• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Một vài suy nghĩ về trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam

Thứ ba - 22/12/2020 10:46

    Trước Đại hội lần thứ VII của Đảng, Văn kiện các kỳ Đại hội và Điều lệ Đảng đều khẳng định: Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động. Song từ quá trình nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của tiến trình cách mạng Việt Nam. Vì vậy, đến Đại hội VII (6/1991), cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng ta đã đưa tư tưởng Hồ Chí Minh vào vị trí nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Đây có thể nói là bước phát triển lớn trong nhận thức lý luận của Đảng ta về nền tảng tư tưởng.
    Dưới ánh sáng soi đường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sau gần 35 năm Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới phát triển đất nước, Việt Nam đã có tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 2.800 USD trong năm 2019. Vai trò, vị thế của đất nước không ngừng được nâng cao. Trong quá trình lãnh đạo đất nước thời kỳ đổi mới, Đảng ta luôn bị các thế lực thù địch tìm cách chống phá, đặc biệt trên lĩnh vực tư tưởng chính trị, vì chúng biết rằng nếu không giành chiến thắng trên lĩnh vực này thì cũng đồng nghĩa với đó là không bao giờ hoàn thành được mục tiêu cuối cùng. Bằng các biện pháp khác nhau kẻ thủ đang ra sức thực hiện nhằm phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của dân tộc ta. Chúng tung ra những quan điểm, những luận điệu khác nhau nhằm phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam như quan điểm cho rằng Chủ nghĩa Mác - Lênin không phải là sản phẩm của Việt Nam, là sản phẩm đến từ phương Tây, không phù hợp với Việt Nam là một xã hội phương Đông, do đó cần phải từ bỏ Chủ nghĩa Mác - Lênin. Trước thực tế đó, mỗi cán bộ, giảng viên của Trường Chính trị Hoàng Đình Giong với tư cách là những người nghiên cứu, giảng dạy, tuyên truyền chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cần tuyên truyền Chủ nghĩa nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với những giá trị bền vững, khoa học vượt thời gian đến người học, giúp học viên hiểu biết đúng đắn, chính xác hơn về nền tảng tư tưởng của Đảng.
    Nhận thức rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường đã không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống lý luận cách mạng đề cập đến nhiều nội dung nên khi tiếp cận và giải quyết vấn đề đôi khi giảng viên chưa có được những lập luận sắc bén để luận giải những vấn đề đó một cách thấu đáo. Do vậy, tác giả thiết nghĩ rằng để cán bộ, giảng viên Nhà trường có thể đóng góp sức mình vào công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được tốt hơn thì cần phải xác định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng ta, phải hiểu chính xác những quan điểm, tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin và Hồ Chí Minh để từ đó không những bảo vệ được Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trước những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch mà còn có thể phát triển và vận dụng vào trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy, từ đó thực hiện tốt công tác tuyên truyền, bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng.
    Với những việc làm cụ thể nêu trên, thiết nghĩ đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường chính trị Hoàng Đình Giong đã góp phần vào công cuộc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt nam đó là Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh./.

ThS. Nông Văn Dũng
Giảng viên khoa Lý luận cơ sở

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.