• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong lãnh đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị và giữ gìn, phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng

Thứ sáu - 13/05/2016 10:21

Đối với mỗi con người, bản lĩnh là tố chất cần thiết quyết định sự vững vàng, tính kiên định, sự độc lập chủ động trong hành động trước mọi hoàn cảnh, nhất là trước những khó khăn, thử thách của cuộc sống.
Bản lĩnh chính trị là phẩm chất chính trị tuyệt đối cần thiết đối với Đảng Cộng sản và cán bộ, đảng viên của Đảng. Sự vững vàng, kiên định về lập trường chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trước hết là sự trung thành với học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với đường lối đổi mới của Đảng, kiên định các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, sau đó là sự thể hiện trong hành động, sự vững vàng, kiên định, tự chủ, độc lập, sáng tạo trong mọi hoạt động, không hoang mang, dao động trước khó khăn, không giấu giếm khuyết điểm, sai lầm mà dám thẳng thắn thừa nhận sai lầm, khuyết điểm để tự sửa chữa, không ngừng đổi mới để phát triển.
Những năm gần đây, trước diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và trong nước,  một số cán bộ, đảng viên đang có những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, phủ nhận chủ nghĩa xã hội, xét lại học thuyết Mác - Lênin, suy thoái về đạo đức, lối sống. Văn kiên Đại hội lần thứ XII của Đảng nhận định: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên chưa bị đẩy lùi…”[1] đã tác động đến bản lĩnh chính trị của Đảng nói chung và đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng. Do vậy, việc nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ gìn, phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.
Trường Chính trị Hoàng Đình Giong với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở các cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Vì vậy, cán bộ, đảng viên, giảng viên có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo các đối tượng học viên. Sự kiên định về lập trường tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên sẽ là “tấm gương” định hướng tốt đối với học viên và quần chúng nhân dân về tinh thần thái độ, năng lực và trách nhiệm trong công tác, từ đó củng cố niềm tin và quyết tâm chung tay xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.
Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong luôn luôn chú ý đến công tác xây dựng và phát triển Đảng, trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên thực hiện tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quán triệt các chi bộ, tổ đảng, cán bộ, đảng viên nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt chú trọng nội dung “làm theo” tấm gương của Bác nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị và góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, giảng viên và học viên.
Trên cơ sở những chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03 - CT/TW ngày 14/5/2011của Bộ Chính trị, Đảng ủy Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, yêu cầu các chi bộ, tổ đảng, cán bộ, đảng viên liên hệ việc thực hiện các nội dung đó phù hợp với từng vị trí công tác. Gắn nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, lấy đó làm cơ sở xây dựng các chuẩn mực đạo đức trong công tác như: thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; quan hệ ứng xử với đồng chí, đồng nghiệp, học viên, tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác; việc phối hợp công việc giữa các khoa, phòng; kiên quyết nói không với mọi biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu, phiền hà, các tệ nạn xã hội… Trong đó xác định giá trị đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị quan trọng nhất của mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên là ý chí quyết tâm thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ra sức phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; ra sức học tập, rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.
Thông qua lãnh đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, các đồng chí đảng ủy viên luôn quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là công tác chính trị tư tưởng, chủ động nắm diễn biến tình hình tư tưởng, dư luận, định hướng thông tin, động viên cán bộ, đảng viên, giảng viên trong cơ quan, đơn vị yên tâm công tác, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước. Chú trọng chỉ đạo thực hiện công tác thi đua, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các hoạt động phong trào. Nội dung biểu dương, khen thưởng, nêu gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thường xuyên được quan tâm thực hiện. Khi có những kiến nghị, đề xuất giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công việc, Đảng ủy luôn lắng nghe và tập trung chỉ đạo giải quyết triệt để với tinh thần chủ động, mềm dẻo và linh hoạt, tránh tình trạng tiêu cực, bè phái nảy sinh ảnh hưởng đến tư tưởng nhận thức và tạo dư luận xấu trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên và học viên, từ đó tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhận thức và hành động.
Trong những năm qua, Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị và giữ gìn đạo đức cách mạng, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.

                                                                                                                                                                                                                ThS. Nông Thị Ngọc Hà
                                                                                                                                                                                                               Trưởng khoa Xây dựng Đảng


[1] . Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, H, 2016, tr.185

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.