• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong vận dụng Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng

Thứ hai - 28/09/2020 15:16

    “Di chúc”của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một di sản tinh thần vô cùng quý giá hội tụ những tinh hoa, đạo đức nhân văn, thể hiện những tình cảm thắm thiết và niềm tin vững chắc của Người đối với dân tộc Việt Nam và các thế hệ mai sau. Di chúc nhấn mạnh sự đoàn kết trong Đảng, đặt đoàn kết lên trên hết, đoàn kết là yếu tố tiên quyết để Đảng lãnh đạo, tổ chức nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
    Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong (sau đây gọi là Đảng bộ trường) là một trong những tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng. Thấm nhuần sâu sắc bản Di chúc lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ trường luôn nghiêm túc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những năm qua, Đảng bộ trường luôn xác định đoàn kết thống nhất trong đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nền tảng cho mọi thành công. Sự đoàn kết được thể hiện trước hết ở trong tập thể Ban Chấp hành trong xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ và đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả. Mọi công việc đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, thống nhất cao trong Ban Chấp hành sau đó mới triển khai tới các chi bộ để tổ chức thực hiện. Việc triển khai tuyên truyền, học tập tạo sự thống nhất, đồng thuận về tư tưởng và hành động trong toàn đảng viên thực hiện tốt mọi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.
    Đảng bộ trường thường xuyên chú trọng tăng cường củng cố đoàn kết trong Đảng như giữ gìn “con người trong mắt mình”, Đảng bộ trường xem đây là công việc thường xuyên và liên tục trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng vào việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng Đảng bộ trường trong sạch, vững mạnh, toàn diện về cả chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
    Trên cơ sở Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh Đốn; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên tinh thần là tấm gương đạo đức để cán bộ, đảng viên noi theo. Thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội của Đảng nhằm trang bị thế giới quan khoa học, tạo sự thống nhất từ tư tưởng đến hành động cho mỗi đảng viên từ đó phát huy tính tích cực đoàn kết tham gia tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi các biểu hiện suy thoái; có lối sống trong sáng, giản dị, có tình đồng chí, đồng nghiệp, đoàn kết, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
    Để xây dựng sự đoàn kết thống nhất, Đảng bộ trường luôn thực hiện tốt 5 nguyên tắc xây dựng Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, xác định đây là cách tốt nhất để xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng, nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, Đảng bộ, cấp ủy luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo coi nguyên tắc tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản và cốt lõi trong xây dựng Đảng. Cấp ủy luôn khuyến khích động viên đảng viên các chi bộ tích cực phát huy sáng kiến, đề xuất ý tưởng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ trường. Cấp ủy, đảng viên thường xuyên tự kiểm điểm trước Đảng bộ, từ đó kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, khắc phục tư tưởng ngại khó, ngại khổ, phát huy xây dựng những ưu điểm tích cực để đồng chí mình ngày càng tốt hơn, hoàn thiện hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khuyên dạy “Đảng viên tốt thì Đảng mới mạnh”.
    Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, đứng đầu là Bí thư Đảng ủy, thực hiện sự lãnh đạo đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác xây dựng tổ chức đảng; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của đảng; các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của trường; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để lãnh đạo có hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng bộ trường vận dụng tốt các phương thức lãnh đạo của Đảng, quán triệt, tuyên truyền, giáo dục thống nhất và quyết tâm chống lại các căn bệnh “quan liêu”, “tham nhũng, lãng phí”, “xa dân”, ngại khó, ngại khổ. Đảng viên trong toàn Đảng bộ trường luôn nâng cao đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, cần cù, chăm chỉ, làm việc một cách khoa học, hiệu quả, phối kết hợp tốt trong công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thực hành tiết kiệm, không xa hoa lãng phí, giữ gìn của công, không tham địa vị, không tham tiền tài, luôn thẳng thắn, chính trực trong mọi hoàn cảnh. Mỗi đảng viên trong Đảng bộ luôn giữ vững tư tưởng, lập trường chính trị vững vàng, nêu cao chủ nghĩa tập thể, nâng cao đạo đức cách mạng, không có biểu hiện chủ nghĩa cá nhân. Với mục tiêu xây dựng Đảng bộ trường trong sạch, vững mạnh, tính đến nay, tất cả cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ đều luôn đồng tình, nhất trí và thực hiện có hiệu quả đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên.
    Tuy nhiên, trong quá trình vận dụng Di chúc Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng tại Đảng bộ trường còn một số hạn chế như: một số ít đảng viên còn ngại phát biểu ý kiến trong các kỳ họp, chưa mạnh dạn trong tự phê bình và phê bình, còn tâm lý sợ chê trách; chưa chủ động đổi mới cách làm việc khoa học hiệu quả, làm ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh. Để vận dụng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tốt và hiệu quả hơn trong thời gian tới Đảng bộ trường tập trung thực hiện một số giải pháp sau.
    Một là, cần đề ra những chủ trương, nhiệm vụ và biện pháp xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ trường và đội ngũ đảng viên.
    Hai là, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
    Ba là, cần quan tâm chỉ đạo các đồng chí đảng viên, nghiên cứu, học tập đầy đủ, sâu sắc nội dung ý nghĩa của việc tự phê bình và phê bình trong đảng, giúp đỡ đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị trong sinh hoạt Đảng, trong đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tạo cho đảng viên có ý thức nghiêm túc trong tự phê bình và phê bình. Trong đó, Bí thư Đảng ủy, các đồng chí cấp ủy giữ vai trò tiêu biểu, gương mẫu trong thực hiện nguyên tắc cũng như trong việc tự phê bình và phê bình.
    Bốn là, cần giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, phấn đấu trở thành người cán bộ, viên chức mẫu mực, đổi mới phong cách làm việc sáng tạo và khoa học. Đảng bộ trường xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện cho đảng viên thực hiện nhiệm vụ học tập, không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt.
    Năm là, kịp thời làm công tác động viên, khen thưởng, kỷ luật đảng viên, xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước.
     Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí minh không chỉ đi vào lịch sử mà còn xuyên suốt quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước mãi mãi về sau. Cán bộ,đảng viên Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong sẽ mãi ghi nhớ những lời căn dặn của Bác để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Nhà trường là đào tạo, bồi dưỡng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp của tỉnh.

CN. Văn Thị Như Quỳnh
Giảng viên khoa Xây dựng Đảng


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.