• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Bồi dưỡng phương pháp tự học cho học viên tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ sáu - 08/01/2016 10:35

Chủ tịch Hồ Chí Minh - một tấm gương sáng, điển hình về việc tự học. Khi nói về công tác huấn luyện cán bộ, Người chỉ ra: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào[1], điều này cho thấy Người đề cao tinh thần học tập chủ động, là nhu cầu nội sinh của người học. Tư tưởng về cách tự học của Hồ Chí Minh là cơ sở phương pháp luận cho việc chỉ đạo dạy và học.
Trong xu hướng hiện nay, thực hiện phương châm biến quá trình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường thành quá trình tự đào tạo, bồi dưỡng của học viên, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong không nằm ngoài xu hướng đó. Trong sự nỗ lực tìm kiếm, xây dựng các phương hướng, biện pháp đổi mới, cải tiến quá trình dạy học nhằm mang lại chất lượng dạy học cao hơn, thì việc nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của học viên thông qua việc xây dựng, bồi dưỡng, chỉ dẫn cho học viên nắm vững phương pháp tự học, vận dụng sáng tạo chúng trong quá trình học tập là một hướng cần được nghiên cứu và xem xét thực hiện. Bởi một vấn đề có tính quy luật, muốn tự học tốt thì học viên phải có phương pháp tự học tốt.
Trong những năm qua, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã tổ chức, thực hiện triển khai trao đổi rút kinh nghiệm biến quá trình đào tạo, bồi dưỡng thành tự đào tạo, bồi dưỡng của học viên. Nhưng việc thực hiện chủ trương trên chưa mang lại kết quả như mong muốn, như: học viên chưa biết cách tự học, tự nghiên cứu, còn lãng phí thời gian…Để thực hiện có hiệu quả chủ trương trên, tác giả xin trao đổi một số vấn đề sau:
Thứ nhất, sau khi khai giảng, giáo viên chủ nhiệm cần trao đổi về phương pháp tự học cho học viên.
Sau khi khai giảng, giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn cho học viên về phương pháp học tập lý luận chính trị, trong đó có phương pháp tự học như: nghe giảng và ghi chép, đọc sách, tự nghiên cứu... Tạo điều kiện cho học viên nhanh chóng nắm bắt được phương pháp học, chủ động học tốt ngay từ những môn học đầu tiên.
Thứ hai, thông qua chuyên đề giảng dạy, giảng viên cần định hướng về phương pháp tự học đối với nội dung chuyên đề đó.
Đây là hình thức giảng viên cần chỉ dẫn, định hướng phương pháp học tập môn học thế nào cho tốt, kinh nghiệm học tập và những điều cần chú ý trong quá trình học góp phần bồi dưỡng phương pháp tự học cho học viên. Trong quá trình dạy và học môn học, các giảng viên cần có ý thức hướng dẫn, giúp đỡ học viên, rèn luyện phương pháp tự học phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của từng môn học.
Thứ ba, nâng cao phương pháp tự học cho học viên gắn với việc đi nghiên cứu, tìm hiểu thực tế ở cơ sở.
Đi nghiên cứu, tìm hiểu thực tế cơ sở là hoạt động thiết thực nhằm gắn lý luận với thực tiễn. Thông qua hoạt động này, học viên tự nhìn nhận, phân tích, so sánh, đánh giá, từ đó chủ động liên hệ với những vấn đề lý luận, vận dụng vào quá trình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị công tác. Đây là một trong những nội dung quan trọng góp phần nâng cao phương pháp tự học tập trong thực tế của học viên.
Thứ tư, nâng cao phương pháp tự học thông qua thảo luận và tự đánh giá kết quả học tập của học viên.
Thông qua các hoạt động như thảo luận nhóm, viết bài thu hoạch, kiểm tra, thi, viết tiểu luận… qua đó, tác động tích cực đến phương pháp tự học của học viên.
Do vậy, việc bồi dưỡng phương pháp tự học, tự nghiên cứu cho học viên ở Trường Chính trị Hoàng Đình Giong là xu thế của giáo dục, đào tạo trong thế kỷ XXI. Nhận thức và vận dụng lý luận về bồi dưỡng phương pháp tự học thông qua những hình thức cụ thể cho học viên học tâp lý luận chính trị, quản lý nhà nước là nhiệm vụ quan trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn hiện nay./.

ThS. Hoàng Việt Hưng
Giảng viên Phòng Đào tạo
 


[1] Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Hồ Chí Minh Toàn tập, Tập 5, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995, tr.273. 

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.