• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Khám phá nét đẹp chợ mía huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng

Thứ tư - 28/12/2016 10:25

  Mỗi năm, vào vụ mía, du khách qua lại Thị trấn Nguyên Bình đều dừng chân thưởng thức mía và mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Mía Nguyên Bình nổi tiếng về vị ngọt, độ mềm và đặc biệt ấn tượng với du khách là sự đoàn kết, giúp đỡ nhau của những người bán mía tạo nên một nét đẹp ở chợ mía nơi đây.

                      Vườn Mía phát triển xanh tốt - tháng 9 năm 2016
    Mía vàng là giống mía trồng phù hợp ở Thị trấn Nguyên Bình và các xã Thể Dục, Thái Học, Minh Thanh. Năm 2016, huyện Nguyên Bình trồng được 30,6 ha, đặc biệt trồng nhiều nhất tại xã Thể Dục, với diện tích hơn 22ha chiếm tỷ lệ 71,89%.
   Mía có vỏ màu vàng, gióng dài, ruột vàng mềm, không sơ, nhiều nước,  với vị ngọt đậm đà, thanh và tinh khiết, điều đặc biệt là dễ tước, ruột mềm, giòn nên được người tiêu dùng lựa chọn.
   Trải qua nhiều thế hệ, nguồn giống được người dân huyện Nguyên Bình lựa chọn, thu gom ngọn mía trong quá trình bán thành phẩm. Sau đó đem trồng từ đầu năm đến cuối năm (mùa Đông và kéo dài đến đầu mùa Xuân năm sau) cho thu hoạch.

      Mọi người giúp nhau bán Mía - một nét đẹp tuyệt vời ở Chợ Mía Nguyên Bình, Cao Bằng, tháng 12 năm 2016
   Trên thị trường, nhiều người bán sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt. Thế nhưng Chợ mía huyện Nguyên Bình thì hoàn toàn khác, khách có thể mua bất kỳ hàng nào mà không bị người bán chèo kéo hoặc tỏ thái độ không hài lòng. Nét đẹp ở đây là khi chủ hàng đi vắng, người bán bên cạnh vẫn giúp bán. Trong trường hợp, khách mua không nhiều, người bán mía có thể tự mình róc vỏ, cắt tấm mía và bó thành bó. Khi khách hàng mua nhiều hoặc và có nhiều khách mua cùng một lúc, người bán không bán kịp thì những người bán mía bên cạnh sẽ xúm vào cùng nhau róc vỏ, chặt tấm, cùng buộc để phục vụ khách hàng một cách hài lòng nhất. Khi được hỏi, mọi người đều tươi cười trả lời: “ở đây ai cũng đều thế cả, mọi người đều sẵn sàng giúp nhau một cách nhiệt tình”. Bởi lẽ những người bán mía đều là hàng xóm gần gũi, cùng hỗ trợ nhau trong lao động sản xuất tạo nên sợi dây gắn kết cộng đồng bền chặt. Hàng ngày, họ gắn bó nên việc làng, việc nước, việc vui, việc buồn đều tối lửa tắt đèn có nhau.
   Mía được bán hàng ngày, nhiều nhất vẫn là những phiên chợ. Chợ phiên huyện Nguyên Bình được tổ chức vào các ngày mùng 3, 8, 13, 18, 23 và 28 âm lịch hàng tháng. Vào ngày chợ phiên bà con đến chợ rất đông để gặp gỡ, chia sẻ, mua bán và trao đổi nhiều loại hàng hóa trong đó có mía. Dù 5 ngày mới họp một phiên nhưng mọi người không xô bồ, chen lấn, thuận mua, vừa bán mọi  người đều rất vui vẻ. Giúp nhau bán mía là một nét đẹp mộc mạc, bình dị, thân thiết trong cuộc sống của người dân.
   Những ai được nhìn thấy nét đẹp nơi đây, hãy chia sẻ cho nhiều người cùng biết, đi đến, dừng chân và mua thật nhiều mía để thấy được sự mộc mạc, bình dị, thân thiết, để vị ngọt thanh khiết của mía vàng sẽ vươn xa, mở rộng thị trường, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho bà con nông dân huyện Nguyên Bình./.
                                     ThS. Đào Công Dân - Giảng viên Phòng Đào tạo
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.