• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Đoàn Thanh niên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong với phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 31/03/2020 16:36

    Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong thời gian qua. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng xác định mục tiêu “Xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh, có cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất phù hợp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển ngày càng hiện đại”.
    Hiện nay, Đoàn Trường Chính trị Hoàng Đình Giong (Đoàn Trường) có 17 đoàn viên là viên chức của Nhà trường; 02 chi đoàn lớp học. Đoàn viên hầu hết có trình độ học vấn cao, trong đó 08 đồng chí có trình độ thạc sỹ, 04 đồng chí đang theo học cao học. Có 02 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 04 đồng chí đang học cao cấp lý luận chính trị, 03 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Hưởng ứng các phong trào do Tỉnh Đoàn thanh niên, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phát động, Đoàn trường đã cụ thể hóa bằng hành động và đạt được một số kết quả cụ thể trong phong trào xây dựng NTM. Với đặc điểm, các đoàn viên Đoàn Trường là giảng viên tham gia công tác giảng dạy, các đồng chí đã tích cực lồng ghép trong các bài giảng đối với các loại hình lớp về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, văn bản của địa phương về NTM. Hoạt động này giúp cho học viên nắm rõ, hiểu và thực hiện theo đúng chương trình, mục tiêu của Đảng và Nhà nước đưa ra về xây dựng NTM. Đồng thời, các đoàn viên thường xuyên tuyên truyền về vị trí, vai trò và những kết quả của tỉnh đã đạt được về xây dựng NTM góp phần cổ động, khích lệ học viên các lớp tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Phong trào “Xây dựng nông thôn mới” tại địa phương cơ sở, nơi công tác.
    Hằng năm, thể hiện tinh thần thi đua, các đoàn viên còn tích cực ủng hộ ngày lương cho chương trình xây dựng NTM do Nhà trường phát động. Đối với các đoàn viên được giao làm công tác chủ nhiệm lớp tích cực huy động các lớp học cùng chung sức tham gia xây dựng NTM bằng các khoản quỹ đóng góp.
    Trong những năm qua, Đoàn Trường được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tin tưởng giao cho hoạt động kết nối giữa với Đoàn TNCS xã Đức Long (huyện Hòa An), địa phương được Nhà trường giúp đỡ thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. Đoàn Trường đã mạnh dạn tổ chức các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng NTM tại xã Đức Long. Tiêu biểu: Năm 2017 Đoàn Trường tổ chức đêm giao lưu văn nghệ chào mừng 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, quên góp được số tiến 12.600.000 đồng gây quỹ từ cán bộ, giảng viên và học viên đang theo học tại Trường; tổ chức các hoạt động tình nguyện, tọa đàm, giao lưu văn nghệ thể thao giữa Đoàn Trường với Đoàn xã Đức Long. Qua các đợt sinh hoạt này, Đoàn Trường đã trích 12 phần quà trị giá trên 5.000.000 đồng từ qũy Đoàn và quỹ tiết kiệm vì cộng đồng để trao cho các hộ gia đình nghèo, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của xã Đức Long vươn lên trong học tập và rèn luyện.
    Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3/2019, Đoàn Trường đã tổ chức trao đổi kinh nghiệm với Đoàn xã Hưng Đạo (thành phố Cao Bằng) và Đoàn xã Đức Long (huyện Hòa An) về chủ đề “Vai trò của Đoàn thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế và tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới”. Tại đây, Đoàn viên được thông tin, trao đổi về những kết quả nổi bật, trọng tâm của chương trình xây dựng NTM trên địa bàn các địa phương; các chương trình tín dụng hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế; những thuận lợi, khó khăn trong việc phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế và tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới...Đoàn Trường đã trao tặng 10 xuất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập tốt, rèn luyện tốt trên địa bàn xã Hưng Đạo.

Đoàn Trường Chính trị Hoàng Đình Giong trao quà tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học tập tốt, rèn luyện tốt trên địa bàn xã Hưng Đạo, TPCB
     Trong chương trình hành động Tháng Thanh niên (Tháng 3/2020), Đoàn Trường phối hợp với Chi đoàn lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính khóa 66 tham gia lao động vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ xây dựng công trình đường nội đồng tại xóm Bằng Giang, xã Đức Long, huyện Hòa An; tổ chức tặng 03 xuất quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 05 xuất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập và 02 xuất quà cho đoàn viên tiêu biểu trên địa bàn xã Đức Long với tổng giá trị 3.000.000đ.
    Tuy nhiên do đặc thù về chức năng, nhiệm vụ của Nhà trường là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh; 100% lực lượng đoàn viên Đoàn Trường là giảng viên, có đồng chí nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ nên thời gian tham gia sinh hoạt không ổn định; không tham gia đầy đủ các hoạt động xây dựng NTM tại các địa phương do Đoàn Trường phát động.
    Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Ban Chấp hành Đoàn Trường xác định phương hướng chung trong giai đoạn 2019 - 2022 là: “Tiếp tục đổi mới chất lượng sinh hoạt Đoàn, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện của đoàn viên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tỉnh Cao Bằng”. Để tiếp tục triển khai tổ chức các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng NTM trong thời gian tiếp theo, theo tôi cần chú trọng một số giải pháp cơ bản sau:
    Một là, phát huy vai trò tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đối với các hoạt động có liên quan đến xây dựng NTM, chú trọng những hoạt động mà đoàn viên thanh niên có thể đảm nhận được để phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng và duy trì các tiêu chí xây dựng NTM tại cơ sở.
    Hai là, hằng năm Đoàn Trường xây dựng nghị quyết, chương trình công tác gắn với các nội dung tham gia xây dựng NTM tại địa phương. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ.
    Ba là, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của đoàn viên, phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Từng đoàn viên thanh niên phải thật sự là những tuyên truyền viên tiêu biểu trong vận động gia đình, hàng xóm hiểu rõ được vai trò quan trọng của chương trình. Gia đình có đoàn viên thanh niên phải là những gia đình đi đầu trong các hoạt động xây dựng NTM như: tích cực tăng gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình, tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; góp ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế -xã hội…
    Bốn là, tổ chức sinh hoạt đoàn thường xuyên, duy trì thực hiện sinh hoạt chuyên đề gắn với các nội dung xây dựng NTM giúp cho các đoàn viên thanh niên nắm rõ các tiêu chí, kết quả xây dựng NTM tại địa phương.
    Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và giúp đỡ về vật chất, động viên về tinh thần của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường và sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chấp hành Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, tin tưởng rằng phong trào Đoàn nói chung, phong trào tình nguyện chung tay xây dựng NTM của Đoàn Trường sẽ tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trong thời gian tới, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

ThS. Nguyễn Thị Oanh
   Giảng viên Khoa Nhà nước và pháp luật
 
 
 


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.