• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cây Thanh Long của hội viên Hội cựu chiến binh xã Minh Thanh, huyện Nguyên Bình

Thứ tư - 28/09/2016 12:20

   Ngày 07 tháng 8 năm 2016, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tổ chức cho Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ Công tác Hội cựu chiến binh cho cán bộ cơ sở năm 2016 đi thăm quan học tập mô hình kinh tế trồng cây Thanh Long của gia đình hội viên Đinh Văn Cừ, tại xóm Vũ Ngược, xã Minh Thanh, huyện Nguyên Bình.
   Anh Đinh Văn Cừ sinh năm 1969, nhập ngũ tháng 02 năm 1986, đến tháng 6 năm 1989 hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương làm nghề nông, như bao gia đình khác, dù rất chăm chỉ, nhưng gia đình anh vẫn còn nhiều khó khăn về kinh tế, thu nhập từ ngô, lúa và chăn nuôi cũng chỉ đủ chi tiêu.
   Dẫn đoàn học viên thăm vườn Thanh Long đang trong thời điểm rộ quả, anh kể lại xuất xứ cây Thanh Long đến với người dân của xóm anh, vào năm 1995, nhân chuyến đi thăm bà con trong Miền Nam, ông Bổn (một người dân trong xóm) mang về vài nhánh Thanh Long, trông như cây Xương rồng, trồng thử tại nhà, cây ra hoa rất đẹp và cho những quả to, ăn vào mát ngọt và no lâu, một số hộ dân bắt đầu sang xin giống trồng tại vườn nhà. Tại thời điểm đó, Thanh Long chưa phổ biến trên thị trường, phải đến những năm 2000, nhờ quá trình giao thương hàng hóa, Thanh Long Miền Nam trở thành một loại quả khá ưa chuộng trên địa bàn tỉnh, các hộ dân trong xóm bắt đầu nhân rộng mô hình trồng cây Thanh Long.
   Nhờ địa thế thuận lợi, nằm trên quốc lộ 34 Cao Bằng - Nguyên Bình, nhiều hành khách đi đường, ghé qua hỏi mua, các thương lái xung quanh khu vực đến đặt hàng. Đến nay, cây Thanh Long trở thành cây chủ đạo trong xóm của anh. Hiện có khoảng 30 hộ gia đình, trong đó có 20 hộ là hội viên Hội cựu chiến binh xã bắt đầu cải tạo, chuyển đổi một số diện tích vườn tạp sang trồng Thanh Long, gia đình trồng ít cũng có khoảng 100 trụ. Anh chia sẻ với học viên trong đoàn: Thanh Long là loại cây ưa nắng, phù hợp với đất khô, nắng của huyện Nguyên Bình. So với Thanh Long Miền Nam, Thanh Long ở đây có độ ngọt đậm hơn, giá bán tại gốc là 40 đến 50 ngàn đồng/kg, Thanh Long ruột đỏ giá từ 60 đến 70.000 đồng/kg.
   Năm 2010 anh bắt đầu trồng thử nghiệm cây Thanh Long. Đầu tiên anh đầu tư 20 triệu đồng, trồng một trăm trụ bằng bê tông tự đúc, sau một năm Thanh Long phát triển tốt và mỗi trụ cây đã cho hai đến ba kg quả. Năm thứ hai, anh đầu tư thêm 60 triệu đồng cho 300 trụ tiếp theo, ban đầu anh còn mua giống, sau anh tự nhân giống và bán giống cho những hộ gia đình có nhu cầu. Anh cho biết, cây Thanh Long dễ trồng, đầu tư ít vốn, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác. Trung bình một năm, cây từ ba đến bốn năm tuổi cho thu hoạch 6 lứa quả, mỗi lứa cả chục kg. Từ kết quả đó, anh quyết định cải tạo, chuyển đổi toàn bộ 6000 m2 vườn tạp sang trồng Thanh Long, đến nay anh đã có trên 1000 trụ, 2/3 trong số đó đã cho thu hoạch với thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng/năm. Nhờ cây Thanh Long, kinh tế gia đình anh được cải thiện đáng kể, anh đã xây được căn nhà khang trang, rộng rãi, sắm được xe máy, máy cày, máy bừa và chu cấp các con ăn học.
   Rời vườn Thanh Long của hội viên Hội cựu chiến binh Đinh Văn Cừ, Đoàn học viên lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cựu chiến binh mang theo nhiều tâm trạng. Hy vọng mỗi hội viên sẽ có những ý tưởng và hướng đi mới về phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương Cao Bằng vốn rất giàu tiềm năng.
   Để các mô hình kinh tế của nông dân phát triển bền vững, cần sự quan tâm, sự chung tay của các cấp chính quyền địa phương để Thanh Long xã Minh Thanh huyện Nguyên Bình nói riêng cũng như sản phẩn nông, lâm sản của Cao Bằng nói chung trở thành thương hiệu hàng hóa, nhân rộng đến các địa phương khác trong tỉnh góp phần xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng cho người nông dân.
                                                                               Ths.Trần Thị Thu Hồng
                                                                               Trưởng Khoa Dân vận

 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.