• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Cảm nhận chuyến đi thực tế về công tác tuyên truyền, vận động thành lập hợp tác xã tại xã Tổng Cọt huyện Hà Quảng

Thứ năm - 30/09/2021 17:05

    Ngày 02 tháng 7 năm 2021 tôi tham gia chuyến công tác cùng đại diện Dự án kinh doanh cho nông hộ (CSSP) và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cao Bằng tập huấn, tuyên truyền, vận động thành lập Hợp tác xã (HTX) cho cán bộ chủ chốt, trưởng nhóm đồng sở thích tại xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng.
    Lần đầu tiên đến với xã Tổng Cọt, trong tôi có nhiều cảm xúc khác nhau, xen lẫn với những tò mò về vùng đất núi đá “Lục Khu” nơi mình đặt chân tới. Trung tâm xã nằm trong lòng thung lũng, xen lẫn nhà là những bãi ngô đang vụ thu hoạch, người dân thân thiện, sự mộc mạc của người dân vùng cao hòa với bầu không khí trong lành của mùa hè làm con người ta sao xuyến khi tới nơi đây. Xã Tổng Cọt là một xã biên giới đặc biệt khó khăn, qua quan sát tôi cảm nhận về sự phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với các loại cây ngô, lạc, gừng trâu, đỗ tương được trồng xen lẫn trong núi đá, trình độ dân trí còn hạn chế, còn mang nặng tập tục canh tác cũ, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, sản xuất hàng hóa chưa phát triển, chưa có phong trào sản xuất hàng hóa. Tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao chiếm 51,36%, người dân thiếu vốn đầu tư, chưa có nguồn đầu ra bền vững cho sản phẩm; sản xuất theo nhu cầu thị trường chủ yếu là cung cấp cho Trung Quốc thông qua lối mòn, lối mở biên giới hai nước; sản phẩm chưa có giá thành ổn định; còn tình trạng thương lái ép giá; phát triển chưa bền vững; hoạt động sản xuất không ổn định, sản phẩm hàng hóa chưa đa dạng, chưa có sức cạnh tranh lớn, không đủ khả năng thực hiện mở rộng cũng như duy trì sản xuất, kinh doanh thường xuyên. Giao thông đi lại khó khăn nên việc sản xuất chủ yếu nhỏ lẻ, mang tính tự cung tự cấp là chủ yếu …. Phải chăng đây cũng là lý do tôi được tham gia trong chuyến công tác này.
    Khi chúng tôi đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã Tổng Cọt, các “đồng chí” cán bộ, những người nhóm đồng sở thích được mời đã có mặt đông đủ trong hội trường. Trong buổi hội nghị đại diện Liên minh Hợp tác xã tỉnh phổ biến các nội dung liên quan đến việc phát triển kinh tế tập thể; vai trò và lợi ích khi tham gia HTX; hướng dẫn hồ sơ trình tự, thủ tục đăng ký thành lập và thay đổi HTX theo Luật HTX năm 2012. Một số chính sách của Nhà nước đối với HTX như: Hỗ trợ về thuế, đất đai, tín dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; chính sách ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới; các chương trình mục tiêu quốc gia về hỗ trợ thúc đẩy hoạt động các mô hình HTX; kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2021 - 2025. Điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh của HTX; các hình thức hỗ trợ tổ, nhóm đồng sở thích có tiềm năng phát triển lên HTX; chính sách ưu đãi đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, vốn, dây chuyền công nghệ, nhà xưởng chế biến sản phẩm để thúc đẩy việc liên kết, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả kinh tế. Đại diện Dự án kinh doanh cho nông hộ (CSSP) đã nêu những nguồn vay vốn với chính sách hợp lý cho những đối tượng thành lập HTX trong giai đoạn hiện nay và những chính sách được hưởng trong quá trình HTX đi vào hoạt động. Sau khi hội nghị kết thúc, mọi người ra về với niềm tin, hi vọng về việc thành lập HTX sẽ mang lại lợi ích cho bà con nơi đây. Với bản thân tôi cũng rất mong chờ với những quan tâm của Liên minh HTX và Dự án kinh doanh cho nông hộ (CSSP) đối với bà con nông dân nơi đây sẽ có những định hướng cụ thể trong sản xuất kinh tế và sẽ thành lập được những HTX hoạt động hiệu quả. 
    Kết thúc chuyến công tác tại xã Tổng Cọt bản thân tôi suy nghĩ về hoạt động tuyên truyền thành lập Hợp tác xã nơi đây, bà con nông dân rất mong muốn HTX sớm được thành lập, tuy nhiên người dân lại thiếu kiến thức về nội dung hoạt động này, khó khăn trong quá trình làm thủ tục, vốn, sản xuất bền vững về sản phẩm trong quá trình HTX đi vào hoạt động; còn nhiều vấn đề băn khoăn và khó khăn đối với bà con. Vậy cần có những giải pháp nào để giúp người dân nơi đây? Bản thân tôi mạnh dạn đưa ra một vài suy nghĩ: Liên minh hợp tác xã tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thành lập mới HTX trên địa bàn huyện; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật về HTX hiện hành, cùng với những kết quả đóng góp của khu vực kinh tế tập thể với nòng cốt là hợp tác xã trong việc thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh; tổ chức tọa đàm nhằm làm cho cán bộ và nhân dân, nhất là cán bộ, xã viên hợp tác xã hiểu đầy đủ hơn, đúng đắn hơn về bản chất và nguyên tắc hoạt động của HTX; tiếp tục củng cố niềm tin, hỗ trợ người dân trong quá trình thành lập và hoàn thiện thủ tục thành lập mới HTX một cách hiệu quả nhất; khuyến khích phát triển HTX trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển chuỗi giá trị, từng bước hình thành các cụm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến để tăng giá trị gia tăng của sản phẩm; triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ xây dựng dự án vay vốn phát triển HTX, cơ bản đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của các đơn vị thành viên; có những chính sách phù hợp với từng xóm, xã theo đặc thù địa phương để đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình tuyên truyền và hỗ trợ thành lập HTX; đưa người dân đi thăm quan học tập các mô hình HTX trong và ngoài tỉnh hoạt động hiệu quả.
    Qua chuyến đi thực tế tôi thấy được thực trạng phát triển kinh tế địa phương của một xã biên giới còn nhiều khó khăn, từ đó gắn lý luận và thực tiễn là nhiệm vụ đặt ra đối với giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Việc tìm hiểu hoạt động tuyên truyền thành lập HTX tại xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng giúp giảng viên vận dụng vào bài giảng, gắn lý luận với thực tiễn cơ sở với một số nội dung bài trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị, cùng với quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đối với chuyên đề “Quản lý kinh tế ở cơ sở”. Thông qua giảng dạy, giảng viên cung cấp những kiến thức cơ bản về kinh tế thị trường, phát triển kinh tế tập thể, từ đó hình thành kỹ năng thực hiện tốt hoạt động tuyên truyền cho đội  ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở từ việc hiểu được vị trí, vai trò và ý nghĩa của việc thành lập HTX tại địa phương hiện nay, mỗi học viên có thể là một tuyên truyền viên giúp người dân hiểu được các quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 và các quy trình, thủ tục bắt buộc trong thành lập HTX. Yêu cầu học viên nắm chắc các quy định của pháp luật, tìm hiểu các phong tục tập quán, thể mạnh, đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.
     Hoạt động tuyên truyền thành lập mới HTX có ý nghĩa rất quan trọng trong nền kinh tế hiện nay không chỉ riêng tại xã Tổng Cọt huyện Hà Quảng mà nó còn có ý nghĩa đối với nền kinh tế toàn tỉnh nói chung. Các HTX được thành lập mới sẽ góp phần xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ địa phương chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, vật nuôi, cây trông …cũng là những đóng góp rất tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân đem lại ổn định trật tự chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế địa phương trong thời gian tới./.

ThS. Hoàng Ngọc Mai
Giảng viên khoa Nhà nước và pháp luật

 
 
 
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.