• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Suy nghĩ về việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại ở Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng

Thứ bảy - 31/03/2018 14:53

   Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân, nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa lớn của nhân loại. Vì vậy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng và toàn dân đã có quá trình lịch sử liên tục, lâu dài và được Đảng ta sớm nhận thức đầy đủ, sâu sắc giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (2/1951) đã khẳng định: “Đường lối chính trị, nề nếp làm việc và đạo đức cách mạng của Đảng ta hiện nay là đường lối, tác phong và đạo đức của Hồ Chí Minh. Toàn Đảng hãy ra sức học tập đường lối chính trị, tác phong và đạo đức cách mạng của Hồ Chủ tịch. Sự học tập ấy là điều kiện tiên quyết làm cho Đảng mạnh và làm cho cách mạng đi mau đến thắng lợi hoàn toàn”(1). Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội bổ sung, phát triển năm 2011 đã nhấn mạnh: " Đảng lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả là sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng  của nhân dân ta, giành thắng lợi"(2).  Với ý nghĩa to lớn đó, việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Chính trị Hoàng Đình Giong là hết sức quan trọng.
    Giảng viên tham gia nghiên cứu, giảng dạy môn học: bên cạnh yêu cầu cần có chuyên ngành, nghiên cứu sâu về tư tưởng Hồ Chí Minh để có thể hiểu được tầm vóc Hồ Chí Minh, nhận ra được cái sâu sắc, cao đẹp ẩn chứa bên trong những cái tưởng như rất giản dị, bình thường ở Người, còn phải tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, trau dồi vốn trí thức rộng, đa ngành, có vốn văn hóa, lý luận, vốn sống, chỉ như vậy mới truyền tải được nội dung bài giảng đến với người học. Mặt khác, phải đầu tư công sức, tâm huyết tương xứng cho mỗi bài giảng, tiết giảng; phải có tình cảm, đạo đức cách mạng trong sáng thể hiện lòng kính yêu, niềm tự hào đối với tư tưởng, đạo đức, lối sống của Người; ở việc tự tu dưỡng đạo đức, lý tưởng trong cuộc sống hằng ngày; ở tấm gương sáng về đạo đức, lối sống .... Có như vậy, người giảng mới truyền đạt được những rung cảm chân thành của mình đến với người học. Để dạy tốt môn học này giảng viên cần thực hiện tốt các giải pháp sau:
       Thứ nhất, không ngừng tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị. Tập trung nghiên cứu sâu về tư tưởng Hồ Chí Minh về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Thường xuyên cập nhật những thông tin liên quan đến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những tấm gương điển hình sẽ minh họa sinh động, thuyết phục nhất trong giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh.
       Thứ hai, tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng. Mạnh dạn áp dụng các phương pháp như: nêu vấn đề, hỏi/đáp, thảo luận nhóm để thu hút học viên chủ động tham gia tìm hiểu kiến thức. Giảng viên cần giới thiệu hoặc cung cấp tài liệu có liên quan đến môn học, hướng dẫn cho học viên đọc tài liệu trước khi lên lớp, góp ý những vấn đề trọng tâm để học viên tập trung tìm hiểu, hoặc đặt những câu hỏi xung quanh những nội dung quan trọng để học viên tự đọc tài liệu và tìm câu trả lời. Giảng viên tạo điều kiện cho học viên trình bày những gì mình đã tìm hiểu được, hoặc trả lời những câu hỏi. Sau đó cả lớp chia nhóm thảo luận và cuối cùng giảng viên phát biểu tổng kết, khẳng định những nhận thức đúng, bổ sung những nhận thức chưa đầy đủ, chấn chỉnh những nhận thức sai. Cách học này giúp học viên nhớ và nắm sâu kiến thức hơn.
       Thứ ba, tích cực sử dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại như máy chiếu, những đoạn phim nói về Bác ... để hỗ trợ cho bài giảng, sẽ cuốn hút người học và tạo nên sự hấp dẫn cho môn học.
       Thứ tư, mỗi giảng viên phải luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xác định giảng dạy môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh là vinh dự vì được góp một phần công sức vào thành công cuộc vận động " học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.
       Thứ năm, giảng viên cần gợi ý một hệ thống các câu hỏi, bài tập cho trước giúp học viên trực tiếp tìm hiểu các bài viết, bài nói của Hồ Chí Minh gắn với bài học mới.
        Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, học viên cần tuân thủ việc nghiên cứu giáo trình và soạn bài trước khi đến lớp. Đối với những vấn đề thảo luận mà giảng viên yêu cầu, học viên cần soạn dưới dạng một đề cương. Đây là phương pháp học tập nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của người học. Trong quá trình nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, học viên sẽ có cách cảm nhận tinh tế và độc lập mà không bị áp đặt bởi giảng viên hay giáo trình. Qua đó học viên sẽ có được vốn kiến thức phong phú về tư tưởng của Người, đồng thời rèn luyện được kỹ năng phân tích và nắm bắt tư tưởng.
       Thứ sáu, giảng viên cần tạo không gian mở và môi trường học tập sôi động cho học viên chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động học tập trên lớp.
        Đầu mỗi buổi học trên lớp, giảng viên cần dành một khoảng thời gian cho học viên trình bày kết quả tự học ở nhà theo các dạng bài tập: thảo luận, trả lời tình huống hoặc câu hỏi suy luận; tập tóm tắt nội dung cốt lõi nhất một văn bản hoặc một bộ phim để thuyết trình trước lớp; bình luận, hùng biện đoạn phim chuỗi hình ảnh về Hồ Chí Minh qua các thời kỳ hoạt động; bài tập liên hệ thực tế; bài tập trình bày chính kiến riêng của mình về một vấn đề mở ... Để thực hiện phương pháp này thành công đòi hỏi phải có sự chỉ dẫn của giảng viên. Giảng viên tác động vào quá trình tự thể hiện này của học viên bằng nhiều cách: khẳng định ý kiến đúng, biểu dương những ý kiến sáng tạo, sắc sảo, gợi ý cách đọc hiểu, đọc sâu ..., cung cấp thêm những hoàn cảnh, sự kiện lịch sử để hiểu đúng luận điểm của Hồ Chí Minh và thấy được giá trị to lớn của luận điểm đó.
       Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc giảng dạy môn học tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề rất quan trọng và cần thiết. Qua đó tư tưởng của Người mới có thể đi sâu vào tình cảm tư tưởng của học viên và điều qua trọng là biến thành thái độ, hành động đúng đắn trong học tập, lao động và rèn luyện. Vì vậy, cần thiết có sự quan tâm, cải tiến, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng viên ... đặc biệt là chú ý đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy  môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh. Sự thay đổi và đầu tư một cách đồng bộ có ý nghĩa quyết định để đạt tới mục tiêu, chất lượng, hiệu quả của việc giảng dạy, nghiên cứu và học tập tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm làm cho tư tưởng của Người thực sự trở thành nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của giảng viên và học viên của Nhà trường./.
                                                                  ThS. Đinh Thị Thúy Hường
                                    Phó Trưởng khoa Lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

 
 
(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2001, t.12, tr.9.
(2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia, H.2011, tr.88.
 
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.