• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Nâng cao chất lượng hoạt động tự nghiên cứu lý luận chính trị cho giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ ba - 28/12/2021 09:34

    Trường Chính trị Hoàng Đình Giong là đơn vị đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh. Những năm qua, Nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học lý luận chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; Chương trình số 12-Ctr/TU ngày 09/5/2016 của Tỉnh ủy Cao Bằng về “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, giai đoạn 2016 - 2020”. Để thực hiện Chương trình 12, tỉnh xây dựng 3 đề án, trong đó có Đề án 03 về đào tạo lý luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, cán bộ nguồn lãnh đạo, quản lý trẻ giai đoạn 2016 - 2020, Trường chính trị Hoàng Đình Giong là đơn vị trực tiếp thực hiện Đề án. Trong giai đoạn 2016- 2020, Nhà trường đã đào tạo được 55 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính với 3.714 học viên, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung Chương trình 12 của Tỉnh ủy.
    Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng đội ngũ giảng viên Nhà trường đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, phấn đấu, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; tích cực nâng cao chất lượng chuyên môn, tìm tòi đổi mới phương pháp giảng dạy; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và đi thực tế tại cơ sở để trau dồi kiến thức lý luận và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, từ đó vận dụng vào công tác giảng dạy có hiệu quả.
    Bên cạnh một số kết quả đạt được, hoạt động tự nghiên cứu lý luận chính trị vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: Một số ít giảng viên chưa chủ động tìm hiểu nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận chính trị, còn biểu hiện lười học, ngại học và chưa nhận thức đầy đủ về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ chú tâm nâng cao trình độ chuyên môn… Vì vậy dẫn đến tình trạng giảng viên chưa nắm bắt đầy đủ chỉ thị, nghị quyết trong công giảng dạy; chưa cập nhật bổ sung văn bản, số liệu mới kịp thời vào bài giảng phù hợp với tình hình địa phương. Nếu như không kịp thời chỉnh đốn có thể dẫn đến nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; sa vào bệnh kinh nghiệm làm ảnh hưởng tới chất lượng giảng dạy và hình ảnh của người giảng viên trường chính trị.
     Hướng tới việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên nhất là giảng viên trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập lý luận chính trị trong tình hình, nhiệm vụ hiện nay, việc nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu lý luận chính trị để bổ sung kiến thức, kỹ năng giảng dạy là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của đội ngũ giảng viên Nhà trường. Thực tế cho thấy đại đa số giảng viên đã chủ động, tích cực mở rộng phạm vi nghiên cứu gắn với nền tảng tư tưởng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; các văn bản của Nhà nước; đổi mới phương pháp giảng dạy đảm bảo tính đảng, tính khoa học, lý luận đi đôi với thực tiễn, trình độ giảng viên ngày càng được nâng lên, tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức và chất lượng học tập của học viên.
    Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tự nghiên cứu lý luận chính trị cho đội ngũ giảng viên Nhà trường trong thời gian tới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, giảng viên cần thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:
    Một là, giảng viên cần nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị về tầm quan trọng của việc nghiên cứu lý luận chính trị, tạo động cơ đúng đắn, tích cực, chủ động trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy.
    Hai là, xây dựng mục tiêu, kế hoạch, có lộ trình cụ thể để tiến hành nghiên cứu lý luận trị, có thế giới quan khoa học toàn diện, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại Nhà trường.
    Ba là, đổi mới phương pháp, đa dạng hóa hình thức nghiên cứu, sử dụng kết quả nghiên cứu vào quá trình giảng dạy, gắn nội dung lý luận của chủ nghĩa Mác; quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng là cơ sở làm sáng tỏ những vấn đề thực tiễn hiện nay.
    Bốn là, tích cực, chủ động tham gia đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả các đợt sinh hoạt, học tập lý luận chính trị theo quy định của Nhà trường.
    Năm là, nghiên cứu xây dựng đề tài khoa học cấp trường về nâng cao hiệu quả công tác tự nghiên cứu lý luận chính trị của đội ngũ giảng viên Trường chính trị Hoàng Đình Giong, tập hợp được nhiều ý kiến để đánh giá cụ thể về thực trạng và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.
   Sáu là, lấy chất lượng làm thước đo đánh giá trình độ lý luận chính trị của giảng viên, thông qua các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, giảng dạy trên lớp, hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, xây dựng đề thi và đáp án, lấy phiếu phản hồi từ học viên. 
    Nâng cao chất lượng hoạt động tự nghiên cứu lý luận chính trị là hoạt động không thể thiếu của giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập lý luận chính trị trong tình hình hiện nay, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực, đủ phẩm chất chính trị thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh Cao Bằng, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

 CN. Văn Thị Như Quỳnh
Giảng viên khoa Xây dựng Đảng
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.