• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Nâng cao chất lượng viết bài thu hoạch nghiên cứu thực tế của giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ năm - 31/03/2022 08:57

    Viết bài thu hoạch nghiên cứu thực tế là một trong những hoạt động để đánh giá chất lượng nghiên cứu thực tế của giảng viên để từ đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác chuyên môn nói chung, công tác giảng dạy nói riêng. Theo Quy chế giảng viên trường chính trị, tỉnh thành phố trực thuộc trung ương thì viết bài thu hoạch sau khi đi nghiên cứu thực tế là một trong những nhiệm vụ của giảng viên.
    Với sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, thời gian qua, hoạt động đi nghiên cứu thực tế và viết bài thu hoạch được giảng viên tham gia hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi và có những thay đổi tích cực. Để đảm bảo chất lượng của nghiên cứu thực tế, các khoa chuyên môn đã chọn địa điểm xây dựng kế hoạch, giảng viên chủ động lựa chọn chủ đề nghiên cứu tại địa phương, giảng viên viết bài thu hoạch theo chủ đề đã lựa chọn. Đa số kết quả các bài thu hoạch đều đạt yêu cầu. Có thể thấy đây chính là điểm tích cực của việc nghiên cứu thực tế gắn với lý luận của đội ngũ giảng viên.
    Việc triển khai hoạt động nghiên cứu thực tế và viết bài thu hoạch đã góp phần hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao khả năng tư duy khoa học của giảng viên trong việc bổ sung kiến thức thực tiễn vào giảng dạy. Bên cạnh đó, nghiên cứu thực tế còn giúp cho giảng viên có thêm kỹ năng giao tiếp, cởi mở hơn trong mối quan hệ với mọi người xung quanh, phát huy văn hoá giao tiếp, giảng viên hiểu về tình hình phát triển tại địa phương, những khó khăn vướng mắc… Từ các hoạt động trải nghiệm này giúp cho đội ngũ giảng viên nâng cao được ý thức trách nhiệm, biết chia sẻ chuyên môn trong thực thi nhiệm vụ của mình.
    Tuy nhiên, trong quá trình viết bài thu hoạch sau khi đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở của giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong còn gặp một số khó khăn, hạn chế như sau:
    Thứ nhất,  chủ đề nghiên cứu thực tế đã được giảng viên lựa chọn rất phong phú, song để tìm kiếm kiến thức thực tiễn chuyên môn sâu cần có thời gian nghiên cứu mặc dù đã được cán bộ địa phương cung cấp, trao đổi nhưng đấy mới chỉ là số liệu bên ngoài chưa thấy được bản chất bên trong. Do vậy cơ sở để phân tích và làm sâu thêm những kết quả, hạn chế tại địa phương nên trong quá trình vận dụng viết bài thu hoạch sẽ gặp những hạn chế nhất định.
    Thứ hai, quá trình thu thập thông tin viết bài thu hoạch thực tế của giảng viên đã có sự chủ động tìm kiếm nguồn tài liệu từ địa phương nghiên cứu. Tuy nhiên thông tin số liệu cho việc viết thu hoạch của nhiều chủ đề còn quá ít; đôi khi giảng viên chưa tìm hiểu kỹ về địa điểm, nội dung đề tài mình nghiên cứu, thiếu sự chủ động trong trao đổi, tiếp cận thông tin, số liệu đôi khi còn lúng túng, chưa biết phân tích thông tin từ hệ thống số liệu.
    Thứ ba, nội dung chất lượng bài thu hoạch chủ yếu là thông tin được sao chép trong báo cáo, chưa có phân tích đánh giá sâu về vấn đề nghiên cứu tại địa phương, việc lồng ghép vào bài giảng chưa chi tiết, cụ thể, còn chung chung.
    Thứ tư, một số ít giảng viên còn tâm lý hoàn thành định mức số ngày thực tế trong năm theo quy định,  chưa có đầu tư nhiều cho bài thu hoạch, chủ đề nghiên cứu của mình, việc thực tế còn mang tính hình thức, đối phó.
    Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên nhằm nâng cao chất lượng viết bài thu hoạch của giảng viên trong thời gian tới cần tập trung vào một số vấn đề sau:
    Thứ nhất, về phía khoa chuyên môn cần làm tốt hơn nữa trong công tác kiểm tra, rà soát việc đi nghiên cứu thực tế, chủ đề nghiên cứu thực tế của giảng viên trong khoa. Kiểm định chất lượng bài thu hoạch nghiên cứu thực tế trước khi gửi về Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học.
    Thứ hai, giảng viên đi nghiên cứu thực tế phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình đi và viết bài thu hoạch, chủ động tích cực tìm hiểu chủ đề, nắm bắt thông tin, phân tích thông tin dữ liệu thu thập được để lồng ghép vào bài giảng cho phù hợp.
    Thứ ba, giảng viên cần xác định rõ cùng với hoạt động giảng dạy và hoạt động nghiên cứu khoa học thì hoạt động nghiên cứu thực tế và viết bài thu hoạch là nhiệm vụ không thể thiếu của mỗi giảng viên; vừa là quyền lợi, là trách nhiệm do đó cần phải tích cực, chủ động để nâng cao năng lực tư duy khoa học, khả năng phát hiện, giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, gắn lý luận với thực tiễn nâng cao uy tín của người giảng viên khi giảng dạy lý luận chính trị.
    Thứ tư, giảng viên cần tiến hành rút kinh nghiệm sau lần đi thực tế, viết bài thu hoạch cần kiểm điểm lại những gì đã đạt được, thu hoạch được những gì còn hạn chế để sau đó phát huy những thành công đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại để từ đó điều chỉnh rút kinh nghiệm cho những bài viết sau.
    Như vậy, viết bài thu hoạch  nghiên cứu thực tế là công việc thường xuyên, cần thiết đối với mỗi giảng viên của trường chính trị. Chất lượng bài thu hoạch là nguồn bổ sung kiến thức thực tiễn cho bài giảng của mỗi giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường./.

ThS. Đinh Thị Thúy Hường
Phó trưởng khoa Lý luận cơ sở


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.