• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Suy nghĩ về nâng cao chất lượng giảng dạy môn Chủ nghĩa xã hội khoa học Chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính ở Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Chủ nhật - 30/09/2018 11:06

   Chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, ở Phần I.1. Môn Chủ nghĩa xã hội khoa học bao gồm 3 bài: Sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân; Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; Liên minh công - nông - trí thức trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Là môn học có tính khái quát hoá, trừu tượng hoá cao, mang đậm tính đảng, tính giai cấp và tính định hướng chính trị sâu sắc, đòi hỏi người giảng viên khi giảng dạy phải gắn lý luận với thực tiễn, bởi sẽ không thể có một bài giảng sinh động, hấp dẫn khi giảng viên chỉ có lý luận suông mà không biết gắn lý luận với thực tiễn sinh động đang diễn ra hàng ngày trong cuộc sống.
    Với kinh nghiệm trong thực tế giảng dạy, bản thân xin mạnh dạn trao đổi những suy nghĩ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy gắn lý luận với thực tiễn trong môn Chủ nghĩa xã hội khoa học với một số nội dung sau:
     Thứ nhất, giảng viên phải nắm vững kiến thức lý luận trong bài giảng
      Giảng viên phải nắm vững các kiến thức lý luận của từng mục, từng bài và toàn bộ nội dung mà mình đảm nhiệm. Nắm vững lý luận giúp giảng viên chọn phần lý luận của mỗi bài để gắn với thực tiễn; đồng thời cần lựa chọn loại kiến thức thực tiễn nào, ở mức độ nào cho phù hợp. Không phải bất kỳ lý luận nào của bài giảng cũng cần gắn với thực tiễn, mà giảng viên phải biết lựa chọn những vấn đề lý luận quan trọng, khó hiểu, cần thiết phải làm sáng tỏ để lấy ví dụ minh họa làm cho lý luận trở nên dễ hiểu và có sức thuyết phục học viên.
      Thứ hai, phải chú ý đến đối tượng học viên
       Đối tượng học viên và các đặc điểm của họ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn cách thức để truyền tải nội dung kiến thức một cách hiệu quả nhất. Đối tượng học viên học chương trình đào tạo hệ Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hiện nay chủ yếu là những cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành cấp tỉnh, phòng, ban cấp huyện, cán bộ các chức danh cấp cơ sở... Họ là những người đang hoạt động thực tiễn và có kinh nghiệm trong công tác, do vậy, trong quá trình soạn giảng, nhất là trong giảng bài giảng viên cần chắt lọc các thông tin cho phù hợp với đối tượng học viên của mỗi lớp nhằm phát huy tính hiệu quả giữa học với hành, lý luận gắn với thực tiễn.
     Thứ ba, giảng viên phải thường xuyên cập nhật, hiểu đúng kiến thức thực tiễn để đưa các nội dung đó vào bài giảng hợp lý
      Để có được một hình ảnh thực tiễn hấp dẫn, sinh động, mang tính thời sự, đảm bảo tính chính xác cao, phù hợp với lý luận trong bài giảng thì người giảng không chỉ nắm chắc lý luận, mà cần phải có vốn kiến thức thực tiễn phong phú. Cần tìm đọc, nghiên cứu, nắm bắt các thông tin mới qua sách báo, tạp chí, mạng Internet và các phương tiện thông tin đại chúng để cập nhật thường xuyên, kịp thời những tri thức cũng như diễn biến thời sự trong nước và thế giới. Đồng thời, phải tích cực nghiên cứu các tài liệu chính thống, nhất là các tác phẩm kinh điển, các văn kiện Hội nghị, Đại hội Đảng... đây là dạng thực tiễn có độ tin cậy chính xác cao, vừa có tính cụ thể, vừa có tính khái quát.
     Thứ tư, đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên và phương pháp học tập của học viên
      Đối với môn Chủ nghĩa xã hội khoa học có đặc thù là mang tính trừu tượng và khái quát cao, luôn phải gắn liền với thực tiễn cuộc sống, cho nên để gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy cần phải chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Tùy từng vấn đề, từng nguyên lý, luận điểm ở từng bài cụ thể mà sử dụng các phương pháp khác nhau. Cần kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học tích cực như phương pháp hỏi - đáp, tình huống, thảo luận nhóm... Mỗi phương pháp giảng dạy đều có điểm mạnh riêng, nếu giảng viên vận dụng linh hoạt, hợp lý các phương pháp đó phù hợp với nội dung cụ thể của bài giảng và đối tượng học viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng bài giảng. Bên cạnh đó, cần kết hợp sử dụng các phương tiện hỗ trợ, nhất là sử dụng Powerpoint, Video, hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung bài giảng gắn với tình hình thực tiễn trong và ngoài nước, giúp học viên dễ hiểu, dễ nhớ, nắm bắt được những thông tin thiết thực, sống động, tạo nên sự hứng thú cho người học.
      Thứ năm, giảng viên cần tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế
       Để nâng cao chất lượng giảng dạy gắn lý luận với thực tiễn thì một trong những giải pháp không thể thiếu đó chính là giảng viên phải thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu khoa học là một hoạt động mang tính khái quát hoá cao, đòi hỏi người nghiên cứu phải có khả năng tổng kết thực tiễn. Bằng việc nghiên cứu khoa học, người giảng nắm chắc được kiến thức lý luận từ đó vận dụng vào thực tiễn cho phù hợp nội dung từng bài giảng.
      Tăng cường nghiên cứu thực tế đối với giảng viên là công việc rất bổ ích, bởi lẽ khi đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở sẽ nắm được tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương vận dụng vào trong nội dung bài giảng như một minh chứng sống, thuyết phục góp phần nâng cao tính thực tiễn trong giảng dạy. Qua nghiên cứu thực tế, giảng viên tiếp thu được những kiến thức thực tiễn sinh động để đưa vào bài giảng đạt hiệu quả cao.
       Kết hợp nhuần nhuyễn việc gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, giảng viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng bài giảng đáp ứng yêu cầu đào tạo bồi dưỡng cán bộ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng công tác đào tạo của Nhà trường ./.
                                                        CN. Lê Thị Thư
                         Giảng viên  Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.