• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Phát huy vai trò của người hội viên Hội Luật gia trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng

Thứ hai - 29/06/2020 20:13

    Tuyên truyền, giáo dục pháp luật được hiểu là hoạt động đưa ra, giải thích và vận động quần chúng nhân dân biết, hiểu, tin và thực hiện đúng các quy định của Nhà nước trong các  lĩnh vực của đời sống xã hội.
    Hội viên Hội Luật gia là giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong càng phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức khác nhau: tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua bài giảng, các buổi ngoại khóa bàn về pháp luật, tuyên truyền giáo dục pháp luật ở cộng đồng nơi cư trú, ở tại gia đình… Trong phạm vi bài viết, tôi xin trao đổi một số vấn đề kết hợp việc giảng dạy với công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật.
    Thực tế cho thấy giữa việc thực hiện công tác giảng dạy với hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở trên lớp là hai nhiệm vụ không thể tách bạch. Mỗi môn học, phần học, mỗi bài học đều liên quan đến các quy định của một số ngành luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Khi người giảng viên đứng lớp truyền đạt kiến thức đối với học viên chính là khi người giảng viên đồng thời thực hiện hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Người giảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình ở trên lớp cũng chính là đã thực hiện tốt nhiệm vụ của một hội viên Hội Luật gia.
    Để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy cũng như tuyên truyền, giáo dục pháp luật, người giảng viên cần chú ý đến một số yếu tố trong chuẩn bị nội dung giáo án như sau:
    Thứ nhất, ý thức thật sâu sắc rằng công tác chuyên môn và tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là một nhiệm vụ quan trọng của người hội viên Hội Luật gia. Qua đó, sẽ tự ý thức được việc lồng ghép nội dung giảng dạy và tuyên truyền, giáo dục pháp luật vào bài giảng là nhiệm vụ thường xuyên của người giảng viên.
    Thứ hai, căn cứ vào nội dung bài giảng, người giảng viên cần xác định rõ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cần khai thác phục vụ cho bài giảng và những nội dung cần tuyên truyền.
    Thứ ba, xác định được tính thời hiệu của văn bản pháp luật văn bản. Việc xác định hiệu lực pháp lý của văn bản có một vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình thu thập, xử lý thông tin, tài liệu, sử dụng thông tin tài liệu trong giảng dạy nói riêng và tuyên truyền giáo dục pháp luật nói chung, đồng thời lựa chọn được các văn bản mới để tiến hành bổ sung, cập nhật trong từng phần của bài giảng.
    Thứ tư, lựa chọn thông tin tài liệu cần khai thác, lồng ghép vào các nội dung bài giảng một cách hợp lý. Việc xác định thông tin tài liệu khai thác để đưa vào bài giảng một cách hợp lý vừa góp phần đảm bảo trọng tâm của bài giảng, đồng thời đảm bảo được nội dung tuyên truyền.
   Thứ năm, thường xuyên cập nhật và điều chỉnh nội dung bài giảng khi các văn bản có sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ. Đây là việc làm cần thiết để đảm bảo tính thời sự của hoạt động giảng dạy gắn với tuyên truyền, giáo dục pháp luật.
    Tóm lại, việc phát huy vai trò của người hội viên Hội Luật gia trong lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua các bài giảng của người giảng viên là một hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu về nâng cao nhận thức pháp luật đối với mỗi học viên của Nhà trường.
                                                                                           ThS. Chu Văn Thắng
                                                                        Giảng viên  Khoa Nhà nước và pháp luật

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.