• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Đổi mới viết và chấm tiểu luận cuối khóa chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng

Thứ sáu - 13/05/2016 10:18

       Viết tiểu luận cuối khóa là một nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng ở các trường chính trị tỉnh. Đối với chương trình bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cuối khóa học, học viên phải viết 01 bài tiểu luận theo phương pháp xử lý tình huống.
       Trong những năm gần đây, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng tổ chức viết và chấm tiểu luận theo quy trình sau:
Bước 1. Cử  một giảng viên hướng dẫn viết chi tiết tiểu luận trên lớp học cho học viên.
Bước 2. Học viên đăng ký tên đề tài tiểu luận.
Bước 3. Phân công giảng viên hướng dẫn, mỗi giảng viên hướng dẫn không quá 05 học viên/ lớp học.
Bước 4. Học viên viết tiểu luận dưới sự hướng dẫn của giảng viên.
Bước 5. Học viên viết hoàn chỉnh tiểu luận và nộp tiểu luận cho phòng Đào tạo.
Bước 6. Ban Giám hiệu thành lập Hội đồng chấm tiểu luận và tiến hành chấm tiểu luận.
Ở bước này, Ban Giám hiệu phân công giảng viên chấm theo cặp (mỗi cặp có 02 giảng viên), số lượng bài chấm của mỗi cặp tùy thuộc vào số lượng học viên của mỗi lớp.
 Thực tế cho thấy, học viên đã biết vận dụng những tri thức đã được học để giải quyết một vấn đề lý luận và thực tiễn, thể hiện được khả năng nghiên cứu khoa học độc lập, phát huy tính sáng tạo trong giải quyết tình huống liên quan đến lĩnh vực đang công tác của học viên. Bên cạnh đó vẫn còn một số  vấn đề hạn chế cần khắc phục.
Đối với học viên, đề tài chưa đúng với lĩnh vực đang công tác, còn có sự sao chép của các khóa học trước; thụ động, ỷ lại vào giảng viên hướng dẫn, hạn chế việc vận dụng kiến thức lý luận vào lĩnh vực đang công tác…
Đối với một số giảng viên được phân công hướng dẫn, chưa bao quát các đề tài đã thực hiện ở các khóa học trước, hướng dẫn chưa cụ thể, có tình trạng làm thay học viên…
      Để khắc phục những hạn chế nêu trên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng, tạo xu hướng tích cực học tập, nghiên cứu, gắn lý luận với thực tiễn và rèn luyện kỹ năng cho học viên. Năm 2015, Ban Giám hiệu chỉ đạo việc viết và chấm tiểu luận chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên thực hiện với quy trình sau:
Bước 1. Cử giảng viên hướng dẫn chung cách viết tiểu luận tình huống cho học viên.
Bước 2. Học viên lựa chọn, đăng ký tên đề tài tiểu luận gắn với lĩnh vực công tác gửi khoa Nhà nước và Pháp luật.
Bước 3. Phòng Nghiên cứu Khoa học – Thông tin – Tư liệu phối hợp với  khoa Nhà nước và Pháp luật, chủ nhiệm lớp rà soát, chỉnh sửa tên đề tài.
Bước 4. Hội đồng khoa học thẩm định tên đề tài. Hiệu trưởng phê duyệt và gửi cho học viên.
Bước 5. Học viên viết tiểu luận.
Bước 6. Ban Giám hiệu thành lập hội đồng bảo vệ tiểu luận.
Bước 7. Tổ chức bảo vệ tiểu luận.
Bước 8. Học viên hoàn thiện tiểu luận, nộp và lưu thư viện Nhà trường.
   Qua áp dụng quy trình đổi mới về viết và bảo vệ tiểu luận cuối khóa chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa 64 và khóa 65 cho thấy:
 Về phía giảng viên: thông qua các đề tài đa dạng, phong phú của học viên, giảng viên được tiếp xúc nhiều hơn với các lĩnh vực; có nhiều thời gian đọc, nghiên cứu tiểu luận; bao quát nội dung tiểu luận tốt hơn; chuẩn bị các câu hỏi sát với nội dung của đề tài…
Về phía học viên: giúp học viên vận dụng lý thuyết được học để xử lý tình huống liên quan đến lĩnh vực đang công tác. Học viên chủ động nghiên cứu tình huống một cách nghiêm túc, hiểu sâu về tình huống và đưa ra các phương án xử lý dựa trên các văn bản pháp lý liên quan đến thực tiễn công tác, nâng cao khả năng tư duy của học viên thông qua việc trả lời các câu hỏi của Hội đồng chấm tiểu luận. Mặt khác, việc báo cáo tóm tắt tiểu luận đã giúp học viên rèn luyện các kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng sử dụng máy vi tính… tạo ra sự hào hứng thi đua, đoàn kết, cổ vũ và hỗ trợ nhau trong quá trình học tập tại trường.
   Để thực hiện tốt hơn quy trình viết và chấm tiểu luận cuối khóa chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tại Trường, tôi xin đề xuất một số giải pháp:
 Một là, Ban Giám hiệu cần bố trí giảng viên có kinh nghiệm để hướng dẫn chung việc viết tiểu luận cuối khóa.
Hai là, đối với giảng viên được phân công trong Hội đồng bảo vệ tiểu luận phải đọc kỹ tình huống, lựa chọn câu hỏi phù hợp để hỏi học viên liên quan đến tình huống trong bài. Thái độ của giảng viên nên cởi mở, vui vẻ, không nên tạo ra bầu không khí căng thẳng khi học viên thực hiện bảo vệ tiểu luận trước Hội đồng.
Ba là, chủ nhiệm lớp cần kết hợp với ban cán sự lớp chia học viên thành các nhóm để tự tập luyện và rút kinh nghiệm trước khi bảo vệ tiểu luận.
Bốn là, sau mỗi khóa học, Ban Giám hiệu tổ chức rút kinh nghiệm.
Năm là, Nhà trường cần đầu tư trang thiết bị quản lý các đề tài đã nghiệm thu.

                                                                  ThS. Đoàn Thị Vân Thúy
Phó trưởng phòng Nghiên cứu khoa học – Thông tin – Tư liệu
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.