• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Phê phán một số quan điểm phủ nhận nội dung liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức ở Việt Nam hiện nay vận dụng vào giảng dạy tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ ba - 30/03/2021 14:17

    Trên cơ sở những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về liên minh giai cấp trong cách mạng vô sản, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, tư tưởng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức đã được hình thành từ rất sớm ở nước ta.
    Tư tưởng đó tiếp tục được khẳng định qua các kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng ta và trở thành vấn đề có tính nguyên tắc, đồng thời là vấn đề chiến lược của các mạng Việt Nam. Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Đại đoàn kết dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức do Đảng lãnh đạo”[1]. Cũng chính vì vậy, đây là một trong những nội dung thường xuyên bị các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam lợi dụng để công kích chống phá. Do vậy, giảng viên khi trao đổi vấn đề này với học viên cần nhân thức rõ bản chất của những luận điệu sai trái để có những lập luận phản bác sắc bén góp phần bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
    Với mục đích xuyên tạc nội dung chính trị - xã hội của liên minh, họ lúc nào cũng nói đến tính chất dân chủ, tính nhân dân của Nhà nước nhưng lờ đi những giai cấp đang chiếm đại đa số của Nhân dân và là cơ sở, động lực đảm bảo cho sự phát triển của đất nước. Quan trọng nhất trong nội dung chính trị của liên minh giai cấp là xây dựng và bảo vệ vững chắc chế độ chính trị, giữ vững độc lập dân tộc và định hướng lên xã hội chủ nghĩa. Các thế lực thù địch luôn lờ đi vấn đề này, thay vào đó là những đề xuất về quyền lợi của nhóm hoặc cá nhân dưới chiêu bài “nhân quyền” hoặc “dân chủ”. Vai trò lãnh đạo đất nước và khối liên minh công - nông - trí của giai cấp công nhân thông qua sự lãnh đạo của Đảng cũng bị công kích. Những kẻ chống đối chính trị thường khoác áo “nhà dân chủ”, người “bất đồng chính kiến”… chung chung chứ chưa bao giờ dám xuất hiện và khẳng định rằng họ đại diện cho lợi ích chính trị của giai cấp cụ thể nào, dân chủ cho ai.
    Bên cạnh đó, nội dung kinh tế của liên minh công - nông - trí, họ phủ nhân những thành quả phát triển về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đại đa số các giai cấp và tầng lớp lao động trong sự nghiệp đổi mới. Các luận điệu thường gặp là: tô đậm những bấp cập trong quản lý xã hội, cường điều vai trò của “bàn tay vô hình” của thị trường, phủ nhận vai trò điều tiết của Nhà nước, hoài nghi hoặc phủ nhận kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Những nỗ lực và thành tựu đạt được trong tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ, công bằng xã hội thường không được nhìn nhận, hoặc bị xuyên tạc ý nghĩa…Một số bấp cập khó tránh trong quản trị xã hội và phân phối lợi ích hiện nay thường là cơ sở để các thế lực phản động lập luận để phê phán, phản bác liên minh về kinh tế.
    Một thực tế là, đời sống vật chất và tinh thần của các giai cấp cơ bản trong xã hội đã được nâng cao trong thời kỳ đổi mới. Không chỉ thu nhập bình quân đầu người được tăng lên mà những chỉ số khác phản ánh mức sống, khả năng tiếp cận các cơ hội phát triển đều đến được với tất thảy các giai, tầng trong xã hội.
    Điều quan trọng nhất không thể phủ nhận là, người dân ở mọi giai cấp tầng lớp trong xã hội được quyền tự do kinh doanh trong các ngành, nghề mà pháp luật không cấm, được Nhà nước tạo điều kiện và bảo trợ đã trở thành hiện thực. Việc hoàn thiện các loại thị trường: thị trường sức lao động, thị trường khoa học và công nghệ, thị trường vốn…chính là điều kiện và môi trường thuận lợi để các giai cấp, tầng lớp vừa hiện thực hóa khả năng tham gia hoạt động kinh tế, vừa là điều kiện để họ tiếp cận điều kiện phát triển và thụ hưởng thành quả lao động của mình.
    Về nội dung văn hóa - xã hội, liên minh công - nông - trí thức là sự đoàn kết, hợp lực, cộng đồng trách nhiệm của công nhân, nông dân, trí thức để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới và xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
    Hiện nay, các thế lực chống đối thường hay xuyên tạc ở một số khía cạnh: hoặc khuếch đại chủ nghĩa cá nhân, phủ nhận tính xã hội, tính cộng đồng, trong quá trình phát triển nhân cách của con người. Thay vào đó, họ tán dương “con người kinh tế” với tư duy thị trường lấy lợi ích cá nhân, lợi nhuận vị kỷ, chủ nghĩa thực dụng, làm “hình mẫu”. Những thành tựu xây dựng đời sống văn hóa của các giai cấp tầng lớp trong đổi mới bị phủ nhận hoặc  xuyên tạc, tầm thường hóa.
    Những giá trị thiêng liêng như tình cảm yêu nước, bản sắc văn hóa dân tộc, cộng đồng trong phát triển…là những giá trị hiện tồn và đang gắn kết cộng đồng các giai cấp và dân tộc Việt Nam chung sức, chung lòng vì một Tổ quốc Việt Nam thống nhất và giàu mạnh. Những giá trị cao đẹp đó hiện nay đang lan tỏa thông qua hoạt động cụ thể của mỗi người dân trong cộng đồng dân cư vì mục tiêu xây dựng một xã hội thực sự văn minh, hạnh phúc. Đó chính là thành quả của sự cộng đồng trách nhiệm của công nhân, nông dân, trí thức để xây dựng nền văn hóa mới. Đó là ý nghĩa rất lớn lao của nội dung văn hóa - xã hội của liên minh công nhân - nông dân - trí thức.
    Cùng với đó, ta cần phải khẳng định rằng, những thành tựu to lớn trong xóa đói giảm nghèo với mọi giai tầng trong xã hội, những chính sách  xã hội góp phần tạo ra công bằng trong tham gia và thụ hưởng các thành quả xã hội, góp phần cho đất nước phát triển bền vững…cũng là những đóng góp quan trọng từ nội dung văn hóa - xã hội của liên minh.
    Để thấy những giá trị từ các đóng góp đó, cần phải có một nhãn quan rộng lớn hơn. Nhưng đôi khi cũng có người không thấy, không phải do hạn chế về cách nhìn mà là do họ cố tình quay lưng lại với thực tế.
    Nhìn chung, liên minh công nhân - nông dân - trí thức trong thời kỳ đổi mới đang vận động khá nhanh theo chiều hướng tích cực và có nhiều biểu hiện mới. Không thể phủ nhận vai trò to lớn và linh hoạt của nó trong quá trình phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay. Và hiển nhiên, lĩnh vực này cũng là một trong những trọng điểm phê phán, xuyên tạc của những kẻ chống đối. Do vậy, trong quá trình giảng dạy nội dung liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức, đòi hỏi người giảng viên cần làm cho học viên  nhận thức rõ thủ đoạn, tác hại và chủ động phòng ngừa, đấu tranh là việc làm cần thiết để bảo vệ một động lực phát triển quan trọng của đất nước./.

ThS. Nông Văn Dũng
Giảng viên khoa Lý luận cơ sở



[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia, H. 2016,tr.158.

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.