• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ ba - 22/12/2020 10:58

    Công tác giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận cơ bản trong công tác tư tưởng của Đảng, với mục đích truyền bá Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; nhằm hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, niềm tin và năng lực hoạt động trong thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển của đất nước.
    Trường Chính trị Hoàng Đình Giong được tỉnh giao năm 2020 là 40 biên chế, hiện tại có 38 biên chế, trong đó có 32 đồng chí là giảng viên (giảng viên chuyên trách có 21 giảng viên, viên kiêm nhiệm có 11 giảng viên). Trình độ chuyên môn của cán bộ, viên chức: tiến sỹ có 01 đồng chí; thạc sỹ có 23 đồng chí; cử nhân có 11 đồng chí. Ngạch viên chức: giảng viên chính có 08 đồng chí; giảng viên có 24 đồng chí. Trình độ lý luận chính trị: cao cấp có 19 đồng chí; cử nhân có 01 đồng chí; trung cấp lý luận chính trị - hành chính có 05 đồng chí.
    Những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị tại Nhà trường luôn hận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và được giảng viên Nhà trường thực hiện qua nhiệm vụ giảng dạy theo lịch phân công của Nhà trường. Mỗi bài giảng truyền tải đến học viên đều dựa trên nguyên tắc tính Đảng, tính khoa học, tính giáo dục.. Giảng viên trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng đứng vững trên lập trường của Đảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tư tưởng vững vàng trên lập trường của giai cấp công nhân, bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, củng cố đoàn kết thống nhất trong Đảng, độc lập dân tộc trong nhân dân, có tính chiến đấu cao trong việc biểu dương cái tốt và phê phán cái xấu....Trong mỗi bài giảng, giảng viên thường lồng ghép học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chủ đề hằng năm cho cán bộ, đảng viên các lớp theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của công tác giảng dạy lý luận chính trị là đội ngũ cán bộ, đảng viên đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh, nhất là cán bộ cơ sở. Công tác này góp phần tạo sự đồng thuận trong nội bộ Đảng cũng như trong toàn thể nhân dân, xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương, cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh.
    Có thể thấy, công tác giáo dục lý luận chính trị của Nhà trường đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, công tác giáo dục lý luận chính trị của Nhà trường vẫn còn bộc lộ những mặt hạn chế nhất định: việc mở rộng quy mô các loại hình đào tạo, bồi dưỡng chưa thật sự gắn liền với nội dung, chương trình và chất lượng giảng dạy. Mặc dù Nhà trường đã có nhiều cố gắng, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số bài giảng chưa sâu kiến thức, nặng về lý luận, việc gắn lý luận với thực tiễn còn hạn chế...
    Vậy để nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong trong thời gian tới, đội ngũ giảng viên Nhà trường cần chú trọng tiếp tục đổi mới, nâng cao nhận thức về công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, phù hợp với đối tượng, đồng thời chú trọng nâng cao trình độ, rèn luyện phong cách, trau dồi bản lĩnh chính trị cho đội ngũ giảng viên Nhà trường. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác giáo dục lý luận chính trị qua hoạt động thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm; phát huy tối đa vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ giảng viên trong thực hiện các quyết sách chính trị của Đảng, văn bản pháp lý của Nhà nước.
      Nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên của Tỉnh nhà, giúp nâng cao nhận thức, ý thức chính trị, cụ thể hóa nhận thức thành hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ của Tỉnh Cao Bằng trong giai đoạn hiện nay./.

CN. Văn Thị Như Quỳnh
Giảng viên  Khoa Xây dựng Đảng

 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.