• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Đôi điều tâm sự nhân ngày nhà giáo Việt Nam

Thứ ba - 19/01/2016 08:28

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 trở thành ngày truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Là ngày để toàn xã hội hướng về các thầy cô - những người lái đò âm thầm, lặng lẽ, những người ươm những mầm xanh cho đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “không có thầy giáo thì không có giáo dục… không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế - văn hóa”[1]­­­. Câu nói rất đỗi giản dị của Người nhưng càng suy ngẫm chúng ta càng thấy được giá trị, tầm quan trọng của người thầy đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo nói riêng, đối với sự phát triển của đất nước nói chung.
Ngày 20/11 không chỉ đơn thuần là ngày lễ hội của một ngành nghề, của riêng các thầy cô giáo mà đã trở thành ngày hội của toàn dân, ngày lễ tôn vinh sự học, tôn vinh những người dạy chữ.
 Là một giảng viên trẻ mới vào nghề được 2 năm, mang trong mình tâm huyết của tuổi trẻ với những kiến thức được trang bị trong trường Đại học, bản thân tôi luôn mong muốn được đóng góp phần nào vào sự nghiệp Trồng người. Cũng là Nhà giáo nhưng Nhà giáo ở Trường Chính trị trách nhiệm có phần nặng nề hơn. Nơi đây tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về các lĩnh vực của đời sống xã hội… Xuất phát từ đặc thù đó đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn, kiến thức sư phạm, phẩm chất đạo đức nhằm đáp ứng được những yêu cầu của việc giảng dạy tại Trường Chính trị.
Với những trải nghiệm qua 2 năm công tác trong nghề cùng tấm gương của các thầy đi trước đã cho bản thân nhận thấy được rằng để đáp ứng được những yêu cầu của việc giảng dạy tại Trường Chính trị cần phải hội tụ đủ cả ba yếu tố: Tâm - Tài - Đức.
Cái Tâm của người thầy không chỉ là lòng yêu ngành, yêu nghề mà phải được biểu hiện thành những hành động cụ thể: phải biết hiến thân cho nghề dạy học, biết hi sinh vì lợi ích tương lai, vì học sinh thân yêu; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với nghề nghiệp, phải cảm thấy hạnh phúc khi được đứng lớp, hông có thái độ miễn cưỡng khi được phân công lên lớp; luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo để đem lại chất lượng cao nhất khi giảng dạy; nhiệt tình trong xây dựng đơn vị, chân thành trong giúp đỡ đồng nghiệp.
Cái Tài của người thầy thể hiện tài năng về trí tuệ và tài năng nghiệp vụ sư phạm. Tài năng sẽ giúp cho người dạy nắm vững và nhuần nhuyễn nội dung hệ thống các kiến thức cơ bản của môn học, khả năng phát hiện vấn đề bổ sung vào nội dung bài giảng; tài năng nghiệp vụ sư phạm thể hiện ở việc áp dụng các phương pháp giảng dạy, khả năng trình bày và khả năng xử lý các tình huống sư phạm trong quá trình giảng dạy. Kết hợp được giữa nội dung và phương pháp sẽ làm cho bài giảng thêm phong phú, sinh động, hấp dẫn và có hiệu quả cao, làm cho người học hứng thú, say mê, tránh nhàm chán, từ đó chủ động, tích cực nghiên cứu, tìm hiểu trong học tập.
Ngoài Tâm và Tài, người thầy còn phải có cái Đức. Đức là yêu cầu không thể thiếu đối với mỗi giảng viên. Có Tâm, có Tài cũng chưa là người thầy tốt. Bác Hồ đã từng nói: “Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, có tài mà không có đức là người vô dụng”[2]. Càng quan trọng đối với lĩnh vực giáo dục, để tạo ra nhân cách người học thì trước hết người thầy phải biết thuyết phục học sinh bằng chính nhân cách của mình...
Đức thể hiện ở thái độ, tác phong chuẩn mực khi thực hiện giảng dạy và trong lối sống, trở thành tấm gương, vừa là người thầy, vừa là người cán bộ ưu tú, chuẩn mực cho người học noi theo. Phải làm sao để mỗi người thầy không những là nhà sư phạm mà còn là nhà mô phạm. Sự hi sinh vô tư, giúp đỡ người học một cách chân thành, không vụ lợi, không phân biệt đối xử. Ngoài ra, cái Đức còn được biểu hiện ở sự kiên quyết đấu tranh chống những cái xấu, cái sai trong xã hội, trong chính bản thân mình và trong đồng sự. Bác Hồ dạy: “Thầy giáo và học sinh phải thật thà. Sống thật, nói thật, làm thật để cống hiến thật sự, để lời nói đi đôi với việc làm, làm có ích cho Tổ quốc, cho nhân dân và cho xã hội, cho chính bản thân mình”[3].
Để trở thành người thầy với đầy đủ ba yếu tố Tâm - Đức - Tài là cả một quá trình phấn đấu không ngừng, phải học hỏi từ những thế hệ đi trước; luôn tìm tòi sáng tạo những cái mới, cái riêng của mình; không ngừng nghiên cứu, tu dưỡng, rèn luyện bản thân; đem tất cả tình cảm, sự nhiệt huyết của mình vào việc giảng dạy là niềm mơ ước của những người thầy.

Lê Thị Thư
Khoa lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh


1 Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia, năm 2011, tập 10, trang 345
2  Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tập 11, 2011, trang 399
3 Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội,  tập 9, 2011 - trang 86.

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.