• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Xây dựng đội ngũ giảng viên trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên” tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Chủ nhật - 30/09/2018 11:26

     Trường Chính trị Hoàng Đình Giong là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho hệ thống chính trị  của tỉnh Cao Bằng, cũng là nơi hội tụ của nhiều trí thức trẻ. Hiện nay đội ngũ giảng viên từ 28 đến 35 tuổi của chiếm 43,75% tổng số giảng viên của nhà trường (14/32 giảng viên), các giảng viên đều có trình độ Đại học trở lên, trong đó có 8/14 giảng viên có trình độ thạc sỹ; 01 giảng viên có trình độ Cao cấp lý luận chính trị, 03 giảng viên có trình độ Trung cấp lý luận chính trị. Đây là một lực lượng dồi dào, nhạy bén, có khả năng tìm tòi, sáng tạo trong các bài giảng…. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên trẻ còn những hạn chế như kinh nghiệm thực tiễn, khả năng gắn lý luận với thực tiễn còn ít, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm chưa thuần thục, linh hoạt, mềm dẻo.... Để đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy trong tình hình đổi mới, thì yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giảng viên trẻ ngày càng cao: không chỉ yêu cầu về trình độ, chuyên môn, phương pháp giảng dạy mà còn đạt các chuẩn mực đạo đức của một người giảng viên, phải thực sự “vừa hồng, vừa chuyên”.
     Để xây dựng đội ngũ giảng viên trẻ “vừa hồng vừa chuyên”, theo tôi cần tập trung vào những vấn đề sau:
    Thứ nhất, người giảng viên trẻ phải luôn trau dồi phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng.
    Phẩm chất đạo đức là yêu cầu quan trọng đối với nghề giáo mà bất cứ người
giáo viên giảng dạy nào đều phải có. Đối với giảng viên Trường Chính trị thì yếutố này càng trở lên quan trọng, bởi vì đối tượng giảng dạy của chúng ta chính là những cán bộ, công chức, viên chức của Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, để có thể đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho học viên thì đội ngũ giảng viên nói chung và đặc biệt là đội ngũ giảng viên trẻ cần phải không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng.
    Trong đó, người giảng viên trẻ phải luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới của đất nước; đồng thời chấp hành đúng quan điểm, chủ trương, đường lối, không hoang mang dao động trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, kiên trì đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc đó. Ngoài ra giảng viên trẻ nên lồng ghép vào bài giảng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của chính quyền đối với các vấn đề xã hội mà học viên quan tâm để củng cố thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị cho học viên của mình. 
    Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy đối với giảng viên trường chính trị là một nhiệm vụ cao cả nhưng cũng không kém phần khó khăn đối với đội ngũ giảng viên trẻ do đó để hoàn thành được tốt nhiệm vụ giảng dạy thì đòi hỏi giảng viên trẻ phải yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với công việc giảng dạy, tích cực nghiên cứu trau dồi kiến thức; phát huy những mặt mạnh của bản thân, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến  đóng góp của lãnh đạo nhà trường, của các giảng viên có kinh nghiệm lâu năm và lắng nghe ý kiến phản hồi từ học viên để có hoàn thiện bản thân, luôn giữ gìn đức tính khiêm tốn, thật thà, trung thực, giản dị, tôn trọng, quý mến học viên của mình.
    Thứ hai, người giảng viên trẻ phải không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ của bản thân
    Muốn hoàn thiện được bản thân và hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, thì người giảng viên trẻ phải không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ, để làm được điều đó trước hết người giảng viên phải tự ý thức được tầm quan trọng của việc học đối với sự phát triển nghề nghiệp, nhìn thấy những mặt mạnh, yếu của chính mình để từ đó có định hướng học tập lâu dài cho bản thân. Yêu cầu trước mắt là đội ngũ giảng viên trẻ phải có trình độ chuyên môn từ thạc sỹ trở lên, hoàn thiện các văn bằng, chứng chỉ bổ trợ cho hoạt động giảng dạy; việc được đào tạo chuyên môn một cách bài bản sẽ giúp cho đội ngũ giảng viên trẻ thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của mình hiệu quả, chất lượng hơn. Bởi lẽ chỉ khi nắm vững kiến thức chuyên sâu thì giảng viên trẻ mới có thể tự tin đứng trên bục giảng, phân tích, mở rộng kiến thức  làm sáng tỏ nội dung của bài, truyền đạt chính xác nội dung bài giảng đến học viên; đồng thời sẽ tránh được những sai sót về kiến thức trong quá trình giảng dạy.
    Đội ngũ giảng viên trẻ nên tích cực tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng, phương pháp sư phạm để trau dồi kiến thức cho bản thân, tích cực cập nhật theo dõi các bản tin thời sự, hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội...trong nước và thế giới để có thể kịp thời bổ sung vào bài giảng, đồng thời thu hút được sự quan tâm của học viên đối với bài giảng.
    Thứ ba, trong quá trình giảng dạy giảng viên trẻ phải luôn gắn lý luận với thực tiễn.
    Để đạt được một bài giảng có sức thuyết phục thì trong quá trình giảng dạy, giảng viên trẻ cần gắn lý luận với thực tiễn, lấy thực tiễn để chứng minh, làm sáng tỏ lý luận, nếu chỉ giảng lý luận thì bài giảng sẽ gây nhàm chán, không tạo được hứng thú học…. bởi lẽ, học viên đều là những người có nhiều kinh nghiệm tích lũy trong thực tiễn công tác và bản thân họ cũng mong muốn được trao đổi, bổ sung kiến thức về thực tiễn để học tập những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả hơn từ đó vận dụng linh hoạt vào địa phương, đơn vị nơi công tác.
   Có nhiều hình thức để giảng viên trẻ liên hệ với thực tiễn, có thể có thể giảng viên cung cấp tình hình thực tiễn, gợi mở để cho các học viên chia sẻ đàm thoại, dẫn ra những thực tiễn của địa phương, đất nước từ đó khái quát làm sáng tỏ về mặt lý luận vì kiến thức thực tiễn của học viên vô cùng phong phú.
    Các giảng viên trẻ cần tích cực tham gia các đợt nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh để có những trải nghiệm thực tiễn bổ ích, có nhiều kiến thức thực tiễn bổ trợ cho quá trình giảng dạy, đồng thời qua đó làm rõ mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn, vận dụng vào bài giảng làm cho bài giảng thêm phong phú và sinh động.
     Ngoài ra, giảng viên đặc biệt là giảng viên trẻ cần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học như tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường, tăng cường viết bài nghiên cứu trao đổi trên trang Thông tin điện tử của Nhà trường….Việc nghiên cứu khoa học giúp giảng viên phát huy tính chủ động, sáng tạo, đồng thời qua đó củng cố kiến thức lý thuyết, tăng khả năng vận dụng lý thuyết vào giải quyết các vấn đề, giả thuyết khoa học
    Thứ tư, đội ngũ giảng viên trẻ cần phải được bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học
    Đối với giảng viên trường chính trị, đặc biệt là giảng viên trẻ, yêu cầu kỹ năng sư phạm là rất cần thiết. Để đảm nhiệm tốt nhiệm vụ giảng dạy, giảng viên trẻ ngoài có kiến thức thì cần phải có những kỹ năng như: kỹ năng xác định trọng tâm của bài giảng; kỹ năng lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng giảng dạy; kỹ năng dẫn dắt học viên giải quyết vấn đề; kỹ năng đặt câu hỏi, gợi ý học viên trả lời câu hỏi; kỹ năng xử lý các tình huống từ phía học viên…và để có được những kỹ năng đó đòi hỏi giảng viên trẻ phải không ngừng nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi và tích lũy kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy.
    Ngoài ra để kỹ năng sư phạm của mình ngày càng hoàn thiện hơn, người giảng viên trẻ cũng cần tham gia thường xuyên các buổi tập huấn phương pháp giảng dạy tích cực, các buổi dự giờ của giảng viên khác trong Trường…
    Bên cạnh đó giảng viên trẻ phải thường xuyên bổ sung, trau dồi những kiến thức về ngoại ngữ, tin học để bổ trợ trong quá trình áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, nghiên cứu thu thập tài liệu phục vụ bài giảng…
    Việc xây dựng đội ngũ giảng viên trẻ “vừa hồng vừa chuyên” là việc làm hết sức quan trọng, vì đội ngũ giảng viên trẻ là đội ngũ kế cận, tương lai của Nhà trường, duy trì và phát huy nhiệm vụ giảng dạy đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho tỉnh nhà./.
                                                CN. Bế Thị Hương
                                            Giảng viên Phòng Đào tạo

 
 
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.