• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Huyện Hạ Lang đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Thứ hai - 27/03/2023 11:17

     Hạ Lang là huyện miền núi, vùng cao biên giới nằm ở phía Đông tỉnh Cao Bằng có tổng diện tích tự nhiên 463,35km2, dân số trên 25.000 người với nhiều dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Tày, Nùng chiếm đa số. Huyện có 13 đơn vị hành chính cấp xã trong đó có 07 xã biên giới tiếp giáo với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc với đường biên giới dài trên 78km. Huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao 52,76%, với nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghệp tự phát. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện luôn chú trọng quan tâm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tôn trọng và phát huy vai trò của người dân trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh hướng tới nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nhân dân.
     Trong những năm qua việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cở sở được cấp uỷ, chính quyền huyện Hạ Lang quan tâm, chú trọng như: Triển khai, quán triệt Kết luận 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 09/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cao Bằng về “Tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở”. Đối với thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn căn cứ vào Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XI; đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện theo Nghị định 04/2015-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ; về thực hiện dân chủ trong ở cơ sở tại nơi làm việc của doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động căn cứ vào Nghị định 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ. Từ đó, huyện uỷ chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo huyện về thực hiện Quy chế dân vận ở cơ sở và ban hành các văn bản lãnh chỉ đạo vừa phù hợp với đường lối của Đảng, của cấp trên, vừa phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.
     Nhằm hiện thực hoá việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở dưới sự lãnh đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức - chính trị trên địa bàn huyện đã triển khai xây dựng các văn bản về Quy chế dân chủ ở cơ sở và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nội dung Quy chế dân chủ ở cơ sở với các hình thức: lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp của cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể chính trị. Những kết luận, chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác dân vận, các cuộc vận động trong trào thi đua yêu nước nhanh chóng được triển khai tới các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Từ đó, tác động đến nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong quá trình đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, năm 2022 huyện đã đạt được những kết quả sau:
     Về thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn, huyện đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết những nội dung công khai cho người dân biết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự án, công trình đầu tư, mức thu các loại phí, lệ phí, bình xét các hộ nghèo, kế hoạch sử dụng đất, công trình quy hoạch, đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện các chính sách đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ. Bên cạnh đó, người dân còn được tham gia ý kiến và quyết định lấy phiếu tín nhiệm đối với những người ứng cử chức danh Trưởng xóm; các hoạt động thu, chi các nguồn phí, lệ phí, các nguồn quỹ vận động nhân dân trong các lĩnh vực; huy động sức dân để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, giao thông nông thôn, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư; bầu Ban Thanh tra Nhân dân; các mức đóng góp từ nhân dân; tham gia ý kiến vào các dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, dự thảo kế hoạch triển khai chương trình, dự án trên địa bàn; chủ trương phát triển phương án đền bù, hỗ trợ và vay vốn cho hộ nghèo; thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Việc nhân dân giám sát cũng được cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo khá chặt chẽ, huyện có 13 Ban Thanh tra nhân dân với 112 thành viên, tham gia giám sát, hoà giải 09 vụ việc trên địa bàn; thành lập 17 Ban Giám sát đầu tư cộng đồng với tổng số 125 thành viên đã tham gia, phối hợp giám sát 17 công trình khởi công trên địa bàn. Ngoài ra, để đẩy mạnh việc chăm lo và giải quyết những nhu cầu, lợi ích chính đáng của người dân địa phương, huyện chú trọng thực hiện cải cách hành chính, đến hết năm 2022 huyện có 232 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và 139 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã được UBND tỉnh quyết định công bố. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và quy định với 9.876 hồ sơ. Nhờ phát huy dân chủ, đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân, nhân dân tích cực đóng góp các ngày công lao động xây dựng các công trình dân sinh như đường giao thông nông thôn, mương thủ lợi, cấp sinh hoạt... góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, ổn định chính trị ở địa phương.
     Về thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Huyện đã triển khai thực hiện công khai lấy ý kiến tập thể đối với tinh giản biên chế hàng năm theo tinh thần dân chủ, tạo sự thống nhất về nhận thức và ổn định tư tưởng trong thực hiện chủ trương tinh giản biên chế của Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền các cấp; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức người lao động đảm bảo quyền lợi và phát huy dân chủ của cán bộ công chức, viên chức tham gia thảo luận, bàn các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác của cơ quan đơn vị. Đồng thời, huyện chủ trương thực hiện Quy chế dân chủ ở gắn với triển khai “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với 100% cán bộ, công chức, viên chức đều đăng ký thực hiện. Qua thực hiện Quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đã góp phần nâng cao tinh thần dân chủ, ý thức trách nhiệm, năng lực hiệu quả công tác của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, mối quan hệ giữa thủ trưởng cơ quan, đơn vị với cán bộ,  công chức, viên chức tiếp tục được gắn bó chặt chẽ, nội bộ đoàn kết từ đó góp phần quan trọng để phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.
     Về thực hiện Quy chế dân chủ tại nơi làm việc, trên địa bàn huyện có 35 hợp tác xã, công ty, doanh nghiệp. Các đơn vị đưa việc thực hiện dân chủ vào xây dựng kế hoạch, nội quy, quy chế và phương án sản xuất kinh doanh, bố trí việc làm, điều chỉnh nâng lương, thi đua khen thưởng, kỷ luật; hằng năm trích nộp các khoảng quỹ theo điều lệ của đơn vị, nộp các loại bảo hiểm đầy đủ theo quy định dân chủ trong các cuộc họp có mặt người lao động. Công tác quản lý nhà nước được tăng cường, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác xã, công ty, doanh nghiệp phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh công khai minh bạch. Phần lớn các đơn vị có ý thức chấp hành quy định của pháp luật, tích cực tực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nước, nhiều đơn vị tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoá, công tác giảm nghèo tại địa phương.
     Có thể nói, việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân đã được các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Tuy nhiên, qua quá trình tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện còn một số hạn chế như: Công tác tham mưu, phối hợp của các ngành, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở các cấp còn hạn chế chưa được thường xuyên; thực hiện quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân chưa thật sự giải đáp được tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng hiệu quả chưa cao; việc thực hiện Quy chế dân chủ tại các doanh nghiệp, hợp tác xã còn chưa rõ nét. Do đó, đã ảnh hưởng đến phát huy vai trò làm chủ thực chất của nhân dân trong xây dựng đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.
     Trước tình hình trên, để thực hiện tốt hơn Quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới, huyện Hạ Lang chủ trương thực hiện những phương hướng, nhiệm vụ sau:
     Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 09/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cao Bằng; Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Uỷ ban thường vụ quốc hội khoá XI; Nghị định 04/2015-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ; Nghị định 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ và các văn bản mới của Trung ương, của tỉnh về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.
     Thứ hai, tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vân khéo” trên địa bàn huyện.
     Thứ ba, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân theo Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị khoá XII và Quyết định 922-QĐ/TU ngày 28/3/2017 của Tỉnh uỷ Cao Bằng.
     Thứ tư, xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.
     Thứ năm, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.
     Thứ sáu, nghiên cứu và xem xét nguồn kinh phí cấp cho Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động sơ kết, tổng kết, kiểm tra hàng năm.
     Tóm lại, việc đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện Hạ Lang với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” là hoạt động hết sức quan trọng, góp phần củng cố lòng tin, mối quan hệ mật thiết giữa đảng với nhân dân, khơi dậy khát vọng xây dựng phát triển quê hương, ý chí tự lực tự cường, phát huy và sử dụng có hiệu các nguồn lực từ đồng bào các dân tộc huyện Hạ Lang để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 – 2025./.

                                                    CN. Văn Thị Như Quỳnh
                                             Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.