• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Đoàn thanh niên trường Chính trị Hoàng Đình Giong với công tác phát triển Đảng viên

Thứ ba - 19/01/2016 08:30

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta đã khẳng định vị trí, vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Cuộc đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”1“Đoàn thanh niên lao động phải là cánh tay đắc lực của Đảng”2, cho thấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến thanh niên, coi thanh niên là chủ của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là do thanh niên.
Kế thừa những tư tưởng của Người, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Đảng ta luôn coi trọng và đánh giá đúng vai trò của đoàn thanh niên và vị trí xung kích trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của thanh niên, đặc biệt là vai trò của đoàn thanh niên trong công tác Xây dựng Đảng. Nghị quyết Trung ương VII khóa X về công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đảng ta khẳng định: “Xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác Xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước”3. Đồng thời, Đại hội lần thứ XI Đảng ta xác định: “Hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”4. Đây là một chủ trương lớn đòi hỏi sự chung sức của cả hệ thống chính trị, trong đó Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giữ vai trò hết sức quan trọng.
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị, xã hội của Thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Đoàn Thanh niên là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam là đội quân xung kích cách mạng, năng động và sáng tạo. Nhận thức được tầm quan trọng của thanh niên đối với sự phát triển của đất nước cũng như công cuộc xây dựng và đi lên chủ nghĩa xã hội, Đoàn luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong thanh niên. Trong hệ thống tổ chức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong là tổ chức đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh. Đoàn viên trong nhà trường đều là cán bộ giảng viên. Trong những năm qua, số lượng đoàn viên luôn được duy trì ổn định từ 12- 15 đồng chí. Hiện nay, Đoàn trường có 15 đoàn viên trong đó có 10 đồng chí đứng trong hàng ngũ của Đảng. Được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng ủy Nhà trường và Đoàn cấp trên, Đoàn trường luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng về công tác thanh niên. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng được Đoàn Trường hết sức chú trọng; thường xuyên động viên đoàn viên, thanh niên tích cực phấn đấu, học tập, rèn luyện về mọi mặt. Thông qua các hoạt động từ thiện nhân đạo, thanh niên tình nguyện, văn nghệ, thể thao và các cuộc thi do Đoàn trường và Đoàn cấp trên phát động đã có nhiều đoàn viên nhiệt tình, hăng hái đạt được thành tích cao. Nhiều đoàn viên ưu tú đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ năm 2010 đến nay, đã có 9 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp.
Để tiếp tục thực hiện tốt vai trò của Đoàn Thanh niên đối với công tác phát triển đảng viên trong thời gian tới, tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự tạo điều kiện của Ban Giám hiệu Nhà trường đối với các phong trào hoạt động của Đoàn thanh niên, trong đó cần chú trọng công tác phát triển đảng viên.
Thứ hai, tăng cường công tác trao đổi học tập kinh nghiệm, giúp đỡ nhau thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, tìm hiểu thực tiễn, nghiên cứu khoa học nhằm không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ…
Thứ ba, nâng cao trách nhiệm của Ban chấp hành Đoàn trường trong thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Tiếp tục tổ chức tốt cuộc vận động đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư trưởng cho đoàn viên thanh niên, qua đó góp phần hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn.
Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực.
Thứ năm, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức đoàn nhằm phát huy khả năng của các đoàn viên thanh niên, thông qua các hoạt động đoàn viên được rèn luyện, thử thách tự khẳng định mình.
Thứ sáu, chú trọng công tác sơ kết, tổng kết các hoạt động, làm tốt công tác thi đua khen thưởng đối vớinhững đoàn viên tiêu biểu. Qua đó kịp thời phát hiện vàbổ sung tạo nguồn cho Đảng.
 Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nhà trường đã phát huy sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ đã có nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi góp phần quan trọng vào các hoạt động của nhà trường. Bên cạnh niềm tự hào vừa là người giảng viên vừa là người đoàn viên của Đoàn trường Chính trị Hoàng Đình Giong, mỗi đoàn viên cần phát huy tốt hơn nữa những phẩm chất tốt đẹp của mình, tham gia sôi nổi, nhiệt tình trong các hoạt động chuyên môn, trong các phong trào hoạt động của Đoàn thanh niên. Đặc biệt cần phát huy tốt vai trò của Đoàn thanh niên đối với công tác phát triển đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh, xứng đáng là lực lượng dự bị đáng tin cậy của Đảng, là cánh tay đắc lực của Đảng. Qua đó xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng trong công tác Xây dựng Đảng và trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ Nhà trường, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, vững bước trên con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã chọn lựa./. [1]
Đa

Đàm Ngọc Nguyễn
Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng


1 Hồ Chí Minh toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị Quốc gia, H.2011, tr 194.
2 Hồ Chí Minh toàn tập, tập 10, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2000, tr. 21.
3 Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2008, tr 28.
4 Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia, H.2011, tr 243.

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.