• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Tự học, tự nghiên cứu - nhiệm vụ quan trọng đối với học viên các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính ở Trường Chính trị Hoàng Đình Giong hiện nay

Thứ ba - 31/03/2020 16:22

    Với mục tiêu nhằm trang bị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp những kiến thức cơ bản và cần thiết về lý luận chính trị -  hành chính (LLCT - HC); củng cố nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ lãnh đạo, quản lý, kỹ năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó tại cơ quan, đơn vị, địa phương cơ sở.
    Ngày 24/12/2018, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 8008-QĐ/HVCTQG về việc điều chỉnh chương trình đào tạo Trung cấp LLCT - HC và Hướng dẫn số 614-HD/HVCTQG ngày 26/12/2018 về việc thực hiện Chương trình đào tạo Trung cấp LLCT - HC. Theo đó, tổng thời gian toàn khoá của chương trình đào tạo là 1.056 tiết, được phân bổ trong 6 tháng (08 tiết/ngày x 22 ngày/tháng). Cụ thể như sau: Học lý thuyết, đánh giá kết quả 576 tiết, chiếm 54,54% khóa học; thảo luận 168 tiết, chiếm 15,91% khóa học; tự học, tự nghiên cứu 312 tiết, chiếm 29,55% khóa học. Như vậy với 312 tiết tự học tự nghiên cứu Chương trình trung cấp LLCT - HC hiện hành đặt ra một nhiệm vụ quan trọng đối với học viên các trường chính trị tỉnh thành phố trực thuộc trung ương hiện nay là tăng cường tự học tự nghiên cứu trong toàn bộ quá trình học tập.
    Đối với Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng, nhận thức đúng tầm quan trọng của việc tự học, tự nghiên cứu đối với học viên các lớp Trung cấp LLCT - HC, thực hiện nhất quán nguyên tắc học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các khoa, phòng chuyên môn triển khai, hướng dẫn việc tự học, tự nghiên cứu của học viên bằng các hình thức phù hợp như: xây dựng lịch học, câu hỏi ôn tập ở mỗi bài giảng, hướng dẫn học viên tự học, khai thác tài liệu tại thư viện… Trên cơ sở đó, giúp học viên nhận thức đúng việc tự học, tự nghiên cứu trong toàn bộ quá trình học tập; đồng thời đây cũng là biện pháp giúp học viên nắm chắc hơn nội dung kiến thức cơ bản của từng phần học và tổng thể chương trình học, từ đó vận dụng đúng đắn, sáng tạo kiến thức LLCT - HC được trang bị vào trong các bài thi hết phần học, thi tốt nghiệp và sau này là việc áp dụng vào thực tiễn công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương cơ sở.
     Mặt khác, những kết quả đạt được trong việc coi trọng giờ tự học, tự nghiên cứu của học viên, tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.
    Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tự học, nghiên cứu của học viên các lớp còn bộc lộ những hạn chế nhất định như tình trạng học viên chưa nghiên cứu bài học trước khi đến lớp; một số học viên để sách vở tại lớp sau giờ học; ít học viên lên thư viện mượn sách, tài liệu v.v.. những biểu hiện trên cho thấy tình trạng thiếu ý thức của một số học viên trong việc tự học, tự nghiên cứu, thể hiện rõ ở kết quả học tập của một số ít học viên chưa cao. Mặt khác, trong các bài thi, nội dung liên hệ còn chung chung, sơ sài, chưa gắn lý luận với thực tiễn.
    Xuất phát từ những vấn đề trên, để tiếp tục nâng cao chất lượng tự học, tự nghiên cứu của học viên các lớp Trung cấp LLCT - HC cần thực hiện tốt một số nội dung sau đây:
    Một là, nâng cao trách nhiệm của giảng viên, chủ nhiệm lớp trong việc nhắc nhở, định hướng học viên trong việc nâng cao chất lượng tự học, tự nghiên cứu. Đây là giải pháp quan trọng nhằm thống nhất nhận thức, định hướng, rèn ý thức học tập cho học viên.
    Hai là, các khoa giảng dạy tiếp tục đổi mới, hoàn thiện nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học viên làm trung tâm, tăng cường phương pháp hỏi - đáp, tương tác giữa giảng viên và học viên, phát huy tính tích cực, sáng tạo của học viên; với cách làm này bắt buộc học viên phải nghiên cứu, nắm nội dung bài giảng trước khi lên lớp. Đây là giải pháp mang tính đột phá đối với việc đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường nói chung, chất lượng, hiệu quả tự học của học viên nói riêng. Nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng tự học, tự nghiên cứu của học viên.
    Ba là, chủ nhiệm lớp thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhắc nhở học viên thực hiện nghiêm túc các quy chế về đào tạo, bồi dưỡng; phối hợp chặt chẽ và thường xuyên trao đổi với các giảng viên lên lớp về nội dung bài giảng, chương trình tự học, tự nghiên cứu của học viên; động viên, khuyến khích học viên phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, có những hình thức khen thưởng phù hợp đối với học viên trong việc tích cực tự học tập, tự nghiên cứu.
    Bốn là, học viên không ngừng tích cực bồi dưỡng phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Đây là giải pháp rất quan trọng, trực tiếp tác động đến chất lượng, hiệu quả việc tự học tập, tự nghiên cứu của học viên. Phương pháp, kỹ năng tự học là điều kiện quan trọng để học viên biến động cơ học tập thành kết quả cụ thể và tạo sự hứng thú, tích cực, sáng tạo trong quá trình học tập. Lý luận dạy học đã chỉ rõ, “học cái gì” rất cần, nhưng “học như thế nào” còn cần hơn; “học để biết” là cần nhưng “cách để biết” còn quan trọng hơn nhiều. Do vậy, trong thời gian tới để nâng cao chất lượng tự học, tự nghiên cứu của học viên cần tập trung đột phá vào việc bồi dưỡng phương pháp tự học.
    Năm là, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra trong việc tự học, tự nghiên cứu đối với học viên bằng các hình thức phù hợp như đẩy mạnh công tác thanh tra, giáo dục của trường, công tác kiểm tra của giáo viên chủ nhiệm đối với việc tự học, tự nghiên cứu của học viên.
    Học tập là một quá trình lâu dài, bản thân người học cần có phương pháp tự học, tự nghiên cứu một cách chủ động. Tự học, tự nghiên cứu đóng vai trò rất quan trọng đến chất lượng đào tạo. Tự học đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực cao từ nhiều phía. Việc thực hiện hiệu quả, đồng bộ những giải pháp có tính định hướng trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tự học, tự nghiên cứu của học viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng nói riêng, hệ thống các trường chính trị tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung trong thời gian tới.

ThS. Phùng Thị Thu
Giảng viên Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu

 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.