• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Khái lược sự ra đời và những nội dung cơ bản của tác phẩm "Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản"

Thứ bảy - 31/03/2018 14:34

   Cách đây 170 năm, được sự ủy nhiệm của "Liên đoàn những người cộng sản, một tổ chức công nhân quốc tế", ngày 24 tháng 2 năm 1848, tác phẩm "Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản" do C.Mác và Ph.Ănghen soạn thảo lần đầu tiên được xuất bản tại Luân Đôn (thủ đô nước Anh) và được công bố trước toàn thế giới.
    1. Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”
    Giữa thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản đã phát triển đến trình độ khá cao. Cùng với sự phát triển của nền đại công nghiệp ở các nước tư bản châu Âu, giai cấp công nhân hiện đại đã ra đời và sớm bước lên vũ đài chính trị, đấu tranh chống lại giai cấp tư sản. Tiêu biểu là các cuộc khởi nghĩa của công nhân dệt ở thành phố Li-ông (Pháp) năm 1831, vùng Xi-li-di (Đức) năm 1834 và phong trào có quy mô toàn nước Anh kéo dài 10 năm từ (1838 - 1848). Tuy nhiên, các cuộc đấu tranh của phong trào công nhân đến cuối giữa thế kỷ XIX vẫn luôn thất bại trước sự đàn áp của giai cấp tư sản.
   Liên đoàn những người chính nghĩa, ra đời vào năm 1836 tại Pari từ Liên đoàn bí mật, đã thể hiện rõ vai trò trong phong trào công nhân, trở thành một tổ chức nổi trội trong công nhân, có tính chất quốc tế và dần dần trờ thành một Liên đoàn quốc tế. Nhưng, tổ chức này hoạt động còn nhiều hạn chế, lúng túng về mục đích, tổ chức, phương thức hoạt động… Mục đích và khẩu hiệu chỉ đạo hành động của tổ chức này là đem lại lợi ích cho mọi người trong xã hội; khẩu hiệu chỉ đạo hành động là “tất cả mọi người là anh em”. Thể hiện sự mơ hồ, ảo tưởng về chính trị từ đó đòi hỏi cần phải có một lý luận tiên phong soi sáng dẫn đường.
   Trước tình hình đó, hai Ông C.Mác và Ph.Ăngghen đã xây dựng hoàn chỉnh học thuyết của mình và khẳng định vai trò sứ mệnh của giai cấp công nhân, đã đưa ra quan điểm về xây dựng đảng và khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản: Đảng Cộng sản là người lãnh đạo, người dẫn đường giai cấp công nhân lật đổ chế độ tư bản, bọn áp bức, bóc lột, lãnh đạo tổ chức xây dựng xã hội mới. Hai Ông đã trực tiếp tham gia và lãnh đạo Liên đoàn, áp dụng những tư tưởng về Đảng Cộng sản vào việc cải tổ tổ chức này thành Đảng Cộng sản đầu tiên trên thế giới của giai cấp công nhân với tên gọi là “Liên đoàn những người cộng sản” (1847-1852). Dưới sự lãnh đạo của C.Mác, Ph.Ăngghen, vào mùa hè năm 1847, Liên đoàn những người chính nghĩa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất thành công tốt đẹp; đổi tên từ Liên đoàn những người chính nghĩa thành Liên đoàn những người cộng sản. Vào cuối tháng 11 đầu tháng 12-1847, Liên đoàn những người cộng sản tổ chức thành công Đại hội lần thứ hai; thông qua Điều lệ chính thức và ủy quyền cho C.Mác, Ph.Ăngghen soạn thảo "Tuyên ngôn của Đảng cộng sản". Sau hơn hai tháng, vào ngày 24 tháng 2 năm 1848, Tuyên ngôn đã được hoàn thành, được in và tuyên truyền rộng rãi trong giai cấp công nhân.
   Tác phẩm "Tuyên ngôn của Đảng cộng sản", được trình bày làm 4 chương với nội dung rất phong phú và cô đọng (Chương I: Những người tư sản và những người vô sản; chương II: Những người vô sản và những người cộng sản; chương III: Văn học xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa; chương IV: Thái độ của những người cộng sản với các đảng đối lập). Cuối tác phẩm có ghi khẩu hiệu chiến đấu của những người cộng sản: “Vô sản tất cả các nước, đoàn kết lại!”.
   2. Những tư tưởng cơ bản của tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”
   Một là, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” khẳng định hai nguyên lý của chủ nghĩa Mác: Phương thức sản xuất và trao đổi kinh tế cùng với cơ cấu xã hội của phương thức đó quyết định sự hợp thành nền tảng của xã hội; lịch sử phát triển của xã hội có giai cấp là lịch sử của đấu tranh giai cấp.
   Hai là, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” khẳng định giai cấp vô sản chỉ có thể tự giải phóng khỏi tình trạng bị áp bức bóc lột, nếu đồng thời và vĩnh viễn giải phóng toàn bộ xã hội khỏi tình trạng bị áp bức bóc lột, phân chia giai cấp và đấu tranh giai cấp.
   Ba là, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” công khai trình bày trước toàn bộ thế giới về chiến lược, sách lược của Đảng Cộng sản và đập tan những hư truyền về “bóng ma cộng sản” mà các thế lực chính trị phản động đang loan truyền ở Châu Âu lúc bấy giờ.
Bốn là, Từ khi ra đời cho đến nay đã 170 năm,“Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” luôn là nền tảng tư tưởng và là kim chỉ nam cho hành động của phong trào cộng sản và công nhân thế giới, tác phẩm đã soi sáng con đường tiến lên của cách mạng thế giới. Đồng thời, mỗi thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động thế giới lại càng khẳng định tính chất khoa học và cách mạng và làm phong phú thêm những tư tưởng thiên tài của C.Mác và Ph.Ăngghen đã nêu trong tác phẩm“Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”.
   3. Ý nghĩa tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”
   Thứ nhất, Tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” ra đời không những là sản phẩm của trình độ chín muồi của những điều kiện chính trị, kinh tế và xã hội đương thời mà còn là sự kết tinh những tinh hoa trí tuệ loài người, là công lao sáng tạo của C.Mác và Ph.Ăngghen.
   Thứ hai, Tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” ra đời đánh dấu một bước chuyển lịch sử của phong trào công nhân quốc tế: Kể từ đây, giai cấp công nhân với tư cách là một lực lượng xã hội độc lập, giai cấp vô sản hiện đại tiến hành cuộc đấu tranh tự giải phóng, đồng thời giải phóng cho nhân loại vĩnh viễn thoát khỏi tình trạng áp bức và bóc lột giai cấp.
   Thứ ba, Tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” ra đời không chỉ là cương lĩnh của tổ chức "Liên đoàn những người cộng sản" là một tác phẩm lý luận, mà còn là bản cương lĩnh cách mạng đầu tiên của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, là ngon cờ dẫn dắt con đường cách mạng thế giới.
   Trong 170 năm qua, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế trải qua nhiều biến động và thử thách, thế giới đã có nhiều biến đổi, song tác phẩm "Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản" đã đặt nền tảng tư tưởng cho những vấn đề về Đảng và xây dựng Đảng Cộng sản, tác phẩm sẽ tiếp tục soi đường cho nhân loại tiến bộ, tiến về tương lai ngày càng tốt đẹp hơn./.
         
                                                            ThS. Đặng Văn Dũng
                                                      Trưởng Khoa Xây dựng Đảng
                                                

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.