• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Vận dụng Tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" vào giảng dạy môn Xây dựng Đảng ở Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ năm - 30/09/2021 17:15

    Tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”([1]) xuất bản đầu năm 1969 khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang thực hiện cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.  Đây là tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đăng trên báo Nhân dân nhân dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chuẩn bị kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/1969). Đến nay, tác phẩm đã ra đời được 52 năm nhưng vẫn còn ý nghĩa nguyên vẹn, nội dung của tác phẩm hết sức ngắn gọn chưa đến 700 chữ nhưng có giá trị tổng kết thực tiễn sâu sắc, có giá trị hiện thực rất lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
     1. Giá trị hiện thực của Tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân"
     Một là, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng.
     Tác phẩm khẳng định “Trải qua 39 năm đấu tranh oanh liệt, làm Cách mạng Tháng 8 thành công, kháng chiến chống Pháp lần thứ nhất thắng lợi và ngày nay vừa chiến đấu chống Mỹ, cứu nước, vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, nhân dân ta tin tưởng rằng: Đảng ta lãnh đạo rất sáng suốt, đã đưa dân tộc ta tiến lên không ngừng từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta đã đúc kết những bài học kinh nghiệm lớn, trong đó nhấn mạnh bài học thứ năm: Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng trong việc đề  ra đường lối, chiến lược của Đảng có ý tiên quyết đảm bảo sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước. Tổng kết 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”([2]). Trong những năm qua, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều tác động bởi dịch bệnh Covid- 19, đất nước ta đứng trước nhiều thời cơ thuận lợi nhưng cũng gặp nhiều khó khăn thách thức trên mọi phương diện, lĩnh vực. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn đoàn kết, chung sức cùng nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ, đã đạt được những thành tựu to lớn, phát triển mạnh mẽ toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Trong 5 năm (2016 - 2020): tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6%/năm, thu nhập bình quân đầu người/tháng cả nước tăng bình quân 8,2%, năng suất lao động tăng 6%/năm; tỷ lệ bảo hiểm y tế đạt 90%; đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm còn dưới 3%.... Sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
     Hai là, cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, đạo đức là gốc của cán bộ gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng đảng
     Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Cán bộ là những người chiến sĩ tiên phong trong các cuộc cách mạng, chất lượng cán bộ đóng vai trò quyết định đến hiệu quả công việc. Cán bộ, đảng viên cần phải có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, trong đó đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên là cái gốc, là nền tảng của Đảng. Người cán bộ, đảng viên cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, có năng lực chuyên môn vững, đáp ứng yêu cầu công việc, dám nghĩ, dám nói, dám lại, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
     Trong Tác phẩm, Hồ Chí Minh cho biết những nguyên nhân tạo nên thắng lợi của cách mạng Việt Nam, đó chính là sự gương mẫu, hăng hái, tận tụy của cán bộ, đảng viên, tinh thần tiên phong trong mọi hoạt động, Người biểu dương những tấm gương anh dũng quả cảm sẵn sàng cống hiến mồ hôi, công sức; sự hy sinh quên mình cho Đảng, dân tộc ta để vun đắp, tạo nên thành quả cho các cuộc cách mạng. Bên cạnh đó, Người cũng chỉ ra một số cán bộ, đảng viên còn có những biểu hiện trái với đạo đức cách mạng, mang nặng chủ nghĩa cá nhân và lợi ích riêng của bản thân. Trong mối quan hệ với chủ nghĩa xã hội, Hồ Chí Minh cho rằng “Chủ nghĩa cá nhân là một kẻ địch hung ác của chủ nghĩa xã hội”, Người so sánh “Địch bên ngoài không đáng sợ. Địch bên trong còn đáng sợ hơn, vì nó phá hoại từ trong phá ra”. Chính vì lẽ đó, tư tưởng nhất quán của Người là phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, luôn luôn gắn xây với chống, lấy xây để nâng cao đạo đức cách mạng, lấy chống để hướng tới mục tiêu quét sạch chủ nghĩa cá nhân. 
     Người viết câu mở đầu của Tác phẩm: “Nhân dân ta thường nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ ta”. Câu nói này một mặt là cách nói dân gian thể hiện tình cảm, mong muốn của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên; mặt khác nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên và cũng là mong muốn mà Hồ Chí Minh thường căn dặn cán bộ, đảng viên trong thực hiện mọi công việc. Trong các tác phẩm, bài phát biểu, bài viết của mình Hồ Chí Minh nhiều lần đề cập đến luận điểm trên, Người cho rằng: người chiến sĩ cách mạng là những người có đạo đức, phải gương mẫu, chịu đựng gian khổ cả đời hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân “Lo, thì trước thiên hạ; hưởng, thì sau thiên hạ” sự vất vả, gian nan, khó khăn thì đảng viên ta đi trước, khi vui sướng thì đảng viên ta hưởng sau, đó là đạo đức của người cộng sản.
      Ba là, Tác phẩm có giá trị hiện thực cao trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng hiện nay.
      Tác phẩm góp phần đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng có trách nhiệm và động cơ đúng đắn, tiên phong, gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thật sự là đội ngũ tiên phong, là “công bộc của nhân dân” dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hiện thực mục tiêu phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
      2. Vận dụng Tác phẩm vào giảng dạy môn Xây dựng Đảng ở Trường Chính trị Hoàng Đình Giong
       Phần học Xây dựng Đảng theo chương trình Trung cấp lý luận chính trị gồm có 9 bài. Nhìn nhận từ giá trị hiện thực của tác phẩm trong công tác xây dựng Đảng thì đạo đức cách mạng của cán bộ đảng viên là sợi dây xuyên suốt tất cả các mặt, các hoạt động của công tác xây dựng Đảng. Xét theo mức độ cần thiết của Tác phẩm đối với từng nội dung của các bài học xây dựng Đảng, có thể vận dụng giá trị hiện thực của Tác phẩm vào các bài học sau:
      Bài 3: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, khi giảng về vai trò của Tổ chức cơ sở Đảng, Đảng ta luôn nhất quán về việc xác định vai trò của tổ chức cơ sở đảng: “Tổ chức cơ sở đảng (chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở”. Giảng viên phân tích và làm rõ vai trò trên qua câu khẳng định trong Tác phẩm: “cách mạng tháng 8 thành công, kháng chiến lần thứ nhất thắng lợi và ngay nay vừa chiến đấu chống Mỹ, cứu nước, vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, nhân dân ta tin tưởng rằng: Đảng ta lãnh đạo rất sáng suốt, đã đưa dân tộc ta tiến lên không ngừng từ thắng lợi này đến thắng lợi khác” dẫn dắt vào công cuộc đổi mới và những thành tựu nước ta đã đạt được, được thể hiện trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, từ đó Đảng ta tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức cơ sở đảng "những thành tựu đã đạt được, những tiềm năng được khai thác, những kinh nghiệm có giá trị đều bắt nguồn từ sự nỗ lực phấn đấu của quần chúng ở cơ sở mà hạt nhân là tổ chức đảng”. Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng góp phần củng cố, xây dựng Đảng để Đảng dẫn dắt cách mạng Việt Nam thực hiện thành công cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa.
     Bài 5: Công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng, trong bài có nhiều nội dung, trong đó có nguyên tắc “tính thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, giữa lời nói và việc làm”. Nguyên tắc này yêu cầu phải bám sát thực tế, đẩy mạnh công tác sơ kết tổng kết ở cơ sở. Ngoài ra, khi thực hiện nguyên tắc này yêu cầu cấp uỷ đảng và mọi cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu. Giảng viên lấy dẫn chứng ngay câu đầu tiên của Tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nhân dân ta thường nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ ta”. Câu nói vừa khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm và là yêu cầu đối với cán bộ, đảng viên trở thành những tấm gương đạo đức cách mạng cho nhân dân. Từ đó, lấy dẫn chứng minh họa từ Tác phẩm về sự thành công của cách mạng Tháng Tám, xây dựng chủ nghĩa xã hội  ở miền Bắc vừa chống Mỹ cứu nước ở miền Nam “Đảng ta đã đào tạo một thế hệ thanh niên cách mạng, gái cũng như trai, rất hăng hái, dũng cảm trong mọi công tác” cho đến những tấm gương tiêu biểu trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như ngày hôm nay.
    Khi giảng nguyên tắc này, giảng viên cần chú ý đề cập và làm rõ sự cần thiết của nguyên tắc “bên cạnh những đồng chí tốt ấy còn một số ít cán bộ, đảng viên về đạo đức, phẩm chất còn thấp kém. Họ mang nặng chủ nghĩa cá nhân, việc gì cũng nghĩ đến lợi ích riêng của mình trước. Họ không lo “mình vì mọi người” mà chỉ muốn “mọi người vì mình. Do chủ nghĩa cá nhân mà ngại gian khổ, khó khăn, sa vào tham ô, hủ hóa, lãng phí xa hoa…”. Hiện nay, thực trạng đó còn xảy ra ở một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên. Do vậy, để làm cho tất cả cán bộ, đảng viên xứng đáng là chiến sĩ cách mạng, “mỗi cán bộ đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của nhân dân lên trên hết. Phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, bồi dưỡng tư tưởng tập thể, tinh thần đoàn kết, tính tổ chức và kỷ luật. Phải sâu sát thực tế, gần gũi quần chúng, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của tập thể nhân dân. Phải cố gắng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ hiểu biết để làm tốt mọi nhiệm vụ”. Đó là những nhiệm vụ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra đối với cán bộ, đảng viên và cũng là giá trị thực tiễn của Tác phẩm trong thực hiện nguyên tắc trên của công tác tư tưởng.
    Tóm lại, việc tìm hiểu tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, vận dụng vào giảng dạy môn Xây dựng Đảng tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong giúp giảng viên và học viên mở rộng thêm kiến thức, đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào quá trình giảng dạy. Từ đó giúp học viên giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; đào tạo ra đội ngũ cán bộ, đảng viên biết phát huy tính tiên phong gương mẫu, đi đầu, có trách nhiệm, tận tụy với công việc mọi lúc, mọi nơi, được nhân dân tín nhiệm và tin yêu, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh Cao Bằng trong thời gian tới./.

CN. Văn Thị Như Quỳnh
Giảng viên khoa xây dựng Đảng



[1] . Hồ Chí Minh; Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, H. 2011, t.15, tr.546.
[2] Văn kiện Đại hội Đại. biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t.1, tr 25.
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.