• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ hai - 28/09/2020 14:44

    Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của chi bộ, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và quá trình nhận thức của mỗi đảng viên. Thông qua sinh hoạt chi bộ giúp đảng viên nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, tăng cường tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, chấn chỉnh những tư tưởng, nhận thức chưa đúng đắn hoặc chưa phù hợp... do đó, việc duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng, trình độ mỗi đảng viên và là cơ sở, môi trường để phát huy dân chủ trong Đảng.
    Ý thức được tầm quan trọng nói trên của sinh hoạt chi bộ, trong những năm qua, Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong luôn bám sát quy định trong Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như Chỉ thị số 10 ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư khóa X về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02/3/2012, nay là Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương “về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” để lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định, nâng cao chất lượng trong sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ.
    Hiện nay, Đảng bộ Trường có 38 đảng viên sinh hoạt tại 02 chi bộ: Chi bộ Giảng dạy có 20 đảng viên; Chi bộ Hành chính - Đào tạo có 18 đảng viên. Ngoài ra, hàng năm Đảng bộ còn lãnh đạo các chi bộ học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tập trung chuyển đến sinh hoạt đảng tạm thời (trung bình mỗi năm có 04 chi bộ học viên sinh hoạt tạm thời). Trong những năm qua, Đảng bộ Trường luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, Đảng ủy phân công 01 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành phụ trách các chi bộ học viên, yêu cầu bố trí thời gian tham dự sinh hoạt với các chi bộ. Do vậy, Đảng ủy luôn nắm bắt tình hình hoạt động của các chi bộ, kịp thời chỉ đạo, thông tin, truyền đạt và phản ánh tình hình, kết quả tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tới các chi bộ và đảng viên, đồng thời giải đáp các ý kiến, kiến nghị, vướng mắc nảy sinh.
    Hàng tháng Đảng ủy xây dựng kế hoạch công tác, ấn định thời gian sinh hoạt thường kỳ của đảng ủy, chi ủy, chi bộ nên 100% tổ chức đảng duy trì việc sinh hoạt thường xuyên, đưa việc sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, ghi sổ nghị quyết chi bộ thành nền nếp. Qua đó vai trò lãnh đạo của Đảng ủy và chi ủy các chi bộ được thể hiện rõ nét, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng nâng cao.
    Các chi ủy, chi bộ chấp hành nghiêm mọi sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về sinh hoạt chi ủy, sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề. Thực hiện nghiêm túc việc ra Nghị quyết, ghi nghị quyết các kỳ sinh hoạt chi bộ theo quy định. Các chi bộ thường xuyên thông báo kết quả sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề cho cấp ủy viên cấp trên được phân công theo dõi chi bộ. Chỉ đạo các chi bộ cung cấp nội dung sinh hoạt hàng tháng trước 03 ngày cho đảng viên biết để nghiên cứu, chuẩn bị nội dung phát biểu ý kiến. Trong sinh hoạt các chi bộ thực hiện theo đúng quy định, cụ thể như sau:
    Sinh hoạt chi bộ định kỳ, thực hiện đủ 3 bước, mở đầu đồng chí chủ trì sinh hoạt (Bí thư hoặc Phó Bí thư) tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu (nếu có), thông báo tình hình đảng viên và thông qua nội dung, chương trình sinh hoạt chi bộ. Tiến hành sinh hoạt, Bí thư chi bộ báo cáo nội dung sinh hoạt đã được chi ủy chuẩn bị và gợi ý thảo luận, nội dung thảo luận cần tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề trọng tâm liên quan trực tiếp đến hoạt động của chi bộ; tự phê bình kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; góp ý, phê bình đối với đảng viên trong chi bộ. Bí thư chi bộ cung cấp thông tin và định hướng những vấn đề đảng viên quan tâm, những vấn đề cần làm rõ; tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, khuyến khích đảng viên tham gia đóng góp ý kiến để buổi sinh hoạt đạt hiệu quả. Kết thúc buổi sinh hoạt thường kỳ, bí thư chi bộ tổng hợp các ý kiến phát biểu, giải trình những vấn đề đảng viên thắc mắc (nếu có); những ý kiến tiếp thu để bổ sung, hoàn thiện nội dung sinh hoạt chi bộ; phân công nhiệm vụ cho đảng viên và quy định thời gian hoàn thành; định hướng tư tưởng đối với đảng viên; giải quyết hoặc phản ánh với Đảng ủy về tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của đảng viên; thông qua nghị quyết hoặc kết luận; đánh giá chất lượng buổi sinh hoạt và thư ký trình bày biên bản sinh hoạt chi bộ trước toàn thể đảng viên.
    Đối với sinh hoạt chuyên đề: các chi bộ xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề hàng năm để tổ chức thực hiện và báo cáo Đảng ủy theo dõi, chỉ đạo. Chi bộ phân công đảng viên có khả năng biên tập, am hiểu nội dung liên quan đến chuyên đề để chuẩn bị bằng văn bản. Dự thảo chuyên đề được chi ủy hoặc bí thư chi bộ thông qua và gửi cho đảng viên trước khi tổ chức sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt chuyên đề chú trọng tập trung vào việc thảo luận, tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao; về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...Thông qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn của đơn vị mà còn tạo được sự hấp dẫn trong sinh hoạt Đảng, đồng thời khuyến khích các đảng viên tích cực tham gia phát biểu, xây dựng Nghị quyết của chi bộ. Trình tự sinh hoạt chuyên đề đảm bảo 3 bước như sinh hoạt thường kỳ, vì vậy chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề cũng đã được nâng cao.
    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Trường còn có hạn chế nhất định như: đảng viên tham gia xây dựng nghị quyết chi bộ còn ít; chủ yếu nêu những khó khăn, bất cập trong thực hiện công tác chuyên môn; một số ít báo cáo kiểm điểm, đánh giá của các chi bộ chưa gắn được các biện pháp cụ thể, chưa phân công nhiệm vụ cho đảng viên hoặc phân công chưa rõ ràng, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng chưa cao, còn tình trạng nể nang, ngại va chạm.
    Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong thời gian tới Đảng ủy tiếp tục chú trọng thực hiện một số nội dung sau:
    Một là, quan tâm đến chất lượng đội ngũ cấp ủy chi bộ về năng lực nghiên cứu, quán triệt, đề xuất của đội ngũ cấp ủy, nhất là đội ngũ bí thư chi bộ. Để thực hiện tốt nội dung này, ngoài việc lựa chọn các đồng chí tham gia cấp ủy các chi bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn còn phải quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cho cấp ủy các chi bộ về kiến thức, phương thức trong lãnh đạo, tổ chức, điều hành hoạt động của cấp ủy, nắm chắc nguyên tắc, quy trình sinh hoạt đảng, rèn luyện kỹ năng, phương pháp làm việc khoa học... giúp bí thư, chi ủy các chi bộ có khả năng định hướng và khái quát tốt, đủ năng lực truyền tải những thông tin cần thiết đến đảng viên, định hướng cho đảng viên cập nhật, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, thông báo, hướng dẫn của cấp trên vào thực tiễn cơ quan, đơn vị mình.
    Hai là, lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc chế độ, quy trình, nội dung, hình thức, nguyên tắc sinh hoạt chi bộ được quy định trong Điều lệ Đảng. Thực hiện đúng chế độ, quy trình sinh hoạt sẽ giúp chi bộ và đảng viên thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc trong sinh hoạt đảng, là cơ sở đảm bảo cho việc chuẩn bị nội dung, hình thức sinh hoạt hiệu quả, chất lượng, giữ vững và tăng cường sự thống nhất trong cấp ủy và chi bộ, tạo sự đồng thuận giữa tổ chức đảng và chính quyền, ngăn chặn những biểu hiện chuyên quyền, độc đoán, tùy tiện, vô nguyên tắc trong hoạt động, lãnh đạo và sinh hoạt đảng.
    Ba, xây dựng ý thức tự giác chấp hành chế độ sinh hoạt cho đảng viên. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc đến cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ về vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ; tăng cường công tác tư tưởng, giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho đảng viên, giúp các chi bộ xây dựng, củng cố mặt trận chính trị tư tưởng ngày càng vững chắc; phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu, ý thức trách nhiệm của cấp ủy chi bộ và đảng viên trong tự giác chấp hành quy trình, nền nếp sinh hoạt đảng và tham gia thảo luận ý kiến xây dựng chủ trương, biện pháp lãnh đạo của chi bộ.
    Chất lượng sinh hoạt chi bộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, song việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là yêu cầu thường xuyên, đòi hỏi sự quan tâm của các cấp ủy đảng. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp tác động đến tư tưởng cán bộ, đảng viên, vì vậy yêu cầu về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ càng trở nên quan trọng và cần thiết. Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong luôn coi trọng công tác xây dựng đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đồng thời coi việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chính là vấn đề then chốt đảm bảo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của bí thư, cấp ủy chi bộ và toàn thể đảng viên; từ đó góp phần quan trọng xây dựng tổ chức đảng tại đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao.

ThS. Nông Thị Ngọc Hà
Trưởng phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.