• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Những yếu tố cần thiết của thanh niên trên con đường lựa chọn nghề nghiệp

Thứ bảy - 31/03/2018 15:07

   Trên thế giới hiện nay có trên dưới 2000 nghề khác nhau, một con số quá lớn khiến chúng ta thật khó có thể hình dung ra. Trên thực tế hiểu theo quan niệm kinh tế vĩ mô thì: “Nghề là một lĩnh vực hoạt động lao động mà trong đó, nhờ được đào tạo, con người có được những tri thức, những kỹ năng để làm ra các loại sản phẩm vật chất hay tinh thần nào đó, đáp ứng được những yêu cầu của xã hội”.
    Thực tế nghề nghiệp trong xã hội không phải là một cái gì cố định, cứng nhắc. Nghề nghiệp cũng giống như một cơ thể sống, có sinh thành, phát triển và tiêu vong. Chẳng hạn, do sự phát triển của kỹ thuật điện tử nên đã hình thành công nghệ điện tử, do sự phát triểm vũ bão của kỹ thuật máy tính nên đã hình thành cả một nền công nghệ tin học đồ sộ bao gồm việc thiết kế, chế tạo cả phấn cứng, phần mềm và các thiết bị bổ trợ…. Công nghệ các hợp chất cao phân tử tách ra từ công nghệ hóa dầu, công nghệ sinh học và các ngành dịch vụ, du lịch tiếp nối ra đời…
   Vì vậy, thái độ cân nhắc thận trọng trong việc chọn nghề là trách nhiệm hàng đầu của một thanh niên khi bắt đầu con đường đời của mình và không phó thác những việc làm quan trọng nhất của mình cho sự ngẫu nhiên. Do đó, thanh niên khi lựa chọn nghề nghiệp cần tập trung vào những phẩm chất chủ yếu sau:
   Về trau dồi kiến thức: Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu trước đây lượng thông tin trên thế giới tăng lên gấp đôi phải mất hàng thế kỷ, còn ngày nay có thể chỉ mất khoảng vài năm. Để mở mang kiến thức, để quan sát tiếp thu tốt thì phải lắng nghe ý kiến những người xung quanh, phải đào sâu suy nghĩ, phải đọc nhiều.
   Trong xã hội hiện đại, người học luôn được đặt vào vị trí trung tâm của quá trình giáo dục, việc lựa chọn nghề của mỗi thanh niên cũng không nằm ngoài quy luật đó. Chính vì vậy, muốn biết nghề đã chọn có phù hợp với bản thân hay không, mỗi thành viên phải tự tìm hiểu sâu và toàn diện, chủ động sưu tầm, nghiên cứu lịch sử quá trình hình thành và phát triển, hiện tại và tương lai của nghề sẽ gắn với cuộc đời. Nhiệm vụ đặt lên hàng đầu là tự học, tự nghiên cứu một cách chủ động, muốn tỏa sáng thì phải biết dẫn thân, thập chí phải hi sinh cả những sở thích riêng tư đối với nghề mình đã chọn. Đó là một yêu cầu bậc nhất trong quá trình học tập, rèn luyện để có một nghề ổn định đối với mỗi bạn trẻ, cũng là tương lai của mỗi người.
   Về rèn luyện kỹ năng: Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, các khóa đào tạo nhóm kỹ năng, hoặc kỹ năng phù hợp với từng nghề đang thu hút nhiều người tham gia, nhất là giới trẻ. Nếu mỗi thanh niên quyết tâm theo đuổi đến cùng nghề mình đã chọn, yếu tố quan trọng hàng đầu là rèn luyện kỹ năng trong suốt quá trình học nghề và lập nghiệp.
   Coi trọng kỹ năng đọc: Là một yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với thanh niên muốn thành công trong sự nghiệp, mỗi một thanh niên muốn phát triển và thành công hơn nữa trong sự nghiệp phải biết kết nối với Internet, giữ cho mình tâm hồn trong sáng, biết thư giãn một cách hợp lý và coi đọc là một kỹ năng. Thiết nghĩ, với quá trình đào tạo hiện nay, dù học bất cứ nghề gì, thanh niên cần dành thời gian lên thư viện, đọc thêm nhiều sách tham khảo với tinh thần chủ động và tích cực. Chỉ có “nạp” được kiến thức thường xuyên, tư duy và kỹ năng sáng tạo mới không ngừng nảy nở, việc học tập và rèn luyện mới không trở thành áp lực, tình yêu nghề sẽ ngày càng phát triển.
   Phát huy kỹ năng lãnh đạo nhóm. Làm bất cứ việc gì, mỗi người đều phải trải qua quá trình phát triển từ thấp đến cao, từ việc đơn giản đến việc phức tạp. Do vậy, thanh niên cần tranh thủ tối đa thời gian học tại trường để lần lượt và liên tục tham gia vào quá trình lãnh đạo nhóm một cách thực thụ như: nghiên cứu đề tài, thảo luận, văn nghệ, thể thao, làm báo tường, sinh nhật, bảng tin, thập chí là tổ chức liên hoan…. Chỉ có thông qua công việc, gắn với một sản phẩm cụ thể mới đánh giá được thanh niên đó có khả năng ở lĩnh vực nào, mặt nào cần bổ sung, có trải nghiệm thì con người mới ngày càng hoàn thiện, mới biết coi nghề là nghiệp.
   Luôn quán triệt và hiểu sâu sắc triết lý dẫn dắt hành động: Bạn làm bất cứ công việc gì cũng phải có triết lý cốt lõi. Quá trình học tập, quan trọng nhất là hiểu sâu sắc triết lý dẫn dắt hành động, nhất là nguyên tắc và các bước tiến hành trước, trong và sau mỗi công việc. Nhưng nguyên tắc và các bước tiến hành đó chỉ thực sự có hiệu quả khi được thực tiễn kiểm nghiệm, phù hợp với môi trường hoạt động. Chính vì thế, học nghề, làm nghề và hướng đến giỏi nghề là phải nắm được “từ khóa” để khai thông sự bế tắc các vấn đề - Đó là bí quyết của nghề. Chốt của “từ khóa” là liên tục vận dụng kiến thức tổng hợp, biết đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn sau mỗi công việc. Thực tiễn không chỉ giúp thanh niên rút ra triết lý dẫn dắt nghề nghiệp, nó còn giúp chúng ta biết ứng xử trong mọi sự kiện hoàn cảnh, trong sự đa dạng về môi trường và văn hóa.
   Thanh niên chúng ta hiện nay đang có rất nhiều cơ hội để mở cửa tri thức với thế giới, một thế giới đang chuyển mình tích cực. Cơ hội nghề nghiệp không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra tầm quốc tế, ai nắm bắt và tận dụng tốt thời cơ thì cánh cửa càng rộng mở để mỗi người  lựa chọn cho mình một nghề có nhiều niềm vui và hạnh phúc, phát huy được thế mạnh  của chính mình. Nhưng cơ hội bao giờ cũng đi liền với thách thức. Nhuần nhuyễn cả “kỹ năng cứng”(chuyên môn nghiệp vụ), “kỹ năng mềm”(ứng xử văn hóa…) và thu lượm nhiều thông tin thì người đó sẽ chiến thắng. Chọn cho mình nghề để cống hiến nhiều nhất không chỉ là trách nhiệm của riêng mỗi bản thân, mà còn là trách nhiệm lớn lao đối với gia đình và xã hội của mỗi thanh niên nước ta hiện nay./.
 
                                                                                 ThS. Hoàng Ngọc Mai
                                                                    Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.