• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Nâng cao chất lượng hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ hai - 08/10/2018 19:01

   Thực hiện chủ trương của Ban Giám hiệu Trường chính trị Hoàng Đình Giong về nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu về trình độ lý luận trong tình hình mới, cùng với việc thực hiện các công tác liên quan tới bồi dưỡng đào tạo, việc tổ chức các hình thức thi hết học phần, thi tốt nghiệp, viết khóa luận tốt nghiệp đã có những thay đổi quan trọng theo hướng tích cực nhằm đánh giá một cách khách quan kết quả học tập của học viên. Thực tế cho thấy việc viết khóa luận cuối khóa là điều kiện để học viên rèn luyện kỹ năng viết, vận dụng những kiến thức đã được trang bị nhằm giải quyết một vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đồng thời phát huy năng lực sáng tạo với tư duy độc lập đề xuất những giải pháp, kiến nghị khả thi thuộc lĩnh vực mà học viên đang đảm nhận ở cơ quan đơn vị.
    Trong khuôn khổ cuộc hội thảo, người viết xin được chia sẻ một vài suy nghĩ về việc hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp TCLLCT- HC ở Trường chính trị Hoàng Đình Giong trong thời gian qua.
     Theo Quy chế viết khóa luận tốt nghiệp do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 1855/QĐ - HVCTQG ngày 21/4/2016 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, việc viết khóa luận tốt nghiệp đã được Ban Giám hiệu Nhà trường chỉ đạo chặt chẽ thực hiện từ khâu kiểm tra kết quả học tập của học viên; hình thành danh sách học viên đủ tiêu chuẩn viết khóa luận; dự kiến và chỉnh sửa tên khóa luận; phân công giảng viên hướng dẫn tới đọc và chấm điểm dự kiến với ba thành viên của Ban chấm khóa luận do Nhà trường phân công; học viên thể hiện kết quả qua việc bảo vệ khóa luận do Hội đồng thi tốt nghiệp tổ chức. Việc tổ chức cho học viên bảo vệ khóa luận là sự đổi mới của Trường chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng nhằm đánh giá một cách đầy đủ và khách quan hơn về kết quả học tập mà học viên đạt được. Kết quả cho thấy hầu hết học viên viết và bảo vệ khóa luận đều đạt điểm giỏi, cá biệt có những học viên đạt điểm xuất sắc. Có được kết quả trên là trước tiên phải khẳng định là do sự cố gắng từ phía học viên, sự nghiêm túc, tận tình của các giảng viên được phân công hướng dẫn, sự nghiêm túc, khách quan của Hội đồng giám khảo...Tuy nhiên việc đi sâu phân tích khóa luận của từng học viên cho thấy việc hướng dẫn viết của giảng viên còn nhiều điều cần suy nghĩ:
    Thứ nhất, kết cấu chung của khóa luận mặc dù đã được thống nhất tại Hội đồng khoa học của Nhà trường nhưng trong quá trình hướng dẫn cụ thể các giảng viên nhiều khi chưa quan tâm thỏa đáng dẫn đến tình trạng một số khóa luận chưa tuân thủ kết cấu chung hoặc thêm hoặc bớt các phần theo quy định.
    Thứ hai, đối với việc yêu cầu nộp tên đề tài mà không kèm theo đề cương sơ bộ dẫn đến việc học viên có thể nộp chiếu lệ cho xong mà chưa hình thành các ý tưởng về nội dung sẽ thực hiện trong khóa luận. Như vậy, việc giảng viên được phân công sửa tên đề tài sẽ không thể có được định hướng chính xác cho học viên.
    Thứ ba, tình trạng phổ biến trong quá trình hướng dẫn khóa luận là đi tắt không tuân thủ đúng qua trình tuần tự từ đề cương sơ bộ đến đề cương chi tiết và cuối cùng là khóa luận hoàn chỉnh mà thường chỉ thống nhất tên đề tài sau đó yêu cầu học viên viết khóa luận sau đó gửi bài và chỉnh sửa. Việc hướng dẫn như trên có thuận lợi là tiết kiệm được thời gian và công sức của cả học viên và giảng viên nhưng hạn chế lớn nhất ở đây là tính lô gic của khóa luận ít khi đạt được kết quả như mong đợi. Thậm chí có hiện tượng giảng viên hướng dẫn yêu cầu sửa nhưng học viên vì nhiều lý do không sửa hoặc sửa không đúng ý của giảng viên hướng dẫn.
    Thứ tư, việc hướng dẫn học viên tìm hiểu, thu thập, phân tích số liệu và rút ra kết luận qua việc phân tích số liệu chưa được giảng viên quan tâm thật sự dẫn đến học viên rất khó xác định và phân tích sâu được đâu là những nguyên nhân chủ yếu của những thành tựu hoặc hạn chế của vấn đề mà khóa luận đề cập.
    Thứ năm, việc hướng dẫn học viên viết phần phương hướng và đề xuất giải pháp để giải quyết những hạn chế còn tồn tại của vấn đề mà khóa luận đề cập cũng chưa thật sự tỷ mỷ. Thông thường theo lô gic việc xác định nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân của hạn chế là cơ sở quan trọng của việc xây dựng phương hướng và đề xuất giải pháp, kiến nghị của vấn đề mà khóa luận đề cập.
    Nguyên nhân của những hiện tượng trên là do Nhà trường vẫn chưa có quy trình chuẩn trong việc hướng dẫn khóa luận và thông báo cụ thể tới từng giảng viên được phân công hướng dẫn; giảng viên chưa thật sự chú ý tới nhiệm vụ hướng dẫn khóa luận, chưa thuần thục trong cách hướng dẫn khóa luận; một số giảng viên mới vào nghề chưa có đủ kinh nghiệm trong hướng dẫn khóa luận cho học viên kể từ khi học viên đăng ký tên khóa luận cho tới hướng dẫn đề cương sơ bộ, đề cương chi tiết; chưa biết cách hỗ trợ học viên trong việc sưu tầm tài liệu, xử lý số liệu, phân tích số liệu và rút ra các kết luận cần thiết...
    Từ những phân tích trên đây, tôi xin được đề xuất một số các giải pháp để nâng cao chất lượng hướng dẫn học viên viết tiểu luận cuối khóa:
    Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho học viên về ý nghĩa vai trò của việc viết khóa luận, tránh tình trạng chủ quan của học viên cho rằng viết khóa luận cuối khóa sẽ dễ dàng, an toàn hơn và điểm sẽ cao hơn so với thi tốt nghiệp dẫn đến tình trạng chưa có thái độ cẩn trọng, chưa có tinh thần trách nhiệm cao trong suốt quá trình thực hiện. Cần phải chỉ cho học viên rõ yêu cầu cần đạt của khóa luận cả về tri thức và kỹ năng. Đó là khả năng làm rõ cơ sở lý luận, đánh giá đúng và khách quan về thực trạng của vấn đề, tìm ra những giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề mà học viên quan tâm hoặc có trách nhiệm giải quyết. Đồng thời cũng chỉ rõ cho học viên thấy đây là cơ hội để bước đầu nghiên cứu khoa học một cách độc lập, nghiêm túc, là điều kiện để rèn luyện kỹ năng tổng hợp phân tích đánh giá số liệu và chủ động đưa ra các quan điểm và giải pháp để giải quyết một vấn đề nào đó.
    Thứ hai, thực hiện nghiêm túc và linh hoạt về tiêu chuẩn, điều kiện viết khóa luận cuối khóa việc phân công giảng viên hướng dẫn cần thực hiện tốt quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về tiêu chuẩn giảng viên được phân công hướng dẫn tiểu luận. Cụ thể, Điều 16 chương 3 trong  quy định giảng viên hướng dẫn khóa luận phải có thời gian giảng dạy từ 10 năm trở lên; thạc sỹ, tiến sỹ phải có thời giang giảng dạy từ 2 năm trở lên (theo Quyết định số 1855/QĐ - HVCTQG ngày 21/4/2016 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh). Đối với việc xét chọn học viên viết khóa luận, theo tôi, cần linh hoạt hơn đối với các lớp TCLLCT-HC dành cho các đối tượng học viên là cán bộ các sở, ban, ngành có trình độ đại học và sau đại học có thể xét tỷ lệ cao hơn quy định.
    Thứ ba, Nhà trường phân công giảng viên có chuyên môn gần với khóa luận mà học viên đăng ký; việc phân công giảng viên hướng dẫn phải trên cơ sở chuyên môn và năng lực thực tế của giảng viên, tránh tình trạng phân công không đúng với nội dung khóa luận dẫn đến chất lượng khóa luận không đạt được kết quả mong đợi.
    Thứ tư, khi học viên đăng ký tên khóa luận cần kèm theo đề cương sơ bộ để giảng viên được phân công có thể suy nghĩ về định hướng hướng dẫn đối với từng khóa luận cụ thể.
    Thứ năm, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của giảng viên hướng dẫn đối với các công việc cụ thể như thẳng thắn chỉ ra các khóa luận thiếu nghiêm túc có hiện tượng sao chép; các khóa luận thực hiện không đúng kết cấu hướng dẫn chung và yêu cầu khắc phục triệt để; tăng cường hướng dẫn thực hiện tốt các khâu từ định hướng chủ đề, viết đề cương sơ bộ, đề cương chi tiết đến thu thập tài liệu, số liệu tổng hợp phân tích, đánh giá để hỗ trợ học viên phân tích nguyên nhân và đưa ra phương hướng, giải pháp và kiến nghị đối với vấn đề mà khóa luận đề cập, giúp học viên hoàn thành tốt khóa luận. Sau khi học viên hoàn thành khóa luận, giảng viên hướng dẫn cần giúp học viên chỉnh sửa đảm bảo chất lượng tốt cả về hình thức, kết cấu, lô gic, bảo đảm tính khoa học...
    Thứ sáu, thực hiện tốt yêu cầu về thời hạn, tiến độ viết khóa luận. Trên thực tế thời hạn viết khóa luận của các lớp TCLLCT - HC đã được ghi rõ trong kế hoạch viết khóa luận kèm theo quyết định do Hiệu trưởng Nhà trường ban hành. Giảng viên hướng dẫn cần đôn đốc nhắc nhở về tiến độ viết khóa luận của học viên. Cần có chế tài nghiêm túc đối với những học viên nộp khóa luận không đúng với thời hạn quy định.
    Trên đây là một vài suy nghĩ nhằm nâng cao chất lượng hướng dẫn viết khóa luận tốt nghiệp cho đối tượng học viên TCLLCT - HC ở Trường chính trị Hoàng Đình Giong. Với kinh nghiệm chưa nhiều, bài viết không tránh khỏi những hạn chế rất mong sự chia sẻ của đồng chí, đồng nghiệp để bài viết được hoàn thiện hơn./.
                                                                         CN. Tô Quang Hải
                                           Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

 
 
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.