• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cao Bằng

Thứ bảy - 31/03/2018 15:25

   Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hay PCI (viết tắt tiếng Anh của Provincial Competitiveness Index) là chỉ số đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành của Việt Nam về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh. Đây là dự án hợp tác nghiên cứu giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (US-Aid). Chỉ số này được công bố thí điểm lần đầu tiên vào năm 2005 cho 47 tỉnh, thành phố của Việt Nam được xếp hạng và đánh giá. Từ lần thứ hai, năm 2006 trở đi đến nay, tất cả các tỉnh, thành phố của Việt Nam đều được đưa vào xếp hạng, đồng thời các chỉ số thành phần cũng được tăng cường thêm.Năm 2013, PCI đánh dấu bước thay đổi mới khi  đưa vào bộ chỉ số gồm 10 chỉ số thành phần.
   Hiện nay, PCI là một kênh quan trọng để các doanh nghiệp xem xét về địa điểm đầu tư, thể hiện đánh giá của các doanh nghiệp tư nhân về môi trường kinh doanh cấp tỉnh; phần lớn các tỉnh, thành phố đều xem PCI là cơ sở quan trọng để ban hành các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, chương trình hành động (của Tỉnh uỷ, UBND) nhằm cải thiện môi trường kinh doanh chất lượng điều hành kinh tế.
   PCI là bộ chỉ số được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam để đánh giá mức độ thuận lợi của thủ tục hành chính tại các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh như: thủ tục đăng ký kinh doanh; đất đai; giấy phép; thanh tra.. và mức độ hỗ trợ của chính quyền đối với doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại địa phương.Do được đánh giá một cách khách quan và công bằng, nên từ khi ra đời đến nay, chỉ số PCI đã được các địa phương và doanh nghiệp coi trọng. Việc đánh giá PCI giúp các địa phương tự đánh giá và tạo nên những bước đột phá để thúc đẩy sự cải thiện môi trường đầu tư, giúp các doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Đối với chính quyền các tỉnh, thành phố, PCI là sự phản ánh về năng lực điều hành của chính quyền và là một động lực cải cách quan trọng đối với môi trường kinh doanh cấp tỉnh. Đối với các doanh nghiệp, PCI là sự phản ánh của các doanh nghiệp tư nhân về môi trường kinh doanh địa phương, là kênh thông tin tham khảo tin cậy, là một trong những căn cứ quan trọng khi quyết định đầu tư vào địa phương.
   Trong cuộc đua tranh thứ hạng PCI, nhiều địa phương trong nước đã lần lượt ban hành nhiều chính sách có lợi cho doanh nghiệp và người dân, tích cực cải thiện mạnh mẽ các thủ tục hành chính rườm rà để nâng cao vị thế của địa phương trong bảng xếp hạng.Xác định việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một trong những khâu đột phá để nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững.Tỉnh Cao Bằng đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình hành động cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và nâng cao Chỉ số cạnh tranh (PCI) tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1308/QĐ-UBND ngày 01/8/2016 của UBND Tỉnh Cao Bằng do đồng chí Nguyễn Bích Ngọc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.Bên cạnh đó, Tỉnh cũng ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động: Kế hoạch số 1456/KH-UBND ngày 13/6/2016 vềKế hoạch hành động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017 và định hướng đến năm 2020; Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 12/4/2017 về Phê duyệt Đề án Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2017-2020…vàtổ chức thực hiện nhiềuchương trình  hội nghị, tọa đàm để lãnh đạo tỉnh và các sở ngành liên quan cùng lắng nghe tiếng nói doanh nghiệp,khái quát tổng thể, phân tích, đánh giá về chỉ số CPI, thực trạng môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh Cao Bằng.
   Tuy nhiên, theo bảng xếp hạng chỉ số PCI giai đoạn 2011-2017, tỉnh Cao Bằng có điểm số và xếp hạng ở mức thấp, thiếu ổn định; thường xuyên nằm trong nhóm có chỉ số PCI ở mức tương đối thấp và nhóm thấp. Đây là một trong những điều kiện làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh thấp; chưa khai thác, tận dụng tối đa cáctiềm năng. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Cao Bằng (GRDP) tăng 6,13%, bằng 87% kế hoạch; năm 2017, GRDP là 7,02%,GRDP bình quân đầu người/năm đạt 23,5 triệu đồng. Về tổng quan kinh tế Cao Bằng còn chậm phát triển, nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Đời sống nhân dân còn khó khăn, chưa đồng đều.

CHỈ SỐ NĂM 2011 NĂM 2012 NĂM 2013 NĂM 2014 NĂM 2015 NĂM 2016 Năm 2017
ĐIỂM 50.98 50.55 52.3 52.04 54.44 52.99 58,89
XẾP HẠNG 63 61 61 61 58 63 58







Điểm số và xếp hạng chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011 – 2017

   Trong 10 chỉ số thành phần trong bảng “Kết quả thực hiện chương trình cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và nâng cao PCI giai đoạn 2011-2017 của tỉnh Cao Bằng”, tỉnh Cao Bằng có 03 chỉ số thành phần luôn bị đánh giá thấp điểm đó là: chi phí không chính thức, tính năng động, cạnh tranh bình đẳng. Đây là những chỉ số rất quan trọng nhưng cũng rất khó khăn để tìm ra những giải pháp hữu hiệu để nâng cao điểm số. 
Số TT Chỉ số Năm 2011 Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017
1 Gia nhập thị trường 8.52 8.94 7.09 7.75 8.47 8,27 7,28
2 Tiếp cận đất đai 6.15 5.53 5.65 4.39 5.18 4,78 4,35
3 Tính minh bạch 4.51 5.6 5.56 5.79 5.66 5,52 5,72
4 Chi phí thời gian 5.63 4.87 5.72 6.2 5.86 5,03 5,03
5 Chi phí không chính thức 4.54 4.52 5.06 3.24 4.23 3,34 4,1
6 Tính năng động 3.75 3.4 4.47 3.86 3.92 3,41 3,63
7 Hỗ trợ doanh nghiệp 2.83 3.34 4.52 4.97 5.3 5,36 7,18
8 Đào tạo lao động 4.95 4.44 5.38 5.54 5.87 6,22 6,89
9 Thiết chế pháp lý 4.27 3.76 5.5 5.12 4.83 5,62 5,61
10 Cạnh tranh bình đẳng     4.22 5.05 4.82 3.77 4,49
  Tổng điểm 50.98 50.55 52.3 52.04 54.44 52,99 58,89
  Xếp hạng 63/63 61/63 61/63 61/63 58/63 63/63 58/63
      Kết quả thực hiện chương trình cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và nâng cao PCI giai đoạn 2011-2017 của tỉnh Cao Bằng
   Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả trên, bao gồm nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Nguyên nhân khách quan: mức độ am hiểu pháp luật, các quy định của nhà nước ở một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa đồng đều, dẫn đến việc thực hiện các quy định hồ sơ do các cơ quan nhà nước hướng dẫn chưa tốt; cơ chế chính sách thay đổi nhiều; một số thủ tục hành chính ngày càng thắt chặt và rườm rà hơn; tình hình kinh tế khó khăn dẫn đến một số doanh nghiệp có tâm lý tiêu cực hơn khi trả lời các câu hỏi khảo sát PCI. Nguyên nhân chủ quan: nhận thức của các cấp, các ngành chưa đầy đủ về nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, công khai các văn bản, các cơ chế, chính sách của tỉnh chưa kịp thời; công tác cải cách hành chính vẫn còn bất cập; công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành, các cấp chưa được lồng ghép, còn dàn trải dẫn đến có nhiều doanh nghiệp phải mất thời gian tiếp và làm việc, gây ra phản ứng không tốt trong cộng đồng doanh nghiệp….
   Tuy nhiên, Bảng xếp hạnh Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh không phải là chỉ số tuyệt đối để đánh giá môi trường kinh doanh. Để cải thiện môi trường kinh doanh cấp tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh điều cần thiết là phải phát hiện những điểm còn hạn chế để tiếp tục cải cách việc điều hành môi trường kinh doanh của tỉnh, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Vì vậy, để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cần thực hiện một số giải pháp cơ bản như:
   Thứ nhất: Đổi mới tư duy, nhận thức về vai trò của doanh nghiệp. Hiện nay, vai trò kinh tế tư nhân đóng vai trò thúc đẩy trong sự phát triển kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, cán bộ quản lý chưa thay đổi nhận thức và có cách tiếp cận đúng đắn đối với doanh nghiệp. Đây chính là cản trở chính đối với những nỗ lực cải cách của địa phương và thu hút đầu tư.
   Thứ hai: Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giảm chi phí hành chính.
   Thứ ba: Bảo đảm tính công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước về các chính sách đầu tư, kinh doanh.
   Thứ tư: Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp.
   Thứ năm: Phối hợp giữa các sở ngành, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp. Thiết lập và thực hiện cơ chế phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các sở ngành trong tỉnh trong công tác quản lý, điều hành kinh tế.
   Hy vọng với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các sở, ngành liên quan, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cao Bằng sẽ có bước tiến bộ trong thời gian tới./.

                                             ThS. Nguyễn Thị Oanh
                                Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật

----------------------------------------------------------
Tài liệu tham khảo:
1.http://www.pcivietnam.org/cao-bang
2. Quyết định số 1308/QĐ-UBND ngày 01/8/2016 của UBND Tỉnh Cao Bằng Về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình hành động cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và nâng cao Chỉ số cạnh tranh (PCI) tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2016-2020.
3. Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 12/4/2017 về Phê duyệt Đề án Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2017-2020.
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.