• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Một số giải pháp nâng cao chất lượng việc chấm khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ hai - 08/10/2018 19:16


      Để đánh giá chất lượng đào tạo hệ Trung cấp lý luận chính trị - hành chính được thông qua kết quả các môn học trong toàn khóa học, kết quả thi tốt nghiệp và viết khóa luận tốt nghiệp. Thực tế cho thấy, việc viết khóa luận tốt nghiệp là điều kiện để học viên rèn luyện kỹ năng viết, vận dụng những kiến thức lý luận được trang bị với thực tiễn nội dung nghiên cứu. Đồng thời, giúp học viên thể hiện tư duy độc lập trong nghiên cứu khoa học theo chuyên đề và phát huy năng lực sáng tạo trong việc đề xuất những giải pháp, kiến nghị khả thi thuộc lĩnh vực mà học viên đang đảm nhiệm ở cơ quan, đơn vị.
     Trong phạm vi nội dung bài tham luận này, tôi xin đề cập về việc chấm khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, tỉnh Cao Bằng.
    Theo Quyết định số 1855/QĐ-HVCTQG, ngày 21/4/2016, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành bộ Quy chế quản lý đào tạo của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội đồng chấm khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, được Quy chế quy định tại Điều 18, cụ thể như sau:  
    1. Hội đồng chấm khóa khóa luận tốt nghiệp do Hiệu trưởng quyết định thành lập.
    2. Thành phần Hội đồng
    a) Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng hoặc 01 đồng chí trong Ban Giám hiệu do Hiệu trưởng phân công;
    b) Thư ký Hội đồng là trưởng phòng hoặc phó phòng Đào tạo;
    c)  Ủy viên Hội đồng là  giảng viên được phân công chấm khóa luận tốt nghiệp.
    3. Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng quyết định.
    4. Mỗi khóa luận tốt nghiệp do 02 người chấm độc lập. Trong trường hợp 02 người chấm lệch nhau 2,0 điểm thì Chủ tịch Hội đồng phân công chấm lại và quyết định.
    Thực hiện quy chế của Học viện trong năm học 2017 và 09 tháng đầu năm 2018, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, tỉnh Cao Bằng đã đổi mới về cách chấm và tổ chức bảo vệ khóa luận tốt nghiệp đối với chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, đó là: sau khi học viên nộp bài khóa luận, phòng Đào tạo căn cứ vào số lượng, nội dung của bài khóa luận, tham mưu cho Hiệu trưởng, quyết định thành lập Hội đồng chấm khóa luận tốt nghiệp được thực hiện theo các bước:
   Bước 1.  Phân công giảng viên chấm khóa luận tốt nghiệp, thực hiện chấm độc lập, sau khi chấm xong gửi bản nhận xét và bảng điểm cho Ban Giám hiệu và phòng Đào tạo;
   Bước 2. Học viên bảo vệ khóa luận tốt nghiệp trước Hội đồng, đây là phương pháp đánh giá chất lượng người học rất thiết thực, qua đó giảng viên biết được học viên nắm kiến thức ở mức độ nào, đồng thời giảng viên chỉ ra những hạn chế của bài khóa luận.
   Bước 3. Giảng viên trong Hội đồng chấm khóa luận tốt nghiệp thống nhất cho điểm bài khóa luận.
   Với phương pháp đánh giá, cách thức chấm khóa luận theo các bước như trên cho thấy, những ưu điểm và hạn chế, đó là: 
   * Ưu điểm:
    - Giảng viên chấm biết, nắm được quá trình viết khóa luận tốt nghiệp của học viên, chất lượng giảng viên hướng dẫn và cả giảng viên chấm khóa luận;
    - Nắm được ý thức, thái độ, nhận thức của học viên khi viết khóa luận tốt nghiệp; thực tế cho thấy có học viên cho rằng viết khóa luận sẽ dễ dàng được điểm cao và an toàn hơn so với thi tốt nghiệp, nên học viên chưa có thái độ đúng mực, chưa thực hiện theo hướng dẫn, viết để cho có bài...
    - Biết được tinh thần, trách nhiệm của giảng viên hướng dẫn; có nghiêm túc không, hay là cho học viên mượn tài liệu, dung túng cho việc sao chép khóa luận của các khóa trước...
    - Giảng viên cùng chấm khóa luận biết trình độ, chuyên môn, nhận thức của nhau.
     * Hạn chế:
     - Một số ít giảng viên được phân công chấm khóa luận không thuộc chuyên môn của mình, do đó khi đưa ra những nhận xét bài khóa luận chưa chuẩn xác.
     - Học viên bảo vệ xong khóa luận là kết thúc đợi bế giảng khóa học, học viên chưa chỉnh sửa theo góp ý của Hội đồng chấm khóa luận tốt nghiệp, rồi in, nộp lại cho Nhà trường để lưu.
      Do vậy, để nâng cao chất lượng việc chấm khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, tỉnh Cao Bằng theo tôi cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
      Thứ nhất, khi phân công giảng viên chấm khóa luận tốt nghiệp phải phù hợp với trình độ, chuyên môn đào tạo.
      Thứ hai, giảng viên chấm khóa luận tốt nghiệp cần nghiên cứu, nắm chắc bố cục khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính.
      Thứ ba, khi chấm, giảng viên phải đọc kỹ bài khóa luận của học viên, nhận xét đánh giá cả hình thức và nội dung bài khóa luận rồi mới cho điểm từng phần, cụ thể xem: đề tài khóa luận có tính mới, tính  sáng tạo thì cho điểm ưu tiên...; Nếu phát hiện đề tài nào copy một đề tài khác của các khóa trước thì sẽ bị xử lý trừ điểm.
    Thứ tư, giảng viên chấm khóa luận cần chuẩn bị nội dung câu hỏi sát với nội dung của bài khóa luận để hỏi học viên bảo vệ khóa luận tốt nghiệp.
    Thứ năm, sau khi học viên bảo vệ khóa luận tốt nghiệp được Hội đồng chấm khóa luận góp ý, cần phải bổ sung chỉnh sửa, rồi in nộp cho phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu để lưu.      
    Tóm lại, việc nâng cao chất lượng chấm khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính là một nội dung rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường. Do đó, thời gian tới cần phát huy tinh thần, trách nhiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên, để góp phần nâng cao chất lượng việc chấm khóa luận tốt nghiệp tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, tỉnh Cao Bằng đạt chất lượng và hiệu quả hơn./.
 
                                                                        ThS. Đặng Văn Dũng
                                                                     Trưởng khoa Xây dựng Đảng

 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.