• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Những vấn đề cần nhấn mạnh trong công tác lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm cấp xã tại tỉnh Cao Bằng

Thứ năm - 31/03/2022 09:45

    Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội là một công cụ quan trọng quản lý điều hành vĩ mô các hoạt động kinh tế - xã hội, là cụ thể hoá các mục tiêu, chiến lược, quy hoạch phát triển theo từng thời kỳ thông qua hệ thống các mục tiêu, giải pháp định hướng phát triển và các chương trình hành động dựa trên hệ thống chính sách, cơ chế áp dụng trong kỳ kế hoạch. Trong cơ chế thị trường các nguồn lực được đầu tư vào những ngành có lợi nhất và đã tạo ra sự phát triển không mong đợi giữa các ngành, các vùng, các nhóm dân cư, tạo ra phân hoá giàu nghèo giữa các tầng lớp dân cư. Vì thế cần phải có kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để điều chỉnh nền kinh tế - xã hội như mong đợi.
    Hiện nay UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Sổ tay hướng dẫn lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng thị trường, có sự tham gia và thích ứng với biến đổi khí hậu hằng năm cấp xã theo Quyết định số 805/QĐ-UBND ngày 19/5/2020 áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh Cao Bằng. Những nguyên tắc cơ bản trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng thị trường, có sự tham gia và thích ứng với biến đổi khí hậu là: đồng bộ, nhất quán giữa cấp xã, huyện và tỉnh; đảm bảo phát triển bền vững có sự lồng ghép về kinh tế, xã hội và môi trường; gắn với nguồn lực để thực hiện; gắn với thị trường trong quy trình cần đưa ra các phương pháp để xác định chuỗi giá trị có tiềm năng phát triển lâu dài và bền vững, người nghèo có cơ hội tham gia và tiến hành phân tích khả năng liên kết thị trường của người nông dân với doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả và tính ổn định của sản xuất; thích ứng với biến đổi khí hậu phải được lồng ghép trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Lớp tập huấn lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng thị trường, có sự tham gia và thích ứng với biến đổi khí hậu hằng năm tại huyện Hà Quảng năm 2021
    Từ năm 2020 đến nay, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng tổ chức các lớp tập huấn về Sổ tay hướng dẫn lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng thị trường, có sự tham gia và thích ứng với biến đổi khí hậu hằng năm ở cấp xã tại 03 huyện dự án (gồm các huyện: Hà Quảng, Thạch An, Nguyên Bình). Đồng thời, các giảng viên của Nhà trường cũng lồng ghép nội dung vào giảng bài có liên quan  tại các lớp thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị. Trong quá trình triển khai giảng dạy về  Sổ tay hướng dẫn lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng thị trường, có sự tham gia và thích ứng với biến đổi khí hậu hằng năm ở cấp xã, giảng viên cần tập trung nhấn mạnh nội dung về định hướng thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu trong bản lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể ở các mục sau:
    Phần I. Những đặc điểm cơ bản về xã
    Định hướng cho học viên phân tích điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội thời điểm hiện tại; ảnh hưởng biến đổi khí hậu (các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trong khoảng 5 năm lại đây, thời điểm, tần suất và địa điểm xảy ra, những lĩnh vực chịu ảnh hưởng như trồng trọt, chăn nuôi, hạ tầng..., những tác động cụ thể đến kinh tế - xã hội và giải pháp đã khắc phục và những hoạt động thích ứng với diễn biến của thiên tai trong những năm gần đây do tác đội của biến đổi khí hậu gây nên).
Việc xác định tiềm năng lợi thế phát triển ngành nông nghiệp, phát triển chuỗi giá trị nông sản địa phương phải gắn với thích ứng với biến đổi khí hậu. Giới thiệu các thông tin về thị trường, các doanh nghiệp có khả năng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân của xã, thông tin về kết quả nghiên cứu ngành hàng do huyện hoặc chương trình, dự án khác cung cấp. Phân tích thị trường ngành hàng tiềm năng theo thứ tự ưu tiên (nhóm các bên mua hàng tiềm năng, năng lực thu mua và hình thức thu mua, đối thủ cạnh tranh và giải pháp thúc đẩy đối với từng nhóm mua hàng).
Phân tích chuỗi giá trị (với mỗi ngành hàng ưu tiên cần tiến hành phân tích chuỗi giá trị từ khâu đầu vào cho đến đầu ra, tìm ra những điểm mạnh, khó khăn, nguyên nhân và giải pháp khắc phục) để nâng cao hiệu quả đầu tư, phát huy thế mạnh của địa phương, tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho người nghèo, đảm bảo phát triển bền vững.
    Phần II. Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm X
    - Đối với lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; dịch vụ: cần chỉ rõ kết quả đối với các ngành hàng, chuỗi giá trị nông sản ở địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu.
    - Đối với lĩnh vực ngân sách và đầu tư phát triển: tập trung phân tích những kết quả ưu tiên thực hiện các công trình,dự án thích ứng với biến đổi khí hậu.
    - Đối với lĩnh vực địa chính đất đai và môi trường; quốc phòng an ninh và quản lý hành chính: cần nêu được các kết quả thực hiện các hoạt động,dự án, công trình thích ứng với biến đổi khí hậu.
    - Đối với công tác xây dựng nông thôn mới: nêu được các kết quả thực hiện các chỉ tiêu về phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác có  liên quan chuỗi giá trị.
    Phần III. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm X+1
    - Một số chỉ tiêu chủ yếu: làm rõ các chỉ tiêu về ngành nông nghiệp, ưu tiên chuỗi giá trị nông sản; bổ sung các chỉ tiêu về hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu đối với lĩnh vực  môi trường.
    - Một số giải pháp thực hiện kế hoạch năm X+1: Cần ưu tiên bố trí nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với thích ứng với biến đổi khí hậu theo thứ tự ưu tiên chiến lược, có ưu tiên phát triển chuỗi giá trị; xây dựng ưu tiên đối với các vùng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu của địa phương; các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợpc tác đối với chuỗi giá trị, rào cản kinh tế...
    Công tác lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng thị trường, có sự tham gia và thích ứng với biến đổi khí hậu hằng năm cấp xã là một chủ trương hoàn toán đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của tỉnh Cao Bằng, giúp thay đổi bức tranh nông nghiệp của tỉnh nhà, phấn đấu đưa Cao Bằng trở thành tỉnh năng động và phát triển./.

 ThS. Đoàn Thị Vân Thuý
Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
 

 
 


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.