• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Tìm hiểu và vận dụng phong cách Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ hai - 29/06/2020 20:20

    Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm và tư tưởng trong sự nghiệp cách mạng của Người được Đảng Cộng sản Việt Nam tổng kết, hệ thống hóa, bao gồm những quan điểm về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa; vận dụng và phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Trong đó phong cách của Người trong công tác xây dựng Đảng là một nội dung hết sức quan trọng.
    Sinh thời, để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng xây dựng phong cách lãnh đạo dân chủ, quần chúng và phong cách lãnh đạo nêu gương cho cán bộ, đảng viên.
    Về phong cách lãnh đạo dân chủ quần chúng, Hồ Chí Minh chỉ rõ “Chúng ta cần phải nâng cao mở rộng dân chủ ra, khuyên gắng cán bộ và đảng viên, bày cho họ suy nghĩ, bày cho họ học hỏi quần chúng, cổ động họ tìm tòi, đề nghị, làm những việc ích lợi cho quần chúng. Khi họ đã có ít nhiều sáng kiến, thì giúp đỡ họ phát triển, khen ngợi cho họ thêm hăng hái”[1]. Như vậy, theo Hồ chí Minh, “dân chủ, sáng kiến, hăng hái” là ba vấn đề có mối quan hệ chặt chẽ. Có “dân chủ” mới làm cho cán bộ, quần chúng đề ra sáng kiến. Những sáng kiến đó được khen ngợi thì cán bộ, đảng viên và quần chúng càng thêm hăng hái trong việc phát huy sáng kiến, đồng thời, khuyến khích nhiều người khác học theo. Người yêu cầu cán bộ không nên kiêu căng, tự mãn với những thành tích đã đạt được mà phải nghe, phải hỏi ý kiến của cấp dưới và quần chúng nhân dân. Phong cách lãnh đạo dân chủ, quần chúng chính là khiến cho cấp dưới và nhân dân “cả gan nói, cả gan đề ra ý kiến”, khiến cho cán bộ “có gan phụ trách, có gan làm việc”. Có thể khẳng định, phong cách lãnh đạo dân chủ, quần chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những phong cách sống, làm việc, cống hiến hết sức quan trọng cần được nghiên cứu, học tập và quán triệt sâu sắc đối với mỗi cán bộ, đảng viên, coi đó là một cẩm nang trong suốt quá trình công tác. Muốn đoàn kết và phục vụ nhân dân một cách tốt nhất, không còn cách nào khác là phải gần dân, được lòng dân, nghe theo dân. Về thực chất, lãnh đạo là dìu dắt, thuyết phục, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong mỗi giai đoạn cách mạng. Điều đó cũng có nghĩa nếu xa rời quần chúng nhân dân thì không thể đoàn kết, lãnh đạo được nhân dân. Để đoàn kết, lãnh đạo được nhân dân phải xây dựng phong cách cho được lãnh đạo dân chủ, quần chúng. Đó là bài học sâu sắc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho mỗi chúng ta.
    Về phong cách lãnh đạo nêu gương cho cán bộ, đảng viên, là một tấm gương mẫu mực về phong cách lãnh đạo nêu gương cho cán bộ, đảng viên, Hồ Chí Minh đã chỉ dẫn: Mỗi đảng viên là một người thay mặt cho Đảng trước quần chúng, để giải thích chính sách của Đảng và của Chính phủ cho quần chúng hiểu rõ và vui lòng thi hành. Đồng thời, đem tình hình của dân chúng báo cáo lại cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ để đặt chính sách cho đúng. Để thực hiện được điều đó, Người căn dặn “… muốn cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo”[2]. Theo Người, để quần chúng bắt chước, làm theo, mỗi cán bộ, đảng viên cần: “…từ việc làm, lời nói cho đến cách ăn ở, phải làm thế nào cho dân tin, dân phục, dân yêu. Thế là làm cho dân tin Đảng, phục Đảng, yêu Đảng và làm theo chính sách của Đảng và của Chính phủ” [3]. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi đây là một phong cách lãnh đạo nhân văn và hiệu quả. Lời dạy của Người thật giản dị mà vô cùng sâu sắc, thấm đẫm tình thương và lòng tin của vị Cha già dân tộc dành cho mỗi cán bộ đảng viên chúng ta trong suốt chặng đường  rèn luyện, phấn đấu để trở thành tấm gương sáng cho quần chúng nhân dân nói theo.
    Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chủ đề năm 2020 là “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; từ năm 2016 đến năm 2020 đội ngũ cán bộ, viên chức Nhà trường đã vinh dự được tham dự nhiều hội nghị trực tuyến về nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy tổ chức. Đảng ủy Nhà trường luôn coi việc nghiên cứu, học tập và làm theo Bác là nội dung hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng bộ trường trong sạch, vững mạnh trong giai đoạn hiện nay. Trong những năm qua, Đảng ủy luôn quan tâm lãnh đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội, trong đó đặc biệt chú ý tới việc giáo dục và rèn luyện phong cách cho đội ngũ cán bộ giảng viên Nhà trường, đẩy mạnh việc “làm theo” phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua đó, tính dân chủ trong công tác lãnh đạo, công tác giảng dạy, trong quan hệ đồng chí, đồng nghiệp trong cơ quan, quan hệ giữa cán bộ, viên chức Nhà trường với học viên, tính dân chủ, sự nêu gương trong học tập trong giảng dạy ngày càng được đề cao. Đảng ủy chủ động xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 02 chi bộ trực thuộc và các chi bộ học viên sinh hoạt tạm thời luôn nghiêm túc thực hiện, tỷ lệ đảng viên, quần chúng và học viên các lớp học tập chuyên đề hằng năm luôn đạt từ 90% trở lên, tinh thần thái độ học tập của cán bộ, đảng viên, học viên nghiêm túc. Qua học tập, ý thức nêu gương của cán bộ, viên chức Nhà trường trong công tác được nâng cao rõ rệt. Các hoạt động dự giờ, thao giảng, nhận xét đánh giá giờ giảng luôn được thực hiện với tinh thân dân chủ, chia sẻ, đoàn kết, thống nhất để giúp nhau cùng tiến bộ...
    Với những nỗ lục không ngừng trong học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ Nhà trường trong thời gian qua đã giành được những kết quả rất đáng khích lệ: công tác củng cố, kiện toàn tổ chức được Đảng ủy Nhà trường  quan tâm sâu sát, thực hiện kịp thời góp phần củng cố nhân sự cho cấp ủy đáp ứng tốt đòi hỏi của thực tế; công tác phát triển đảng viên, trong nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng ủy Trường đã làm hồ sơ đề nghị Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh chuẩn y kết nạp được 08 đảng viên mới, đạt 200% so với nghị quyết, trong đó 07 đảng viên đã được công nhận đảng viên chính thức và được phát thẻ đảng viên; 02 chi bộ trực thuộc Đảng ủy Nhà trường hàng năm đều đạt chi bộ “Trong sạch, vững mạnh”, trong đó Chi bộ Giảng dạy - Đào tạo (nay là Chi bộ Giảng dạy) được Tỉnh ủy Cao Bằng tặng Bằng khen Chi bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền từ 2014 - 2018. Năm 2019 cả 02 chi bộ trực thuộc đều được Đảng ủy trường công nhận  “Trong sạch, vững mạnh”, trong đó tặng giấy khen Chi bộ Hành chính - Đào tạo đạt chi bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu. Về khen thưởng năm 2015: Đảng ủy khen 03 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2016 khen 03 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2017 khen 04 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2018 khen 07 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2019 khen 07 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ... Ngày 13 tháng 5 năm 2020, Đảng bộ trường đã tiến hành Đại hội. Báo cáo chính trị đã chỉ rõ tình hình, đặc điểm của Đảng bộ trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIII, chỉ rõ những thành tích đã đạt được, đồng thời nêu rõ những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại đó. Qua thảo luận, Đảng bộ nhất trí các giải pháp để tiếp tục xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt 10 chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội đưa ra. Thành công của Đại hội Đảng bộ Nhà trường khóa XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025 là một minh chứng có ý nghĩa thuyết phục.
    Trong thời gian tới,  phát huy những thành tích đã đạt được, Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tiếp tục tăng cường thực hiện công tác xây dựng Đảng theo phong cách Hồ Chí Minh nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức có phẩm chất, năng lực, đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị của Nhà trường với các giải pháp sau:
    Một là, Đảng ủy tăng cường và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, phát huy vai trò điều hành của Ban Giám hiệu, các khoa, phòng, các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các hoạt động chung của Nhà trường.
    Hai là, Đảng ủy, chi ủy các chi bộ cần thường xuyên coi trọng làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong chi bộ, Đảng bộ làm cơ sở cho sự đoàn kết toàn cơ quan.
    Ba là, chi ủy các chi bộ trực thuộc nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong công tác, phát huy tốt vai trò lãnh đạo của các khoa, phòng trong thực hiện nhiệm vụ; duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề theo quy định của Điều lệ Đảng. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải thiết thực, đi sâu bàn và giải quyết những vấn đề chuyên môn thuộc chi bộ lãnh đạo; hình thức sinh hoạt phải phong phú, đa dạng.
    Bốn là, mỗi cán bộ, đảng viên luôn tự giác, tiền phong gương mẫu trong công tác, thường xuyên tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, lối sống giản dị, lành mạnh.
    Năm là, Đảng ủy, Ban Giám hiệu tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt, mọi vấn đề của Nhà trường phải được Đảng ủy bàn, thảo luận thống nhất.
    Tóm lại, tìm hiểu và vận dụng phong cách Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã trở thành hoạt động thường xuyên trong sinh hoạt Đảng của Nhà trường từ các Tổ đảng đến Chi bộ, Đảng bộ và đã mang lại kết quả cao. Các đồng chí trong cấp ủy của Đảng bộ, Chi bộ và mỗi cán bộ, viên chức của Nhà trường dù ở bất cứ vị trí nào đều luôn nỗ lực thực hiện tác phong dân chủ quần chúng và nêu gương trong công tác. Với phong cách lãnh đạo dân chủ, quần chúng và nêu gương, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho mỗi chúng ta hành trang vô cùng quý báu trong công tác xây dựng đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức của Nhà trường nguyện hết sức học tập và noi theo để tiếp tục xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch, vững mạnh trong thời gian tới./.
                                                                               CN. Tô Quang Hải
                                                                       Trưởng khoa Lý luận cơ sở

 
 
 



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà nội, 2011, tập 5, tr 285
2;3: Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà nội, 2011 , tập 7, tr 55

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.