách hành chính là quá trình cải biến có kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu hoàn thiện một hay một số nội dung của nền hành chính nhà nước (thể chế, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, tài chính công..) nhằm xây dựng nền hành chính công đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả và hiện đại.
    Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP, ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, tỉnh Cao Bằng triển khai đồng bộ 06 nhiệm vụ cải cách hành chính. Trong đó, hiện đại hóa hành chính là một nhiệm vụ được nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả. Cụ thể:
    Thứ nhất, về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan hành chính
    Thời gian qua, tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý điều hành và giải quyết công việc hành chính có liên quan đến người dân, các tổ chức chính trị - xã hội. Các hệ thống CNTT dùng chung phục vụ hoạt động các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh vận hành ổn định, được bảo đảm an toàn thông tin. Phần mềm quản lý văn bản VNPT-iOffice đã kết nối liên thông từ cấp tỉnh đến 100% đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Việc kết nối, liên thông, tích hợp chữ ký số và chứng thư số trên phần mềm quản lý văn bản đã tạo thuận lợi cho quá trình ký số của các cấp lãnh đạo, thao tác xử lý và gửi nhận văn bản điện tử. Trong năm 2019 đã có 1.432.599 văn bản trao đổi qua mạng giữa các cơ quan, đơn vị.
    Hệ thống thư điện tử công vụ phục vụ cho cán bộ, công chức của các cơ quan nhà nước của tỉnh đã được xây dựng, có đủ chức năng, tính năng kỹ thuật theo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu sử dụng. Các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện áp dụng chữ ký số trong việc gửi và nhận văn bản điện tử, góp phần đảm bảo tính xác thực nguồn gốc, toàn vẹn dữ liệu của các văn bản điện tử.
    100% các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và UBND các huyện, thành phố duy trì, cập nhật thông tin về hoạt động của cơ quan, đơn vị trên Trang thông tin điện tử. Toàn bộ thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã được công bố trên cổng thông tin điện tử và Trang thông tin điện tử của các ngành, các địa phương.
    Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được cung cấp trên cổng dịch vụ công tỉnh Cao Bằng (mức độ 3: 563; mức độ 4: 181), tuy nhiên số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được giải quyết qua hệ thống còn ít, chủ yếu các cá nhân, tổ chức vẫn đến trực tiếp Trung tâm phục vụ hành chính công (đối với cấp tỉnh) và các cơ quan hành chính cấp huyện, cấp xã để giải quyết.
    Thứ hai, về thực hiện áp dụng và duy trì hệ thống ISO
    Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 72/72 đơn vị đang thực hiện áp dụng và duy trì hệ thống ISO vào hoạt động của đơn vị; trong đó 72/72 đơn vị đều đã thực hiện công bố phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg, ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian qua đã tổ chức kiểm tra việc duy trì áp dụng Hệ thống ISO tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng được 21/25 đơn vị. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng theo quy định của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
    Thực hiện Kế hoạch chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 giai đoạn 2019 - 2020 được ban hành tại Quyết định số 2323/QĐ-UBND ngày 28/12/2018, UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo ISO và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đến ngày 10/6/2020, 13 đơn vị đã có quyết định ban hành chuyển đổi áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện hướng dẫn triển khai việc chuyển đổi sang phiên bản ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
    Việc thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hiện đại hóa hành chính đã góp phần nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động công vụ. Năm 2019 các chỉ số liên quan hoạt động cải cách hành chính của tỉnh có những thay đổi; trong đó: chỉ số PAR INDEX xếp 58/63; Chỉ số PCI xếp 54/63; Chỉ số SIPAS xếp 59/63; Chỉ số PAPI xếp 15/63 tỉnh, thành phố.
    Có được những kết quả trên là do công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ cải cách hiện đại hóa hành chính nói riêng và các nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung trên địa bàn tỉnh đã được các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai. Kế hoạch cải cách hành chính của từng cơ quan, địa phương đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh, đồng thời có sự nghiên cứu cụ thể hóa để đáp ứng tốt thực tiễn hoạt động quản lý của từng ngành, địa phương.
    Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm cụ cải cách hiện đại hóa hành chính trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
    Tiếp tục triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh về cải cách hành chính. Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính, các Kế hoạch chuyên đề theo từng nội dung cải cách hành chính năm 2020 của tỉnh.
    Duy trì và cập nhật có hiệu quả Kiến trúc Chính quyền điện tử phiên bản 2.0 của tỉnh theo đúng quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Hoàn thành áp dụng chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 theo kế hoạch.
    Phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức các lớp bồi dưỡng theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2020, trong đó có kiến thức liên quan về CNTT.
    Chú trọng việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phải gắn kết chặt chẽ với việc bảo đảm an toàn, an ninh và bảo mật thông tin. Thường xuyên cập nhật, thông báo thông tin về nguy cơ, hiểm họa mất an toàn hệ thống, an ninh thông tin trong các hoạt động ứng dụng CNTT; quán triệt, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và kỹ năng sử dụng cho người dùng về các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống và an ninh thông tin.
    Thực hiện điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp năm 2020.
     Hiện đại hóa hành chính là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay. Hoạt động này không chỉ làm tăng năng suất lao động mà còn góp phần quan trọng thay đổi phương thức làm việc của cán bộ, công chức, hướng tới một môi trường hành chính hiện đại, từ đó đạt được các mục tiêu của cải cách hành chính.

 ThS. Nguyễn Thị Oanh
           Giảng viên Khoa Nhà nước và pháp luật                 
  
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.