• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Vận dụng quan điểm của Đảng về công tác cán bộ trong Nghị quyết Đại hội XII vào giảng dạy tại Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng

Thứ bảy - 30/06/2018 10:43

   Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: "cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng"[1].
   Từ trước đến nay, nhất là trong những nhiệm kỳ gần đây, Đảng luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng; đã có nhiều quyết sách rất đúng về cán bộ và công tác cán bộ; kiên trì, kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp, đạt được những kết quả quan trọng. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ các cấp đã có bước trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên; cơ cấu độ tuổi, giới tính, dân tộc, ngành nghề, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp lý hơn.
   Với chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức của các cấp trên địa bàn tỉnh về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, nhiều năm qua, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng đã chú trọng, nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên và kết quả học tập của học viên. Để nội dung Nghị quyết Đại hội XII của Đảng được chuyển tải tới học viên một cách kịp thời và đạt hiệu quả cao. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tổ chức cho cán bộ giảng viên trong toàn trường học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; chỉ đạo cán bộ, giảng viên chủ động tiếp cận những nội dung cốt lõi, những điểm mới trong nghị quyết, trên cơ sở đó quán triệt, vận dụng vào giảng dạy ở tất cả các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong Nhà trường.
   Chính vì vậy, việc đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào giảng dạy, học tập ở trường Chính trị vừa là yêu cầu thiết thực của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt của mỗi giảng viên và học viên. Trong Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính Phần V.II: Nghiệp vụ công tác Đảng ở cơ sở gồm 9 bài trong đó có bài: Công tác cán bộ của tổ chức cơ sở Đảng và nghiệp vụ công tác cán bộ thuộc về nội dung công tác Xây dựng Đảng, là lĩnh vực rất quan trọng luôn được đề cập trong văn kiện Đại hội Đảng các nhiệm kỳ. Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng, những nhận định, đánh giá, định hướng trong lĩnh vực này có sự bổ sung, phát triển mới.
   Tổng kết 30 năm đổi mới và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng về cán bộ và công tác cán bộ, Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Nhiều chủ trương, nguyên tắc, quan điểm, giải pháp lớn về công tác cán bộ được thể chế, cụ thể hóa bằng quy chế, quy định, quy trình bảo đảm dân chủ, chặt chẽ hơn. Thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ, trọng tâm là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, được dư luận đồng tình, có tác dụng, hiệu quả. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ về cơ bản đã thực hiện theo quy hoạch. Tiến hành xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt của Đảng, Nhà nước. Quy định và thực hiện chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo chức danh có tác dụng tốt. Việc thực hiện chính sách cán bộ trong hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm”[2]
   Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Trong văn kiện Đại hội  XII của Đảng có một số điểm mới về công tác cán bộ so với Đại hội XI.
   Đại hội XI nêu: “Đổi mới công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ”. Đại hội XII bổ sung và nhấn mạnh: “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ[3]. Trong Đại XII, bước đổi mới rất quan trọng về công tác cán bộ đó là lần đầu tiên thực hiện quy hoạch và lựa chọn đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. Báo cáo chính trị tại Đại hội XII thẳng thắn thừa nhận: Công tác bảo vệ chính trị nội bộ có mặt còn hạn chế, chưa nắm và giải quyết tốt vấn đề chính trị hiện nay, trong khi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có xu hướng diễn biến phức tạp trong Đảng, trong hệ thống chính trị và trong xã hội...
    Báo cáo chính trị tại Đại hội XII cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ, coi đây là nguyên nhân cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội: “Việc đổi mới công tác cán bộ chưa có đột phá lớn. Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chưa có những tiêu chí cụ thể và giải pháp khoa học để khắc phục. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp... chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Đội ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến lược chưa được tập trung xây dựng. Chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu, tư vấn cấp chiến lược. Công tác quy hoạch ở một số nơi còn khép kín, chưa bảo đảm sự liên thông, gắn kết. Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo và cấp ủy là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, cán bộ trẻ, việc luân chuyển bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo không là người địa phương thực hiện chưa đạt yêu cầu”[4].
   Đại hội XII chỉ rõ: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; Trong giai đoạn hiện nay, đất nước đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nhiệm vụ chính trị mới rất nặng nề, khó khăn và phức tạp, đòi hỏi Đảng ta phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ ngang tầm, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Cấp ủy Đảng các cấp cần tiếp tục quán triệt, thực hiện quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, phương hướng, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ theo các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, có cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới. Gắn xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng và đổi mới cơ chế, chính sách. Quán triệt và nghiêm túc thực hiện quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy quyền và trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ. Vì thế, Đảng phải trực tiếp nắm vấn đề cán bộ, từ việc định ra đường lối, chính sách cán bộ đến việc quyết định bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan nhà nước và đoàn thể nhân dân, chuẩn bị cán bộ cho cả hệ thống chính trị, trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; thông qua các tổ chức đảng để thực hiện đường lối, chính sách cán bộ. Đảng phân công, phân cấp quản lý cán bộ cho các cấp ủy và các tổ chức đảng, đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác cán bộ của các ngành, các cấp, coi đây là một việc quan trọng bậc nhất của lãnh đạo. Phải xây dựng cho được tiêu chí để đánh giá cán bộ. Hằng năm, trước khi kết thúc nhiệm kỳ hoặc chuyển công tác, căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ, hiệu quả công việc thực tế và sự tín nhiệm của nhân dân mà có đánh giá khách quan trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình của cán bộ; chống cục bộ địa phương, đánh giá cán bộ, công chức thiếu khách quan, thiếu căn cứ khoa học. Việc tuyển chọn cán bộ phải thực hiện dân chủ, công khai, bảo đảm tuyển chọn đúng những người có đủ tiêu chuẩn theo từng chức danh. Những năm qua, một số bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đã tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, việc thi tuyển này đã đem lại hiệu quả tích cực. Đây là vấn đề cần tiếp tục được nghiên cứu để tổ chức thực hiện, nhân rộng ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương.
    Trong thời gian qua, khi những vụ án tham nhũng lớn bị phát hiện và xử lý; những sự việc bất thường được báo chí đưa tin thì dư luận xã hội và những cán bộ, đảng viên chân chính đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn về công tác cán bộ. Tất cả những khâu quan trọng trong công tác cán bộ, từ đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, quản lý…ít nhiều đều bộc lộ sự bất cập, thiếu chặt chẽ. Điều này khiến công tác cán bộ ở một số tổ chức đảng mang tính chủ quan, dễ dãi, gây hậu quả nghiêm trọng và bức xúc trong xã hội.
   Những vấn đề thực tiễn trên đương nhiên sẽ tác động mạnh mẽ đến tư tưởng của người học, vì vậy, quá trình giảng dạy không chỉ đơn thuần là quá trình truyền đạt kiến thức, mà còn là quá trình định hướng nhận thức. Để làm được điều đó, đòi hỏi giảng viên không chỉ vững vàng về kiến thức, về lập trường, quan điểm, mà cần có lập luận sắc bén và cách tiếp cận vấn đề sát thực tế, không một chiều, không áp đặt, đảm bảo mọi đánh giá đều trên cơ sở khách quan và khoa học. Cụ thể, trong giảng dạy bài “Công tác cán bộ của tổ chức cơ sở đảng và nghiệp vụ công tác cán bộ”, bên cạnh việc làm rõ những nội dung kiến thức cơ bản của bài, giảng viên cần giúp người học nhận thức rõ một số vấn đề sau:
   Thứ nhất, Đảng ta luôn đề cao vai trò của cán bộ và đặc biệt coi trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, xác định đây là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Đây là quan điểm nhất quán, xuyên suốt trong toàn bộ quá trình Đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Vì vậy, khi bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng ta đã đề ra Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá tại Hội nghị Trung ương 3, khoá VIII. Trong quá trình triển khai Chiến lược, Đảng ta đã nghiêm túc chỉ đạo, tổng kết để đánh giá đúng những kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ. Trong điều kiện hiện nay, khi cán bộ và công tác cán bộ chịu sự tác động từ nhiều nhân tố, cùng với việc báo động về tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, Đảng ta ngày càng nêu cao quyết tâm chính trị trong việc ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.
   Thứ hai, trước những tồn tại, bất cập của công tác cán bộ trong thời gian qua, Đảng ta đã thể hiện thái độ kiên quyết trong xử lý các sai phạm nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Như vậy, Đảng ta xác định, đây không chỉ là công việc của nội bộ Đảng, mà còn là trách nhiệm, uy tín của một Đảng cầm quyền.
   Thứ ba, để khắc phục những bất cập và nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới, Đảng và Nhà nước đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như thực hiện chính sách tinh giản biên chế, cải cách chế độ công vụ, công chức…Những bước đi ban đầu cho thấy dù còn nhiều khó khăn, trở ngại nhưng đã khẳng định tính đúng đắn. Đây chính là cơ sở để chúng ta tin tưởng về một sự chuyển biến tích cực của đội ngũ cán bộ trong tương lai.
   Thứ tư, đối với mỗi cán bộ, đảng viên, dù ở cương vị nào, nắm giữ vai trò gì đều phải nâng cao ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức công vụ, chấp hành tốt các quy định của Đảng và Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên cần tích cực tham gia đóng góp ý kiến, giám sát và có những phản ánh kịp thời khi nhận thấy có những dấu hiệu vi phạm hay biểu hiện thiếu gương mẫu, thiếu trách nhiệm trong hoạt động của các tổ chức đảng và đảng viên. Trong quá trình tổ chức Đảng thực hiện quy trình bổ nhiệm, mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt, công tâm trong việc giới thiệu để chọn được những người có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng tốt yêu cầu vị trí công tác.
   Trong quá trình giảng bài khi vận dụng những điểm mới trong văn kiện Đại hội XII vào giảng dạy bài: Công tác cán bộ của tổ chức cơ sở đảng và nghiệp vụ công tác cán bộ, giảng viên phải hiểu thấu đáo những điểm mới về công tác cán bộ theo tinh thần văn kiện Đại hội XII của Đảng, sử dụng phương pháp tích cực nhằm đưa người học theo hướng  tìm tòi, sáng tạo bằng cách đưa ra những vấn đề gợi mở cho người học tiếp tục suy nghĩ sau khi kết thúc vấn đề, mục đích làm sáng tỏ những điểm mới về công tác cán bộ trong phần công tác xây dựng Đảng mà Đại hội XII nêu ra. Đó là điều rất quan trọng, giúp cho giảng viên chủ động trong việc định hướng cho học viên những kiến thức, quan điểm của Đảng đúng đắn, khoa học nhất, trọng tâm nhất. Giúp học viên cách nhận thức và so sánh tìm thấy những điểm mới của tinh thần Đại hội XII về công tác cán bộ hiện nay.
   Tóm lại, trong điều kiện hiện nay, khi trong xã hội có nhiều vấn đề lớn nảy sinh và tác động mạnh mẽ tới nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, yêu cầu người giảng viên cần có kiến thức thực tiễn sâu rộng, đồng thời đứng vững trên quan điểm mác-xít để luận giải những vấn đề của thực tiễn, định hướng nhận thức đúng đắn cho người học. Đó vừa là phương pháp giảng dạy, vừa là nguyên tắc của việc giảng dạy lý luận chính trị./.
 
                                                                           ThS. Phùng Thị Thu
                                                                 Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng



[1] Trích lời phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
[2] Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tr.118-119.
[3] Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tr.139.
[4] Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tr.128-129.

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.