• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Vận dụng Nghị quyết Đại hội XIII vào giảng dạy phần học B.II và C.I chương trình Trung cấp lý luận chính trị để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Thứ năm - 31/03/2022 08:42

    Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đây là một nhiệm vụ quan trọng và là công việc thường xuyên của Đảng, đã được Đảng ta tiến hành thực hiện xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam trong hơn 92  năm qua. Hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng ta hòng làm giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Do đó, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ bức thiết hơn bao giờ hết, để bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.
    Nhận thức về tầm quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngày 1/3/2022, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân và Hội Nhà báo Việt Nam phát động Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai, năm 2022. Mục đích của cuộc thi là tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân; tuyên truyền đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết Hội nghị Trung ương khoá XIII, lan tỏa nội dung cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”. Đây là những nội dung cơ bản, quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên; trong đó có đội ngũ giảng viên đang giảng dạy lý luận ở các trường chính trị là một trong những lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đang trực tiếp giảng dạy, truyền đạt kiến thức lý luận cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác ở các sở ngành của tỉnh, phòng ban chuyên môn của huyện, xã, phường, thị trấn, qua đó giúp cho người học nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh các quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam, để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Trong phạm vi bài viết này tác giả xin đề cập việc nghiên cứu, vận dụng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào giảng dạy các bài thuộc môn xây dựng Đảng, thông qua nội dung bài giảng truyền đạt tới học viên có những nhận thức đúng đắn về quan điểm của Đảng, từ đó đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này, đòi hỏi người giảng viên cần phải không ngừng nâng cao trình độ tự học tập, tự nghiên cứu các tư liệu, văn bản của Đảng, Nhà nước, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
     Trước hết thông qua nội dung bài giảng, giảng viên cần giúp cho người học nhận diện về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, hòng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay, được biểu hiện dưới dạng như:
      Về tư tưởng chính trị, các thế lực thù địch đang ra sức tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận thành quả đổi mới của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, âm mưu của chúng là hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam hiện nay.
       Về lĩnh vực kinh tế, các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá đường lối phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta; âm mưu của chúng là làm cho nền kinh tế nước ta phát triển chệch định hướng xã hội chủ nghĩa.
       Về lĩnh vực văn hóa, chúng lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền lôi kéo, dụ dỗ một bộ phận quần chúng thực hiện các hành vi chống đối chính quyền để chống phá cách mạng Việt Nam; xúc phạm những giá trị văn hóa truyền thống, gieo rắc tư tưởng sùng bái lối sống, văn hóa phương Tây.
       Về công tác đối ngoại, chúng tìm cách cản trở Việt Nam mở rộng quan hệ quốc tế, xuyên tạc đường lối đối ngoại, độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển đa dạng hóa, đa phương hóa của Việt Nam.
         Để phản bác lại những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đòi hỏi người giảng viên trong quá trình giảng dạy một số bài trong phần học B.II. Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam và phần học C.I. Xây dựng Đảng thuộc chuyên môn khoa Xây dựng Đảng cần phải tìm hiểu, nghiên cứu sâu các chỉ thị, nghị quyết, của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, từ đó đưa nội dung Nghị quyết lồng ghép phù hợp với nội dung bài giảng, thông qua đó bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới:
     Thứ nhất, về tư tưởng chính trị, thông qua giảng bài 1, Học thuyết Mác - Lênin về Đảng Cộng sản, giảng viên cần nêu rõ cho học viên về quan điểm của Đảng đã khẳng định trong Văn kiện Đại hội XIII “Kiên định và không ngừng vận dụng sáng tạo chủ nghĩa  Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Kiên định đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”[1]; khẳng định Học thuyết Mác - Lênin về Đảng Cộng sản vẫn còn nguyên giá trị và có ý nghĩa lớn, tiếp tục là cơ sở lý luận cho sự phát triển của các Đảng Cộng sản trên thế giới trong thời đại ngày nay; là cẩm nang có giá trị nhất, là ngọn đuốc soi đường để Đảng và nhân dân Việt Nam  tiến hành công tác xây dựng Đảng để Đảng ta có đủ năng lực lãnh đạo công cuộc đổi mới, đưa đất nước Việt Nam đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội.
   Thứ hai, về kinh tế, khi giảng bài 1, Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giảng viên lồng ghép nội dung Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định về: "Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mô hình kinh tế tổng quát của nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đó là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của nền kinh tế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xa hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”[2].  Nhấn mạnh những kết quả đạt được sau 35 năm đổi mới, phát triển KTTT định hướng xã hội chủ nghĩa là một hướng đi đúng đắn của Việt Nam
    Thứ ba, về văn hóa, thông qua giảng bài 3, Xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam; bài 5, Chính sách dân tộc, tôn giáo; bài 6, Chính sách xã hội, an sinh xã hội và quản lý xã hội giảng viên truyền đạt nội dung Văn kiện Đại hội XIII chỉ rõ “Bảo vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp, bền vững trong truyền thống văn hóa Việt Nam....Xây dựng con người Việt Nam thời đại mới, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại”[3]. Về tôn giáo tín ngưỡng Đại hội XIII nêu rõ “Phát huy các nhân tố tích cực, nhân văn trong các tôn giáo, tín ngưỡng. Phê phán và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, mê tín, dị đoan”[4]. Cùng với xây dựng, phát triển văn hóa Đảng ta khẳng định về công tác an sinh xã hội “ Phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam và sức mạnh toàn dân tộc, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội”[5]. Giảng viên cần nhấn mạnh thêm về công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được Đảng và Nhà nước ta thường quyên quan tâm bằng các chính sách như: chính sách về y tế, giáo dục và hỗ trợ xã hội cho người nghèo, từ đó đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần.
     Thứ tư, về công tác đối ngoại, khi giảng bài 9, Đường lối, chính sách đối ngoại, để phản bác lại những luận điểm sai trái của các thế lực thù địch, giảng viên truyền đạt rõ chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng ta được nêu trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định “Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng hợp tác, cùng có lợi”[6]. Đồng thời, giảng viên truyền đạt cho học viên về những  kiến thức cơ bản về sự hình thành, những nội dung mới trong đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay và kết quả thực hiện đường lối đối ngoại và chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong những năm vừa qua.
      Tóm lại, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, của các thế lực thù địch là một nhiệm vụ quan trọng của Đảng và cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân; đây là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phải nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn về nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước Việt Nam; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội. Vì vậy, việc nghiên cứu, vận dụng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào giảng dạy một số bài trong phần học B.II. Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam và phần học C.I.Xây dựng Đảng, thông qua các bài giảng truyền tải tới học viên những nội dung kiến thức phù hợp, lồng ghép vào nội dung bài giảng, để làm được như vậy đòi hỏi mỗi giảng viên cần phải không ngừng tự nghiên cứu, học tập để trau dồi kiến thức cho bản thân, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người giảng viên, góp phần thực hiện có hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới./.
                                                                             ThS. Đặng Văn Dũng
                                                                        Trưởng Khoa Xây dựng Đảng
 



[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1. Nxb Chính trị quốc gia sự thật. H.2021, tr.180.
[2] . Sđd. tập 1, tr.128.
[3] . Sđd. tập 1, tr.128.
[4] .  Sđd. tập 1. tr.144.
[5] . Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 2. Nxb Chính trị quốc gia sự thật. H.2021, tr.134.
[6] . Sđd. tập 1, tr.161-162.

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.