• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Đẩy mạnh hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế tại huyện hạ lang, tỉnh Cao Bằng

Thứ ba - 24/10/2023 20:33

     Từ xưa đến nay, phụ nữ bao giờ cũng là một lực lượng quan trọng và đông đảo của xã hội. Trong suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển của đất nước, vươn lên đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, duy trì ảnh hưởng của mình trên nhiều lĩnh vực. Cùng với các cấp, ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hoạt động phát triển kinh tế, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trên toàn tỉnh. Do đó, đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ ngày càng được nâng cao; vị trí, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định.
     Hiện nay Hội Liên hiệp Phụ nữ Hạ Lang có 14 cơ sở Hội với 98 chi hội phụ nữ, tổng số hội viên là 4.400 hội viên[1]. Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hạ Lang xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các cấp Hội thường xuyên vận động hội viên tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức thiết thực góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm của hội viên trong sản xuất, kinh doanh; giúp nhiều hội viên thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.
     Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, hằng năm Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chủ động phối hợp nhiều mô hình thiết thực, phù hợp thu hút hội viên tham gia. Trong đó tập trung thực hiện vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập bằng nhiều hoạt động thiết thực quan tâm nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của hội viên và nhu cầu của hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm qua, các cấp Hội giúp được 140 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí; hỗ trợ, giúp đỡ 70 hộ hội viên thoát nghèo; hỗ trợ 28 hộ gia đình hội viên di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở và đăng ký thực hiện 14 phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới[2].
     Để phát triển kinh tế, chị em hội viên chủ động tìm hiểu, lựa chọn các loại hình phát triển kinh tế gia đình phù hợp với thế mạnh của từng địa phương. Bên cạnh đó, Hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát huy nội lực, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau về vốn, ngày công, kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm để phát triển kinh tế gia đình. Từ các cuộc vận động, hoạt động cụ thể, nhiều tấm gương sáng vươn lên thoát nghèo, tự chủ về kinh tế gia đình và giúp đỡ các hội viên khác. Hằng năm, ngoài việc phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng kỹ thuật mới, đưa các giống có năng suất cao vào sản xuất, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho các hội viên gặp khó khăn vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác qua tổ chức Hội quản lý tính đến là 67 tỷ đồng, 29 tổ tiết kiệm và vay vốn và 989 thành viên[3]. Vốn tín dụng chính sách được thực hiện có hiệu quả, bám sát theo định hướng phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Bằng các hình thức, các cấp hội phụ nữ giúp cho hội viên phụ nữ và nhân dân có vốn sản xuất, kinh doanh, giúp cho hằng trăm hộ vượt qua ngưỡng nghèo, lao động được tạo việc làm, học sinh, sinh viên có điều kiện trang trải chi phí học tập... góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống; góp phần thay đối bộ mặt nông thôn, cuộc sống hội viên phụ nữ và nhân dân được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, huyện có nhiều mô hình hay, lan tỏa trong hội viên, phụ nữ như: Mô hình tiết kiệm theo gương Bác; mô hình nuôi lợn nhựa, bỏ tiền ống tre; mô hình tiết kiệm điện, nước sinh hoạt; mô hình liên kết sản xuất…
     Giai đoạn 2016-2021, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”,  xóa đói giảm nghèo, giúp các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được các cấp Hội tổ chức, đã giúp hộ nghèo được 832 ngày công lao động, 236 cây, con giống, cho mượn 5.632 m2 đất canh tác, vay 275 triệu đồng không tính lãi. Phối hợp mở 17 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 723 hội viên phụ nữ[4], tăng cường hướng dẫn hội viên áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Công tác an sinh xã hội cũng được các cấp Hội triển khai sâu rộng, như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sỹ, hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình hội viên bị thiệt hại nặng do thiên tai, động viên, thăm hỏi gia đình có trẻ em bị đuối nước... Vận động, hỗ trợ xây dựng 9 nhà "Mái ấm tình thương" với tổng trị giá 157 triệu đồng; giúp đỡ 356 ngày công, 35 triệu đồng cho hộ gia đình hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, rủi ro[5].
     Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế mới tại huyện Hạ Lang vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Đối với một số đoàn thể cơ sở, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ có lúc, có việc chưa sâu sát, chưa kịp thời. Một số Hội phụ nữ cơ sở chưa tích cực đổi mới trong lao động, sản xuất. Cuộc sống hội viên phụ nữ còn nhiều khó khăn, tình trang hội viên phụ nữ đi làm ăn tại các công ty, không tập trung phát triển kinh tế tại địa phương nên gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động và triển khai các hoạt động của Hội.
     Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp Hội phụ nữ tại huyện Hạ Lang cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp là: Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vai trò của phụ nữ; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác phụ nữ; Hội liên hiệp phụ nữ các cấp tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo trong công tác tham mưu giúp cấp ủy đảng về công tác phụ nữ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên phụ nữ.
     Với lịch sử 93 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, bằng nghị lực, tài năng, sức mạnh, sự tự tin và sáng tạo của mình, phong trào phát triển kinh tế của phụ nữ Hạ Lang sẽ tiếp tục có những bước tiến mới xa hơn, mạnh hơn và ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình trong sự nghiệp chung của địa phương./.
ThS. Đoàn Thị Kim Liên
Giảng viên khoa Xây dựng Đảng

[1] Báo cáo số 83/BC-BTV, ngày 19/6/2023 của Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hạ Lang Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư (Khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.
 
[3] Báo cáo số 83/BC-BTV, ngày 19/6/2023 của Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hạ Lang Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư (Khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.